.

Hội Doanh nghiệp tỉnh: Đồng hành cùng doanh nghiệp

.
08:30, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Xác định, doanh nghiệp chính là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian qua, Hội Doanh nghiệp tỉnh ta đã có nhiều giải pháp hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất.

Có thể nói, với riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, năm 2017 ghi nhận sự nỗ lực đáng kể khi các đơn vị đã tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát huy công suất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư dây chuyền thiết bị, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh.

Các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nhờ đó, đa phần sản phẩm của các doanh nghiệp thành viên hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp đều có mức tăng trưởng khá với nhiều sản phẩm điển hình, như: bia đóng chai, clinker, dăm gỗ, áo sơ mi, đá xây dựng, tinh bột sắn, điện thương phẩm, nước máy...

Cùng với đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông lâm thủy sản; thương mại, dịch vụ cũng đã chủ động nắm bắt thời cơ, có bước chuyển hướng trong đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, liên kết nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Theo số liệu báo cáo từ cơ quan chức năng, năm 2017, toàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 590 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 4.372 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn tỉnh lên 5.050 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 47.068 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đã đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước, tạo ra nhiều sản phẩm cho sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu; đồng thời thu hút và giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần tích cực vào việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Đán, Phó chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh chia sẻ, với chức năng bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, Hội Doanh nghiệp tỉnh đã kịp thời nắm bắt tình hình, ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp nhằm kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng về những khó khăn của doanh nghiệp.

Cụ thể là những khó khăn trong vay vốn sản xuất kinh doanh; vấn đề cơ cấu lại nợ, giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi vay và cho vay mới đối với các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề sau bão; giảm tiền thuê đất và giãn nợ vay trong điều kiện các doanh nghiệp cung cấp thức ăn chăn nuôi gặp khó khăn do giá thịt lơn giảm mạnh trong thời gian dài; đề xuất giải quyết hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp tạm trữ hải sản lưu kho cũng như tiền hỗ trợ thu mua tạm trữ hải sản cho người dân sau sự cố môi trường biển...

Để thực sự đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, Hội Doanh nghiệp tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Chính phủ về kích cầu, hỗ trợ lãi suất, bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp; tích cực trong các hoạt động tư vấn về thủ tục hành chính, hướng dẫn các thủ tục vay vốn tín dụng ở ngân hàng...

Qua đó, Hội đã giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm của mình, từ đó tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng hướng và luôn có ý thức phấn đấu để đạt hiệu quả kinh tế - xã hội cao nhất.

Gắn liền với công tác tuyên truyền, vận động, Hội Doanh nghiệp tỉnh còn chủ động liên kết với các trường đại học, các trung tâm đào tạo chuyên sâu tổ chức các khóa bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp; mở các lớp đào tạo, tập huấn về quản trị doanh nghiệp cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, kỹ thuật, công nhân bậc cao ở các doanh nghiệp; khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Cùng với đó, Hội đã tiến hành lồng ghép các cuộc tập huấn với việc hướng dẫn, trao đổi cho các doanh nghiệp hiểu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, vai trò của doanh nghiệp trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, về chỉ số thành phần tính minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp; quan tâm giới thiệu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội thảo, hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, xúc tiến đầu tư... Qua đó, Hội tuyên truyền cho các cán bộ doanh nghiệp nắm và phối hợp thực hiện nhằm góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số thành phần của Hội Doanh nghiệp...

Năm 2017, nhiều doanh nghiệp Quảng Bình đã chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn.
Năm 2017, nhiều doanh nghiệp Quảng Bình đã chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, Hội đã tích cực tham gia phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, đóng góp ý kiến vào việc xây dựng sửa đổi, bổ sung các văn bản dự thảo chính sách pháp luật, vấn đề cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thông thoáng; bảo đảm cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển và hội nhập.

Hội thường xuyên vận động các doanh nghiệp địa phương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ưu tiên sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh sản xuất, như: thuốc chữa bệnh, xổ số kiến thiết, giống, phân bón, xi măng, gạch không nung, bia Hà Nội, nước khoáng Bang... nhằm phát triển công nghiệp địa phương, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Với sự hỗ trợ tích cực của Hội Doanh nghiệp tỉnh, sự quan tâm của các ban, ngành chức năng, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ta đang tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, cung cấp một khối lượng sản phẩm đa dạng và phong phú, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Th.Hải


 

,