.

Kết quả bước đầu về ứng dụng công tơ điện tử

.
09:03, Thứ Hai, 18/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo báo cáo mới nhất từ Công ty Điện lực Quảng Bình, tính đến hết tháng 2 năm 2013, toàn tỉnh đã lắp đặt 14.399 công tơ điện tử 1 pha 1 giá;  219 công tơ điện tử 3 pha 1 giá và 657 công tơ điện tử 3 pha nhiều giá. Trong đó, TP Đồng Hới là địa phương có số lượng công tơ điện tử lớn nhất (gồm 12.075 công tơ điện tử 1 pha 1 giá; 28 công tơ điện tử 3 pha 1 giá và 242 công tơ điện tử 3 pha nhiều giá). Do điều kiện khách quan, những khu vực vùng sâu vùng xa và vùng thường xuyên chịu tác động của lũ lụt, mưa lốc... có số lượng công tơ điện tử hạn chế hơn.

Ông Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Bình nhận định đây là cố gắng, nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công nhân viên toàn công ty. Bởi, việc thay mới công tơ truyền thống bằng công tơ điện tử mới được triển khai trong một thời gian ngắn (từ tháng 6 năm 2011 đến nay).

Trước khi thực hiện việc ứng dụng công tơ điện tử trong kinh doanh điện năng theo chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Quảng Bình đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu tuyên truyền, khảo sát, thi công lắp đặt cho đến hoàn thiện hồ sơ, cập nhật dữ liệu quản lý... Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Quảng Bình đã nhận được sự hỗ trợ tích cực, đồng bộ từ Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai.

Trong bài viết "Công tơ điện tử: Phương tiện đo thời đại công nghệ thông tin" trên Tạp chí Thông tin Khoa học và Công nghệ số 1-2013, ông Phan Thanh Nghiệm, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng Quảng Bình đã khẳng định công tơ điện tử có những tín năng vượt trội về kỹ thuật, đo lường và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. So với công tơ điện dạng cơ, công tơ điện tử có nhiều điểm vượt trội, như: độ chính xác cao, độ nhạy cao, ổn định, tổn hao thấp, loại trừ sai số do thành phần cơ khí gây ra, không ảnh hưởng cảm ứng từ; có khả năng tự động tính toán giá cước theo chương trình được cài đặt; thiết lập ba biểu giá theo giờ trong ngày; có khả năng chống gian lận điện làm giảm tổn thất điện năng; trọng lượng nhỏ, kích thước gọn và dễ lắp đặt.

Hội thảo
Hội thảo "Giới thiệu công tơ điện tử 1 pha DT01P-RF"
do Công ty Điện lực Quảng Bình tổ chức vào đầu năm 2013.

Ngoài ra, nhân viên điện lực cùng một lúc có thể ghi chỉ số hàng loạt công tơ trong phạm vi 100m, ghi được chỉ số công tơ khi khách hàng vắng nhà, hạn chế sai sót. Nhân viên cũng không phải trèo cột điện đọc chỉ số nên góp phần giảm nguy cơ gây tai nạn lao động, đồng thời tăng năng suất đọc chỉ số công tơ lên hàng chục lần. Việc hiệu chỉnh và kiểm định được thực hiện hoàn toàn bằng phần mềm nên quá trình thực hiện nhanh chóng, đơn giản và độ chính xác cao. Bên cạnh đó, công tơ điện tử còn kết hợp với công nghệ thông tin để mang lại những tiện ích có giá trị to lớn cho cả bên khai thác và bên sử dụng. Đặc biệt, thông qua mạng Internet, người tiêu dùng có thể đọc được các chỉ số tức thời về tiêu thụ điện, nhờ đó tự kiểm soát được quá trình dùng điện và có sự điều chỉnh thích hợp.

Chính vì vậy, công tơ điện tử được nhiều chuyên gia đánh giá là xu thế phát triển tất yếu trong kinh doanh điện năng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Thạnh, một trong những khó khăn lớn của quá trình triển khai ứng dụng công tơ điện tử tại tỉnh ta là nằm ở chính người dân. Vẫn còn một số khách hàng chưa thực sự yên tâm và tin tưởng vào sự chính xác của công tơ mới được đưa vào sử dụng này. Công ty Điện lực Quảng Bình vẫn phải tiếp tục đối chiếu, kiểm chứng làm rõ, nhằm thỏa mãn yêu cầu thắc mắc của một số khách hàng. Mặc khác, việc thay thế công tơ điện tử 1 pha vẫn đang tận dụng hộp công tơ cảm ứng nên chưa đồng bộ và tốn nhiều công thay thế.

Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Quảng Bình sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và hoàn thiện hơn nữa việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử. Theo lộ trình, đến năm 2017, toàn tỉnh ta sẽ hoàn thành công tác lắp đặt đại trà công tơ điện tử cho các khách hàng (kể cả khách hàng dùng điện cho mục đích sinh hoạt). Kỳ vọng rằng công tơ điện tử sẽ chiếm lĩnh được niềm tin của người dân, đồng thời sẽ phát huy những thế mạnh vốn có của mình trong hệ thống đo đếm điện năng.

                                                                                     P. V






 

,