.

Đẩy mạnh trồng rừng vụ xuân

.
08:35, Thứ Tư, 14/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, công tác trồng mới rừng, trồng rừng sau khai thác và khôi phục diện tích rừng sau bão đang được các địa phương, đơn vị, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện. Cán bộ ngành Kiểm lâm đã kịp thời động viên, hướng dẫn bà con sử dụng đúng nguồn giống, phương pháp kỹ thuật trồng, bảo đảm đạt năng suất, chất lượng, tiến độ trong vụ xuân 2018.

Toàn tỉnh hiện có 123.186 ha rừng đặc dụng, 148.224 ha rừng phòng hộ và 205.467 ha rừng sản xuất. Đối với đặc điểm của mỗi loại rừng, công tác quản lý bảo vệ, áp dụng các biện pháp khoanh nuôi hay cải tạo, chuyển đổi rừng tự nhiên sang trồng cao su, keo, tràm... ở các địa phương, đơn vị cơ bản phát huy được hiệu quả.

Cán bộ Kiểm lâm đang hướng dẫn kỹ thuật xuống giống trồng rừng cho người dân.
Cán bộ Kiểm lâm đang hướng dẫn kỹ thuật xuống giống trồng rừng cho người dân.

Năm 2017, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất lâm nghiệp nhưng toàn tỉnh vẫn trồng được gần 6.000 ha rừng, vượt 20% so với kế hoạch, tăng hơn 20% so với năm 2016. Tuy nhiên, cơn bão số 10 cuối năm 2017 đã làm 58.060 ha rừng trồng trên toàn tỉnh bị hư hại, trong đó có 1.267 ha rừng trồng phòng hộ và 56.793 ha rừng trồng sản xuất.

Nhằm vừa bảo đảm diện tích rừng trồng mới sau khai thác, vừa khôi phục diện tích rừng bị gãy đổ do bão, năm nay, tỉnh đặt ra mục tiêu trồng 11.000 ha rừng, gấp hơn 2 lần so với kế hoạch những năm trước. Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: "Ngay từ những tháng cuối năm 2017, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện, thị xã, thành phố có rừng tiến hành khảo sát thực địa, xây dựng kế hoạch trồng rừng sát với thực tế và bảo đảm tính khả thi cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giống, trồng cây, trồng rừng tới các chủ rừng và chủ vườn ươm; vận động người dân đưa những giống cây lâm nghiệp có năng suất cao, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, như: thông, tràm lai, keo, bạch đàn, keo lai..., vào trồng rừng trong năm 2018".

Với diện tích rừng rộng lớn cần được phục hồi và yêu cầu cao về tính bền vững, việc lựa chọn cây giống phù hợp rất cần thiết. Vì vậy, các địa phương, đơn vị, cá nhân, hộ gia đình đang đẩy mạnh các biện pháp trồng rừng trong vụ xuân năm 2018 cần cân nhắc nguồn giống phù hợp. Đặc biệt, cần tránh tình trạng sử dụng nguồn giống kém chất lượng, giống không có nguồn gốc nhằm bảo đảm yêu cầu nâng cao giá trị của rừng.

Để có nguồn cây giống chất lượng cho công tác trồng rừng vụ xuân 2018, Chi cục Kiểm lâm yêu cầu các vườn ươm trên địa bàn tỉnh chủ động gieo ươm cây giống bảo đảm đủ số lượng và độ tuổi. Đơn vị cử cán bộ kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp theo chuỗi hành trình do Bộ NN và PTNT quy định từ khâu đóng bầu, gieo hạt đến quá trình chăm sóc, xuất vườn; đồng thời yêu cầu các chủ vườn ươm cam kết khi cây giống có chiều cao từ 25-30cm, đường kính cổ rễ từ 3-3,5mm thì mới được xuất bán để đưa vào trồng rừng.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Kiểm lâm, toàn tỉnh hiện có hơn 15 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp đăng ký quản lý giống theo chuỗi hành trình; được Chi cục Kiểm lâm cấp chứng nhận nguồn giống của lô cây con. Tính đến hết tháng 1-2018, các vườn ươm này đã chuẩn bị được khoảng 20 triệu cây giống chất lượng, chủ yếu là bạch đàn, keo và thông, để phục vụ cho trồng rừng vụ xuân năm 2018.

