.

"Chưa quan tâm đúng mức khoa học và công nghệ"

.
18:33, Thứ Bảy, 09/03/2013 (GMT+7)

Ngày 8-3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị toàn quốc Triển khai Chiến lược phát triển  khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 theo Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 11/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Hội nghị toàn quốc triển khai Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ giai đoạn 2011-2020. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)
Hội nghị toàn quốc triển khai Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ giai đoạn 2011-2020. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Hội nghị được tổ chức nhằm phổ biến, quán triệt và triển khai Chiến lược khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 và tạo sự đồng thuận trong xã hội phấn đấu nâng cao năng lực khoa học và công nghệ phục vụ phát triển đất nước.

Theo đó, Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ 2011-2020 xác định rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để phát triển khoa học và công nghệ. Chiến lược nhấn mạnh yêu cầu phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, qua đó thực sự trở thành động lực phát triển.

Cùng với đó, từ nay đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu có một số lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến, hiện đại của khu vực và thế giới. Đây là cơ sở để Bộ Khoa học và Công nghệ và các Bộ, ngành, địa phương hoạch định kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ trung hạn và dài hạn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 của các Bộ, ngành và địa phương, đồng thời định hướng nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; hợp tác và hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ những định hướng, nhiệm vụ có ý nghĩa đột phá để phát triển khoa học và công nghệ, nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ trong các ngành, lĩnh vực, vùng, địa phương cũng như phát triển dịch vụ khoa học và công nghệ.

Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những bất cập trong công tác chỉ đạo, cũng như sự quan tâm của các địa phương về xây dựng kế hoạch phát triển khoa học công nghệ hiện nay. Phó Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ phát triển khoa học và công nghệ tại nhiều địa phương vẫn chưa được quan tâm đúng mức, vì vậy Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt góp phần khắc phục điểm yếu này.

Chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn 2011 - 2020 sẽ phải thay đổi cách quản lý tài chính đối với cơ quan, tổ chức và cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học; đối với công tác nghiên cứu và triển khai các đề tài khoa học theo hướng quản lý đề tài khoa học theo các sản phẩm đầu ra, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ.

Phó Thủ tướng đề nghị, năm 2013 phải hoàn thiện các văn bản, khung pháp lý liên quan tới khoa học và công nghệ để làm cơ sở thực hiện cho những năm tiếp theo. Đối với các địa phương, chậm nhất quý 2/2013, phải hoàn thành kế hoạch phát triển khoa học công nghệ từ nay đến năm 2015. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cần tập trung đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ./.

                                                                          Theo Vietnam+
,