.

Bố Trạch: Tăng cường phòng trừ và chăm sóc lúa bị vàng lá do thời tiết

.
09:57, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những ngày qua, thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều diện tích lúa đông-xuân trên địa bàn huyện Bố Trạch đang giai đoạn ôm đòng và trổ bông bị vàng lá trên diện rộng.

Theo thống kê của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Bố Trạch, toàn huyện có khoảng 900 ha bị vàng lá, phổ biến từ 10 - 20%, cục bộ từ 30 - 50%, tập trung nhiều ở các xã Bắc Trạch, Thanh Trạch, Vạn Trạch, Sơn Lộc, Đại Trạch, Lý Trạch…

Thời điểm này, lúa đông-xuân đang bước vào giai đoạn làm đồng - trổ bông, đây là thời kỳ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lúa. Vì vậy, để chăm sóc và phục hồi diện tích lúa bị ảnh hưởng, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng trừ và chăm sóc lúa bị vàng lá do thời tiết; cử cán bộ xuống các địa bàn phối hợp với địa phương chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn các biện pháp phòng trừ cho người dân.

Nhiều diện tích lúa của xã Đại Trạch gần tuyến quốc lộ 1A bị vàng lá do ảnh hưởng thời tiết.
Nhiều diện tích lúa của xã Đại Trạch gần tuyến quốc lộ 1A bị vàng lá do ảnh hưởng thời tiết.

Huyện tăng cường công tác điều tra, dự tính, dự báo, chủ động tổ chức thông báo và hướng dẫn các biện pháp phòng trừ tới các địa phương. Trong đó, bà con cần ưu tiên sử dụng một số loại thuốc, như: Tilt super 300EC + 34g thuốc FUJI-ONE 40WP pha với 30 lít nước, phun cho 500m2, hoặc 20ml thuốc Tilt super 300EC + 50ml thuốc Kasuduc 3SL (Sạch vi khuẩn) pha với 30 lít nước, phun cho 500m2.

Theo khuyến cáo, nông dân cần phun thuốc ướt đều trên mặt lá, bảo đảm đủ lượng nước thuốc từ 25-30lít/500m2. Bà con nên phun thuốc vào sáng sớm, chiều mát, tránh những lúc trời mưa để đạt hiệu quả cao.

Sau khi phun thuốc 5-7 ngày, bà con tiến hành chăm sóc, bón phân bổ sung (tùy theo chân ruộng, màu sắc lá lúa để bón phân cho phù hợp với lượng bón để giúp cây lúa sớm phục hồi). Hiện nay, hơn 150 ha đã được phòng trừ, cây lúa đã bắt đầu sinh trưởng bình thường.

Thành Vinh
Đài TT-TH Bố Trạch

 


 

,