.

Để nâng cao tỷ trọng công nghiệp

.
14:02, Thứ Tư, 07/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, đến nay, lĩnh vực phát triển công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và NNNT trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc nâng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng tăng từ 39% năm 2005 lên 42% năm 2012.

Nét nổi bật trong những năm qua là các ngành công nghiệp chủ yếu trên địa bàn thành phố Đồng Hới đều phát triển ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ như: sản xuất mộc mỹ nghệ tăng 14%, chế biến thực phẩm tăng 13%, đồ uống và nước giải khát tăng 14%, công nghiệp hóa chất tăng 10%, công nghiệp sản xuất sản phẩm từ chất khoáng phi kim loại tăng 13% và công nghiệp sản xuất sản phẩm bằng kim loại tăng 12,6%.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng quy mô và đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực mộc dân dụng đã chuyển sang sản xuất các mặt hàng cao cấp để cạnh tranh với thị trường.

Trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện một số nhà máy có công suất lớn và đi vào hoạt động hiệu quả như: Nhà máy chế biến phân bón NPK Sao Việt, đóng chân tại khu công nghiệp Bắc Đồng Hới với công suất 100 nghìn tấn/năm; Công ty TNHH Địa Cầu Xanh tại cụm TTCN Thuận Đức và Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình... Sự tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp (bình quân khoảng 15%/năm) đã góp phần tích cực trong việc nâng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng của thành phố tăng từ 39% năm 2005 lên 42% năm 2012.

Ông Hoàng Đình Thắng, Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: Tạo được sự chuyển biến nói trên, thời gian qua, thành phố đã có nhiều quyết sách đúng đắn để phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Riêng trong năm 2012 này, thành phố đã hỗ trợ cho 5 dự án sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp với tổng kinh phí 125 triệu đồng. Bên cạnh đó, để đồng hành với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất TTCN trên địa bàn, thành phố đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cho các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện các dự án đầu tư thích hợp, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Sản phẩm cơ khí do Công ty TNHH Địa Cầu Xanh sản xuất.
Sản phẩm cơ khí do Công ty TNHH Địa Cầu Xanh sản xuất.

Cho đến thời điểm này, thành phố Đồng Hới đã có 4 doanh nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đó là: nước mắm Khánh Cường, nước uống đóng chai Bảo Ninh, nước uống đóng chai Kim Cương và nước uống đóng chai Khe Su. Thành phố còn đẩy mạnh các dự án đào tạo nghề, trong đó chú trọng khôi phục nghề truyền thống và mở mang các nghề mới. Nhờ vậy, nhiều nghề trước đây bị mai một đã dần được khôi phục và phát triển (như nghề chế biến thủy hải sản hiện nay đã có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ khá lớn trên thị trường).

Cơ sở chế biến hải sản Thương Định, thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh là một trong những địa chỉ được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến bởi uy tín và chất lượng các mặt hàng hải sản. Bình quân mỗi năm, cơ sở này thu mua khoảng 40 đến 50 tấn cá và chế biến trên 25 nghìn lít nước mắm. Ngoài ra, cơ sở còn sản xuất thêm các sản phẩm từ biển như: ruốc, mắm con và cá khô. Bình quân mỗi năm, cơ sở đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng và giải quyết việc làm cho 7 đến 10 lao động tại địa phương.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm phong phú thêm bức tranh công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp thành phố Đồng Hới chính là công tác quy hoạch đầu tư xây dựng các cụm, điểm công nghiệp, TTCN và làng nghề. Hiện nay, ngoài các khu công nghiệp lớn như: Tây Bắc Đồng Hới, Bắc Đồng Hới  thì các cụm, điểm TTCN đã được đầu tư hoàn thành và đang phát huy hiệu quả kinh tế như điểm TTCN Tân Sơn có quy mô 1,5 ha, hiện tại có 6 đơn vị đăng ký đầu tư với tỷ lệ lấp đầy là 100%; cụm TTCN Thuận Đức có tổng diện tích đất quy hoạch trên 10 ha, với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ đồng, hiện đã có 7 đơn vị đăng ký đầu tư.

Ngoài ra, thành phố đã khởi công xây dựng cụm điểm TTCN Bắc Nghĩa với tổng diện tích quy hoạch 10 ha và cụm TTCN Phú Hải 1,5 ha. Trong thời gian tới, tùy theo nhu cầu thực tế của các địa phương, thành phố Đồng Hới sẽ quy hoạch thêm cụm TTCN Thuận Đức giai đoạn 2 và các cụm TTCN Đức Ninh Đông, Quang Phú, Bảo Ninh, Bắc Lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Công ty TNHH Địa Cầu Xanh, là một đơn vị được thành phố Đồng Hới cho thuê đất dài hạn tại cụm TTCN Thuận Đức. Trong những năm qua, công ty hoạt động tương đối thuận lợi với ngành nghề sản xuất chuyên về cơ khí như: gia công nhà tiền chế, cần trục, thiết kế xây dựng nhà xưởng công nghiệp. Công ty hiện đang nhận nhiều hợp đồng sản xuất sản phẩm cho các đối tác, bảo đảm giải quyết việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho 40 cán bộ nhân viên và lao động. Nhằm thực hiện thành công kế hoạch nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới, Công ty TNHH Địa Cầu Xanh đang làm thủ tục xin thuê thêm 1,5 ha đất ở khu công nghiệp Bắc Đồng Hới để đầu tư thêm nhà xưởng, đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất.

Chúng tôi đã tìm hiểu thực tế xung quanh nhu cầu thuê mặt bằng tại các cụm, điểm TTCN và được biết còn rất nhiều các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ hiện đang hoạt động trong các khu dân cư rất cần yếu tố này. Doanh nghiệp tư nhân Thể Hoa tại thôn Nam Hồng, phường Phú Hải là một ví dụ. Từ một cơ sở sản xuất mộc mỹ nghệ truyền thống nhỏ lẻ, qua hơn 12 năm gây dựng, đến nay vợ chồng anh Võ Văn Thể và chị Phạm Thị Hoa đã mở rộng quy mô sản xuất với 2 cơ sở sản xuất chuyên nghiệp và 2 cơ sở trưng bày, bán buôn sản phẩm. Nguyện vọng có được mặt bằng tại cụm điểm TTCN để sản xuất là hết sức cần thiết để doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, tránh tình trạng làm ồn và gây ô nhiễm môi trường tại khu dân cư như hiện nay.

Phường Phú Hải hiện có khoảng 980 hộ và 3.600 khẩu, người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề dịch vụ thương mại và phát triển ngành nghề TTCN. Tuy nhiên, với diện tích 1,5 ha của cụm TTCN Phú Hải thì chỉ mới đủ phục vụ cho khoảng 20% nhu cầu mặt bằng sản xuất của người dân.

                                                                                 Hiền Chi



 

,