.

Quảng Trạch: Nâng cao thu nhập từ mô hình trồng nấm sò

.
08:53, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, phụ nữ trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Điển hình có hộ gia đình chị Đinh Thị Minh, ở thôn Hải Đông, xã Quảng Phú với mô hình trồng nấm sò.

Được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng nấm, chị Minh nhận thấy nấm sò là nguồn thực phẩm sạch, an toàn, không cầu kỳ về công chăm sóc. Vì vậy, sau khi được UBND huyện Quảng Trạch hỗ trợ nguồn vốn 20 triệu đồng để phát triển sản xuất, tháng 6 năm 2017, chị Đinh Thị Minh đã mạnh dạn đầu tư thêm vốn dựng nhà xưởng, sản xuất nấm. Hiện tại, trên diện tích 400m2, chị trồng 6.000 bịch nấm sò, cho thu hoạch mỗi ngày khoảng 20kg, giá nhập 25-30 ngàn đồng/kg

Từ lúc bắt đầu trồng đến nay, chị Minh đã thu hoạch được 2 vụ nấm, với mức thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Nấm sò có lợi thế là sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó, nên không lo lắng về thị trường. Từ mô hình này, chị Minh đã tạo công ăn việc làm cho nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Vui, thôn Hải Đông, xã Quảng Phú cho biết: "Tôi là một người mẹ đơn thân. Khi làm việc tại cơ sở sản xuất nấm của chị Minh, tôi có thu nhập ổn định mỗi ngày 200 ngàn đồng. Nhờ đó, đời sống của mẹ con tôi được cải thiện đáng kể".

Hiện tại, chị Minh đang là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Quảng Phú, trong hơn 20 năm công tác, chị luôn năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển, chị nhận thấy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cũng là hướng đi đúng nhằm giúp chị em phụ nữ vùng biển phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Do đó, khi có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của huyện, một mặt, chị vận động chị em hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mặt khác chị đã mạnh dạn đầu tư thêm 100 triệu đồng để mở nhà xưởng trồng nấm.

Chị Đinh Thị Minh tâm sự: "Quy trình làm nấm rất vất vả, nhưng bản thân tôi luôn cố gắng, để vừa tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ trên địa bàn, vừa có thêm thu nhập gia đình, nuôi con ăn học. Thời gian tới, tôi sẽ nhân rộng mô hình, mở thêm cơ sở trồng nấm linh chi và nấm rơm để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn".

Vượt qua khó khăn, dù ở cương vị công tác nào, chị Đinh Thị Minh cũng hăng say lao động, dám nghĩ, dám làm, xứng đáng là tấm gương sáng cho chị em phụ nữ ở địa phương học tập.

Minh Ánh
 (Đài TT-TH Quảng Trạch)
 

,