.

Để mùa ngô thêm "ngọt"

.
07:52, Thứ Năm, 20/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Có thể nói, dòng chảy của sông Gianh qua địa phận huyện Tuyên Hóa, đã ban tặng cho các xã vùng ven sông Gianh một dải đất phù sa màu mỡ, rất thuận lợi cho nông dân trong việc sản xuất hoa màu, nhất là cây ngô. Với thế mạnh do thiên nhiên ban tặng, người dân đã trồng ngô xen các loại cây trồng khác như mè, lạc, đậu...mang lại nguồn thu đáng kể.

Vùng đất bãi phù sa của huyện Tuyên Hóa có trên 1.000 ha trồng ngô, tập trung ở các xã ven sông Gianh như Mai Hóa, Phù Hóa, Thạch Hóa, Kim Hóa, Phong Hóa...

Tuy vậy, do người dân chỉ quen canh tác các loại giống ngô bản địa nên năng suất thấp (bình quân từ 14 đến 15 tạ/ha/vụ). Năng suất thấp dẫn đến thu nhập không ổn định; thế mạnh về thổ nhưỡng, khí hậu không phát huy được, bà con cũng không mặn mà trong việc phát triển vùng chuyên canh ngô.

Trước thực tế đó, UBND huyện Tuyên Hóa đã khuyến khích và chỉ đạo chính quyền các địa phương cùng người dân tham gia phong trào chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Bằng cách cho vay tiền ưu đãi vào việc thâm canh cây trồng đầu tư cải tạo các giống ngô cũ, thoái hóa bằng bộ giống mới cho năng suất cao hơn như: DK 414, DK 9901, CP88, LVN 10... cho năng suất khoảng 50 tạ/ha, hay các giống LVN 10, LVN99, LVN4, LVN9...cho thu nhập khoảng 18 đến 20 triệu đồng/ha.

Cây ngô đang trở thành cây trồng cho thu nhập cao ở Tuyên Hóa.
Cây ngô đang trở thành cây trồng cho thu nhập cao ở Tuyên Hóa.

Nhờ việc cho vay vốn kịp thời, thuận lợi, nông dân 17 xã vùng đất bãi bồi ven sông huyện Tuyên Hóa đã "chuyển" 4,5 tỷ đồng vốn ưu đãi thành những cánh đồng được quy hoạch, cải tạo, đáp ứng yêu cầu thâm canh và chuyên canh.

Hiệu quả kinh tế từ đầu tư sử dụng vốn vay chính sách đúng mục đích để đưa giống ngô lai vào vùng đất bãi ở huyện Tuyên Hóa đã mang lại năng suất cao gấp 3-3,5 lần so với trước đây. Nhiều hộ nông dân có nguồn thu trên 25 triệu đồng/ha, trừ chi phí còn lãi 15 triệu đồng.

Chị Lý, ở xã Kim Hóa (Tuyên Hóa) cho biết: Trước đây, bà con trong xã chưa được tiếp cận với các giống ngô mới phải dùng những giống ngô được để "dành" qua các năm để ươm lại nên hiệu quả không cao. Sản lượng đem lại chỉ đủ đáp ứng nội trong gia đình và chăn nuôi. Giống ngô lai hiện nay tuy giá thành hơi cao nhưng được sự hỗ trợ về vốn, kỹ thuật từ huyện, xã nên bà con trong vùng có cơ hội mở rộng cây ngô...góp phần tăng thêm thu nhập trong gia đình, từng bước nâng cao đời sống...

Tận dụng lợi thế tiềm năng đất đai, bà con nông dân còn sử dụng vốn vay trồng ngô xen canh. Đây là cách thức dùng vốn vay ngân hàng vào canh tác đúng hướng, triệt để giúp nông dân tăng thêm một khoản thu nhập đáng kể. Ông Hoàng, một nông dân xã Thạch Hóa hồ hởi cho hay: "Gia đình tôi đã sử dụng 15 triệu đồng vốn vay thâm canh cây trồng trên vùng đất bãi ven sông Gianh, với 2 ha ngô thu được khoảng 50 triệu đồng, sau đó vụ lạc trồng xen cũng thu được gần 20 triệu đồng nữa".

Cũng theo nhiều nông dân ở các xã vùng ven sông Gianh huyện Tuyên Hóa thì trồng ngô ít phụ thuộc thiên nhiên nên rủi ro rất ít và thường được mùa. Mức độ thiệt hại do sâu bệnh cũng ít gặp hơn so với các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, khó khăn nhất của người dân vùng đất này khi trồng ngô là giá ngô giống mới khá cao...

"Để giúp nông dân phát triển giống ngô mới, hiện tại ngành nông nghiệp của huyện đã giải quyết mức hỗ trợ nông dân về giá giống từ 10 đến 30%. Nếu năm nào thời tiết không thuận lợi, mức hỗ trợ sẽ cao hơn. Đây là sự nỗ lực cao của chính quyền địa phương, song chúng tôi cũng đề nghị NHCSXH tăng nguồn vốn, nâng mức cho vay, nhằm khuyến khích nông dân phát huy tối đa lợi thế đất đai để phát triển sản xuất, ổn định đời sống"- ông Hoàng Minh Đề, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết.

                                                                                    Hiền Phương

 

,