.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2018

.
15:50, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 28-3, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cha Lo, Cục Hải quan tỉnh (HQQB) tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2018. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục HQQB giải đáp câu hỏi và vướng mắc của các doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục HQQB giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực của Cục HQQB trong thời gian qua, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan. Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp cũng đã thẳng thắn nêu lên những vướng mắc còn tồn tại xoay quanh các vấn đề như: thu phí bến bãi, hàng hóa XNK; thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, phân luồng hàng hóa XNK; quá trình làm thủ tục XNK gỗ...

Lãnh đạo Cục HQQB và đại diện các đơn vị chức năng của Cục cũng đã trả lời và giải đáp thỏa đáng hầu hết những câu hỏi, ý kiến thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền, Cục HQQB đã ghi nhận và sẽ báo cáo cấp trên giải quyết.

Cũng trong dịp này, Cục HQQB đã giới thiệu một số quy định mới có liên quan đến thủ tục hải quan: điểm mới của Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới của thương nhân và mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới; Nghị định 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Theo quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP sẽ thay đổi cơ bản phương thức quản lý như đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, biểu mẫu, phương thức công bố, đăng ký. Cụ thể: thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới sẽ đăng ký bản công bố tại Cục An toàn thực phẩm; sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, đăng ký bản công bố tại Sở Y tế địa phương; các sản phẩm còn lại, doanh nghiệp tự công bố theo hướng dẫn tại nghị định...

Lan Chi
  

,