Tại vườn ươm giống của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại, cán bộ phụ trách vườn ươm cho biết, đơn vị đã sẵn sàng cung ứng 2 triệu cây giống keo lai hom, keo tai tượng Úc bảo đảm chất lượng cho việc trồng 2.000 ha rừng của Công ty.

Ngoài ra, vườn ươm còn có thể cung ứng giống cho một số hộ dân có nhu cầu quanh vùng. Cơ sở sản xuất giống tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật để bảo đảm tỷ lệ cây sống cao. Cây giống đạt tiêu chuẩn cao 30cm, đường kính 0,3cm mới được xuất vườn để đưa đi trồng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch Nguyễn Văn Lâm cho biết: "Với gần 27.000 ha đất lâm nghiệp, chiếm trên 50% diện tích đất tự nhiên, năm 2018, huyện Quảng Trạch được giao chỉ tiêu trồng 700 ha rừng các loại.

Để công tác trồng rừng bảo đảm về diện tích, chất lượng và đúng khung thời vụ, từ cuối năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện tiến hành rà soát diện tích có khả năng trồng rừng, xây dựng kế hoạch và lập hồ sơ thiết kế trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật.

Đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những giống cây lâm nghiệp có năng suất cao vào trồng rừng để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác; yêu cầu các vườn ươm tại các xã Quảng Liên và Quảng Trường chủ động gieo ươm cây giống đáp ứng nhu cầu trồng rừng của bà con.

Đến nay, các vườn ươm của huyện Quảng Trạch gieo ươm được hơn 2,7 triệu cây giống, bảo đảm cung ứng cho bà con trên địa bàn trồng rừng vụ xuân, chủ yếu là các giống: bạch đàn, thông, tràm lai, keo... Hiện các vườn ươm đang tiếp tục đóng bầu, chuẩn bị vào giống để đáp ứng nhu cầu của bà con".

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Chủ nhiệm HTX sản xuất kinh doanh giống lâm nghiệp ở xã Quảng Liên (huyện Quảng Trạch) cho biết, HTX không những đáp ứng nhu cầu trồng rừng vụ xuân của bà con trong huyện mà còn cung ứng cho một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Hiện, HTX đã chuẩn bị được hơn 4 triệu cây giống (trong đó có nguồn giống được HTX mua về) chủ yếu là bạch đàn, thông, tràm, keo... bảo đảm đạt tiêu chuẩn xuất vườn để đưa vào trồng rừng trong vụ xuân này.

Nguồn giống tại vườn ươm của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại bảo đảm chất lượng.
Nguồn giống tại vườn ươm của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại bảo đảm chất lượng.

Đến các địa phương trong tỉnh vào những ngày này đều bắt gặp bà con hăng hái lên đồi trồng cây, phát triển nghề rừng. Gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, đội 1, xã Quảng Liên (huyện Quảng Trạch) có 8 ha đất trồng rừng. Ông cùng vợ đang huy động lao động địa phương đào hố trồng cây sau khi đã thu dọn thực bì.

Ông Hòa cho biết, năm trước, diện tích rừng sắp cho thu hoạch của gia đình bị bão phá hoại nặng nề. Với 26 năm gắn bó nghề trồng rừng, ông và gia đình quyết không khuất phục. Năm nay, vào vụ xuân với thời tiết khá thuận lợi, nhà ông bắt tay lại từ đầu. Nguồn giống đạt chất lượng mua tại HTX Quảng Liên, bảo đảm sống 100%; kỹ thuật được cán bộ kiểm lâm hướng dẫn trồng với mật độ 1,4 đến 1,5m. Nếu mưa thuận, gió hòa, sau 4 năm sẽ cho thu hoạch. Sau khi trừ chi phí, công cán, nhà ông cũng thu được trên 100 triệu đồng...

Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Kiểm lâm, các địa phương có rừng, cùng sự nỗ lực của nông dân trên địa bàn tỉnh, kỳ vọng rằng công tác trồng rừng vụ xuân năm 2018 sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đề ra.

Hương Trà



 

,