.

Niêm yết giá tại các chợ truyền thống: Phớt lờ quy định

.
08:29, Thứ Tư, 24/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo quy định hiện hành, hàng hóa tại siêu thị, chợ, cửa hàng, trung tâm thương mại, đại lý… phải được niêm yết giá và bán với giá đã niêm yết. Tuy nhiên, hiện nay, tại các chợ truyền thống, việc mua bán vẫn theo kiểu “thuận mua, vừa bán”.

Vi phạm tràn lan

Chợ Đồng Hới là chợ đầu mối tập trung nguồn hàng hóa lớn cung cấp cho hệ thống chợ vệ tinh trong tỉnh với 1.100 hộ kinh doanh. Trong đó, số hộ kinh doanh ổn định là 631 hộ, số hộ kinh doanh ngoài trời là 469 hộ với các mặt hàng kinh doanh đa dạng, phong phú.

Theo thống kê của Ban Quản lý chợ TP. Đồng Hới hiện mỗi ngày chợ Đồng Hới thu hút hàng trăm lượt người đến mua sắm,tham quan, trong đó có nhiều khách du lịch.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy phần lớn các cửa hàng hoa quả, tạp hóa, bánh kẹo đều không niêm yết giá hoặc có niêm yết giá thì cũng theo hình thức đối phó. Đặc biệt, đối với các mặt hàng túi xách, quần áo thời trang, giày dép, sự chênh lệch giữa người bán đưa ra và giá thực bán cho khách còn cách xa nhau khá nhiều.

Niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết góp phần bảo vệ người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Hằng, ở phường Bắc Lý cho biết: “Muốn mua hàng ở chợ là phải trả giá vì nếu không rất dễ mắc phải cảnh ngộ mua hàng đắt hơn nhiều so với giá thực tế. Có lần, tôi mua áo ở chợ Đồng Hới, người bán nói giá 600 nghìn đồng. Tuy nhiên, khi chúng tôi trả xuống 450 nghìn thì họ cũng bán. Không chỉ riêng áo quần mà các mặt hàng khác cũng tương tự như thế”.

Thực tế là thế, nhưng chị Lê Thị Hằng Nga, Đội trưởng Đội quản lý chợ Đồng Hới cho biết, tất cả các hộ kinh doanh trong chợ đều thực hiện tốt việc niêm yết giá. Nếu có chênh lệch mức giá niêm yết với giá bán thì chỉ 20-30 nghìn đồng.

Tại chợ Cộn (TP.Đồng Hới), người mua khó tìm thấy một tấm biển niêm yết giá nào ở các sạp rau, củ, quả. Hỏi về việc mặt hàng không đề giá bán, những người bán hàng phân trần, giá cả thay đổi xoành xoạch từng ngày, thậm chí từng giờ, lại có đến cả trăm mặt hàng, nên việc niêm yết giá rất mất thời gian. Hơn nữa, có niêm yết giá thì cũng không mấy khách hàng quan tâm, nên không ai thực hiện. Mặt khác, nhiều người mua hàng có tâm lý thích trả giá, nên người bán phải “nói thách” thì mới bán được hàng.

Không riêng gì chợ Đồng Hới, chợ Cộn, hầu như các chợ trên địa bàn TP. Đồng Hới đều không thực hiện việc niêm yết giá theo quy định. Trong khi đó, theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP, ngày 24-9-2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hoá đơn, quy định phạt cảnh cáo đối với hành vi không niêm yết giá hàng hoá, niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi vi phạm từ lần thứ 2 trở lên; phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết và dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá.

Cần tăng cường quản lý, xử lý nghiêm

Niêm yết giá là góp phần bình ổn giá, bảo vệ người tiêu dùng. Tuy nhiên, một bộ phận tiểu thương chưa nhận thức rõ về ý nghĩa của việc niêm yết giá, niêm yết giá đối phó hoặc có niêm yết thì đặt nơi che khuất, khách hàng khó nhận biết và niêm yết không đầy đủ. Thậm chí có một số chủ hàng đã cam kết nhưng không niêm yết.

Ông Trần Quang Trung, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường tỉnh cho biết, nhằm mục đích hạn chế việc nói thách và tạo môi trường văn minh thương mại, lực lượng Quản lý thị trường đã nhiều lần phối hợp với Ban quản lý các chợ tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá hàng hóa, bán hàng đúng giá niêm yết. Đồng thời, đơn vị kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hành vi liên quan đến việc niêm yết giá bán, nhưng việc xử lý chỉ theo hướng nhắc nhở là chính.

Thiết nghĩ, để việc niêm yết giá thực sự đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao và trở thành nếp kinh doanh ở chợ, cần phải có biện pháp chế tài mạnh hơn trong việc xử phạt người vi phạm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người kinh doanh trong việc niêm yết giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết.

Phạm Hà


 

,