.

Bảo đảm cung ứng điện trong dịp Tết Nguyên đán

.
09:31, Chủ Nhật, 28/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, những năm qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế, ổn định chính trị và nâng cao đời sống người dân.

Ông Thái Hồng Quân, Giám đốc PC Quảng Bình cho biết, theo thống kê đến thời điểm hiện tại, PC Quảng Bình đã cấp điện đến 157/159 xã, phường, thị trấn của toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 98,74%. Các xã Thượng Trạch và Tân Trạch thuộc huyện Bố Trạch chưa có điện lưới quốc gia do địa hình đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thăm, tặng quà  cho công nhân PC Quảng Bình đang khắc phục sự cố lưới điện  sau bão số 10 năm 2017.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thăm, tặng quà cho công nhân PC Quảng Bình đang khắc phục sự cố lưới điện sau bão số 10 năm 2017.

Riêng trong năm 2017, nhờ nguồn điện lưới quốc gia ổn định và bảo đảm, nên đơn vị không phải tiết giảm công suất và sản lượng, PC Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu sử dụng điện phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng điện năng và độ tin cậy ngày càng cao.

Cần phải nói thêm rằng, năm 2017, PC Quảng Bình phải gánh chịu hậu quả nặng nề bởi siêu bão số Doksuri. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Trung và các cấp chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các đơn vị bạn, PC Quảng Bình đã hoàn thành tốt công tác khắc phục sự cố lưới điện, cấp điện an toàn trở lại trong thời gian sớm nhất (4 ngày) nhằm ổn định đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân viên ngành điện, được các cấp bộ, ngành, địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Những năm qua, việc đầu tư nâng cấp lưới điện của PC Quảng Bình được triển khai mạnh mẽ, góp phần tăng trưởng điện thương phẩm trong toàn tỉnh. Các công trình đầu tư xây dựng chủ yếu là cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận, nâng công suất, chống quá tải lưới điện; giảm tốn thất điện năng; nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cấp điện các phụ tải mới...

Năm 2017, Công ty Điện lực Quảng Bình đã thực hiện đầu tư xây dựng 35 dự án, công trình với tổng kinh phí khoảng 146 tỷ đồng; 36 công trình sửa chữa lớn với giá trị kế hoạch vốn 21,625 tỷ đồng.

Đặc biệt, các công trình khắc phục do hậu quả bão số 10 được thực hiện với tổng kinh phí lên đến 100 tỷ đồng. Tất cả đã góp phần nâng cao năng lực cung cấp điện, bảo đảm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm tiếp theo.

Ngành điện Quảng Bình nỗ lực nâng cấp hệ thống lưới điện phục vụ nhân dân  trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Ngành điện Quảng Bình nỗ lực nâng cấp hệ thống lưới điện phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Theo ông Trần Xuân Công, Phó Giám đốc PC Quảng Bình, năm 2017 cũng là khoảng thời gian ghi dấu ấn đậm nét của ngành điện Quảng Bình với việc xây dựng lưới điện thông minh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, PC Quảng Bình đã đưa vào vận hành hệ thống đo dữ liệu từ xa đối với hơn 750 khách hàng có sản lượng lớn hơn 5.000kWh.

Theo đó, toàn bộ thông tin của hệ thống đo đếm (công suất tiêu thụ, dòng điện, điện áp, biểu đồ phụ tải, chỉ số điện năng tiêu thụ...) sẽ được lưu trữ vào hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác phân tích, nghiên cứu phụ tải nhằm kịp thời phát hiện sự cố và nâng cao chất lượng điện năng. Hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF-Spider cũng đã được triển khai.

Riêng địa bàn thành phố Đồng Hới đã triển khai lắp đặt 43.037 công tơ thu thập dữ liệu tự động (trong đó 42.177 công tơ đã hoàn tất triển khai, 860 công tơ đang theo dõi). Với hệ thống RF-Spider, khách hàng được cung cấp một công cụ trực quan để kiểm tra tình hình sử dụng điện của mình ở bất kỳ đâu, bất kỳ thời điểm nào từ mạng Internet để biết rõ sản lượng điện sử dụng hàng ngày, tổng sản lượng sử dụng thời điểm hiện tại hay hóa đơn các tháng trong nhiều năm. Đây là một hình thức công khai, minh bạch trong hoạt động đo đếm điện năng của ngành điện đối với khách hàng.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội, văn hoá, sản xuất kinh doanh, vui chơi giải trí của nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, PC Quảng Bình đã có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đến các đơn vị trực thuộc để tổ chức thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Theo đó, các điện lực trực thuộc sẽ tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng cũng như tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa, nghệ thuật trong dịp Tết. Đồng thời, phải bảo đảm việc cấp điện cho các địa điểm quan trọng, như: cơ quan Đảng bộ, chính quyền tỉnh,thành phố, các cơ quan ngôn luận, bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch và các địa điểm diễn ra hoạt động chính trị, văn hóa,...

Để vận hành phương án cấp điện hiệu quả, trong suốt thời gian nghỉ Tết, PC Quảng Bình sẽ tăng cường bố trí lãnh đạo, nhân viên trực vận hành 24/24h để kịp thời giải quyết những vấn đề kỹ thuật, an toàn trên lưới điện, kiểm tra việc thực hiện phương án cấp điện ở từng đơn vị, chuẩn bị đầy đủ các vật tư, trang thiết bị, nhân lực dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện để ứng phó với sự cố. Trường hợp có sự cố xảy ra phải thông báo ngay cho phụ tải tiêu thụ điện về nguyên nhân mất điện, dự kiến thời gian mất và phương án xử lý cụ thể để khắc phục nhanh nhất có thể.

Bên cạnh đó, các điện lực cũng phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan thông tin truyền thông triển khai lồng ghép các chương trình tuyên truyền về an toàn, tiết kiệm điện, đặc biệt là những nguy cơ xảy ra cháy nổ, hoặc làm ảnh hưởng tới đường dây truyền tải, cung cấp điện, ngăn ngừa và xử lý hành vi bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lạ trên đường dây, vi phạm hành lang an toàn lưới điện...

Năm 2018, PC Quảng Bình sẽ tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm hiệu quả các công trình đầu tư lưới điện.
Năm 2018, PC Quảng Bình sẽ tăng cường nhiều giải pháp bảo đảm hiệu quả các công trình đầu tư lưới điện.

Cũng theo ông Thái Hồng Quân, năm 2018 này, PC Quảng Bình sẽ tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và lưới điện đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Mặt khác, đơn vị bảo đảm cung cấp điện an toàn và ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trên địa bàn quản lý, đặc biệt là điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa, tạo điều kiện cho việc xây dựng nông thôn mới và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Cũng trong năm 2018, đơn vị sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm tiến độ, hiệu quả các công trình đầu tư lưới điện, sửa chữa lớn đã được xây dựng trong kế hoạch để người dân được hưởng lợi lâu dài; đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh, hoàn thiện hệ thống quản trị doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, năng lực quản lý điều hành.

Nguyễn Hoàng





 

,