.

Dấu ấn hội chợ

.
07:52, Thứ Hai, 25/06/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng năm du lịch quốc gia khu vực Bắc Trung bộ-Huế và tháng du lịch Quảng Bình năm 2012, trong các ngày từ 15 đến 20-6, tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra hội chợ thương mại-du lịch quốc tế 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan. Không chỉ thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và du khách đến tham quan mua sắm, hội chợ còn là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước trao đổi, hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực: thương mại, dịch vụ và công nghiệp.   

Theo ông Đinh Minh Chất, Phó Giám đốc Sở Công thương thì hội chợ thương mại-du lịch quốc tế Việt Nam-Lào-Thái Lan năm 2012 là hội chợ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại Quảng Bình với mục đích chung là quảng bá và giới thiệu sản phẩm, thông qua đó để các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế có thể trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư và mở rộng thị trường.

Tham gia hội chợ lần này có 380 gian hàng được bố trí trên tổng diện tích 10.000m2 của 268 doanh nghiệp và tổ chức kinh tế trong, ngoài nước; trong đó có 40 gian hàng đến từ các tỉnh: Khăm Muộn, Savannakhet và Bolykhămxay (nước CHDCND Lào), Sakon Nakhom, Mukdhan và Bưng Càn (Vương quốc Thái Lan). Hội chợ đã trưng bày và giới thiệu những sản phẩm hàng hóa mới, phong phú, đa dạng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản phẩm thức ăn, đồ uống, dệt may, đồ gia dụng, điện tử, điện lạnh, sản phẩm gỗ, mộc mỹ nghệ, thời trang, dịch vụ giải trí, ẩm thực, cây cảnh... Song song với các hoạt động trưng bày và mua bán sản phẩm hàng hóa, hội chợ còn tổ chức các cuộc hội thoại, chương trình tư vấn, hoạt động văn hóa văn nghệ phục vụ khách tham quan.

Gian hàng trưng bày sản phẩm cốm thuốc nam  của một doanh nghiệp đến từ tỉnh Bưng Càn (Thái Lan) luôn thu hút đông đảo khách hàng.
Gian hàng trưng bày sản phẩm cốm thuốc nam của một doanh nghiệp đến từ tỉnh Bưng Càn (Thái Lan) luôn thu hút đông đảo khách hàng.

Ngay sau lễ khai mạc hội chợ được tổ chức vào tối 15-6, dẫu thời tiết không mấy thuận lợi do có mưa, nhưng hội chợ vẫn thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến Đồng Hới trong dịp này đến tham quan, mua sắm. Một điều đáng ghi nhận là các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong và ngoài nước tham gia hội chợ lần này đều có băng rôn treo trước các gian hàng ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ và trưng bày các sản phẩm mang thương hiệu của mình nhằm giúp khách tham quan mua sắm yên tâm với  nguồn gốc và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Ông Đỗ Đức Tú, Giám đốc bán hàng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Tân Trường Sơn (thành phố Hà Nội) cho biết: Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp đưa các sản phẩm đến giới thiệu và quảng bá tại hội chợ. Sau những ngày tham gia hội chợ, doanh nghiệp vừa có cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình, vừa tìm được đối tác kinh doanh để tiến tới có những định hướng mới về phát triển kinh tế, đẩy mạnh hơn nữa sự hội nhập về hoạt động thương mại và dịch vụ du lịch với cả nước, đặc biệt là các tỉnh trong khu vực miền Trung và các tỉnh của nước bạn Lào và Thái Lan.

Còn bà Thôông Lang, đến từ một cơ sở sản xuất cốm thuốc nam truyền thống của tỉnh Bưng Càn (Thái Lan) thì bộc bạch: Tôi rất vui vì được tạo mọi điều kiện thuận lợi để đến thành phố Đồng Hới tham gia hội chợ lần này. Sản phẩm cốm thuốc nam mà chúng tôi giới thiệu tại hội chợ được người dân Quảng Bình và du khách đến hội chợ rất ưa thích và mua với số lượng rất lớn. Tôi không ngờ sản phẩm của chúng tôi lại được người dân Đồng Hới nói riêng và Việt Nam nói chung ưa chuộng đến như vậy. Hội chợ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế 3 nước Việt Nam-Lào-Thái Lan trao đổi kinh nghiệm, quảng bá và giới thiệu sản phẩm nhằm tiến tới hội nhập cùng phát triển.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về cảm nhận khi đến tham quan hội chợ lần này, chị Nguyễn Ngọc Hương tâm sự: Tôi rất ngạc nhiên vì hội chợ lần này có quy mô lớn và có nhiều sản phẩm hàng hóa đến như vậy. Những lần hội chợ trước, tôi thường chủ yếu đi tham quan, nhưng lần này mua được rất nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của cuộc sống hàng ngày. Còn anh Trần Văn Hùng, 39 tuổi thì cho biết: Tôi thích nhất là các sản phẩm mộc mỹ nghệ của doanh nghiệp đến từ nước bạn Lào. Không những có tính thẩm mỹ cao, các sản phẩm ở đây còn có giá cả hợp với túi tiền của mọi đối tượng người dân.

Để góp phần tạo nên dấu ấn của hội chợ thương mại-du lịch quốc tế Việt Nam-Lào-Thái Lan năm 2012, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương đã giao cho Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Bắc Hà miền Trung chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện từ bố trí địa điểm, trang trí, quảng bá đến việc lựa chọn các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tham gia hội chợ.

Trong các ngày diễn ra hội chợ, công tác tổ chức, quản lý các gian hàng và những hoạt động khác được phối hợp thực hiện một cách chặt chẽ. Nhờ vậy, hội chợ được tổ chức thành công tốt đẹp, mang đến sự hài lòng cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trong, ngoài nước và cả du khách đến tham quan mua sắm.

Hội chợ thương mại-du lịch quốc tế Việt Nam-Lào-Thái Lan năm 2012 đã góp phần khẳng định thêm những bước đi quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, hợp tác chặt chẽ và hội nhập cùng phát triển kinh tế, văn hóa xã hội giữa tỉnh Quảng Bình với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan.

Đây còn là dịp để thành phố Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình giới thiệu, quảng bá với du khách và bạn bè quốc tế những tiềm năng, lợi thế về du lịch sinh thái, những khám phá mới về vương quốc hang động và những nét văn hóa đặc sắc của địa phương; đồng thời kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư đến với Quảng Bình thông qua các hoạt động xuyên suốt được tổ chức trong tháng 6, tháng du lịch Quảng Bình năm 2012.

                                                                                          Hiền Chi



 

,