.

Nỗi lo tàu giã cào ngoại tỉnh khai thác sai tuyến

.
08:17, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 8, vùng biển ven bờ tỉnh ta thường xuất hiện tình trạng tàu giã cào đôi ngoại tỉnh có công suất lớn khai thác thủy sản trái phép, gây ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái ven bờ. Trước thực trạng đó, lực lượng Thanh tra Thủy sản đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt các tàu cá có hành vi vi phạm.

Khoảng 4 giờ sáng ngày 10-5-2018, tại vùng biển ven bờ xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy, lực lượng Thanh tra Thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản đã bắt quả tang 2 tàu cá QNg 92999TS do ông Đỗ Văn Hùng làm thuyền trưởng và tàu cá QNg 97929TS do ông Võ Thanh Châu làm thuyền trưởng có hành vi khai thác thủy sản sai tuyến quy định.

Các thuyền trưởng tàu cá vi phạm ký biên bản xử phạt của lực lượng chức năng về hành vi khai thác thủy sản sai tuyến
Các thuyền trưởng tàu cá vi phạm ký biên bản xử phạt về hành vi khai thác thủy sản sai tuyến.

Hai tàu vi phạm có công suất lớn 540CV mỗi chiếc nhưng lại đánh bắt gần bờ làm ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái ven bờ. Lực lượng Thanh tra Thủy sản đã lập biên bản và xử phạt 2 tàu tổng cộng 48 triệu đồng theo điểm Đ, khoản 5, điều 10 Nghị định 103/2013/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản của Chính phủ.

Trước đó, ngày 19-4-2018, nhận được tin báo có cặp tàu giã cào đôi khai thác trái phép tại vùng biển ven bờ xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Chi cục Thủy sản đã chủ động phối hợp với Đồn Biên phòng Nhật Lệ tổ chức kiểm tra, bắt giữ hai tàu giã cào có số hiệu QNg 98086TS công suất 430CV và QNg 98087TS công suất 450 CV đều của ông Huỳnh Hoàng ở Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi đang khai thác trái phép tại vùng biển ven bờ.

Qua kiểm tra, 2 tàu cá này ngoài hành vi khai thác trái phép tại vùng biển ven bờ còn không trang bị đầy đủ phao, áo cứu sinh theo quy định. Lực lượng Thanh tra Thủy sản đã xử phạt 2 tàu cá trên tổng cộng 49,5 triệu đồng và yêu cầu ký cam kết không tái phạm.

Ông Đỗ Văn Hùng, thuyền trưởng tàu cá QNg 92999TS, cho biết: "Tàu của chúng tôi là tàu vỏ thép, chỉ được phép khai thác ngoài khơi, tuy nhiên việc đánh bắt không phải khi nào cũng thuận lợi. Tàu chúng tôi vươn khơi ra đến Hải Phòng, hiện đang trên đường vào Quảng Ngãi, nhưng lượng hải sản đánh bắt ít quá, trong lúc chi phí mỗi lần ra khơi rất nhiều, vì thế anh em đi tàu tuy vẫn biết không được phép khai thác vùng lộng nhưng vẫn chấp nhận liều...".

Chính những suy nghĩ này của một số ngư dân vươn khơi đã làm cho nhiều vùng biển bị cạn kiệt về nguồn lợi thủy sản. Công tác đấu tranh chống nạn giã cào của các tàu lớn không thuộc sự quản lý của tỉnh càng trở nên nhọc nhằn và gian khó hơn.

2 tàu cá công suất 540CV số hiệu QNg 92999TS và QNg 97929TS có hành vi khai thác thủy sản sai tuyến bị lực lượng Thanh tra Thủy sản bắt quả tang.
Hai tàu cá công suất 540CV số hiệu QNg 92999TS và QNg 97929TS có hành vi khai thác thủy sản sai tuyến bị lực lượng Thanh tra Thủy sản bắt quả tang.

Trước thực trạng trên, ngay từ đầu năm, lực lượng Thanh tra Thủy sản đã phối hợp với lực lượng Biên phòng và các địa phương thực hiện 17 cuộc tuần tra, phát hiện và xử lý 35 lượt tàu cá vi phạm, xử phạt 250 triệu đồng theo chỉ đạo của UBND tỉnh về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá theo hướng dẫn của Uỷ ban Châu Âu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nhờ đó, tình hình tàu giã cào khai thác thủy sản sai tuyến tại vùng biển tỉnh ta đã giảm đáng kể so với cùng kỳ các năm trước.

Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như lấy lại niềm tin của Ủy ban Châu Âu (EC) sau khi bị tổ chức này phạt “thẻ vàng” do hoạt động đánh bắt khai thác hải sản của Việt Nam chưa tuân thủ các quy định IUU, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã yêu cầu các địa phương không thực hiện đóng mới, nâng cấp tàu giã cào cũng như chuyển đổi các nghề khác sang nghề giã cào.

Đầu năm 2018, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp về tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm để ngăn chặn tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Hiền Phương

 

,