.

Đồng hành cùng học sinh nghèo

.
09:34, Thứ Ba, 04/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm học 2012-2013 đang đến. Bên cạnh niềm nô nức đón đợi ngày tựu trường, có không ít gia đình nghèo đang phải đối mặt với nỗi lo cho con khi bước vào năm học mới. Để chia sẻ bớt gánh nặng với các em học sinh nghèo, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã trao hàng ngàn suất học bổng, giúp các em yên tâm bước vào năm học mới...

Có mặt tại buổi lễ trao học bổng của Báo Quảng Bình và Công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi tháng 8 năm 2012, chúng tôi được nghe kể về tấm gương vượt khó của cô bé Ngô Thị Phương, học sinh lớp 8 Trường THCS Quảng Minh.

Phương sinh ra trong gia đình có 8 anh chị em. Mẹ em không may qua đời sau trận ốm. Cuộc sống của gia đình Phương chỉ dựa vào một ít đất trồng lúa và nghề phụ hồ của cha. Đối với anh Minh bố của Phương, kiếm cái ăn đã khó, chuyện học của mấy đưa con càng khó hơn. Nhưng hình như cái đói nghèo không làm nản chuyện học tập của lũ trẻ. Là con thứ bảy trong gia đình, ngoài các công việc trong nhà, Phương vẫn quyết tâm vươn lên học tập tốt. Kết quả là em đã được trao một suất học bổng của Bảo hiểm Prudential. Với số tiền này, em dành để mua vở và may bộ quần áo mới đến trường. Bước vào năm học mới, Trường THCS Quảng Minh phát động phong trao ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo. Phương và các bạn đã được nhận những bộ sách từ sự giúp đỡ quý báu đó của thầy và trò trong trường.

Cùng được Báo Quảng Bình và Công ty BHNT Prudential tặng học bổng là em Đoàn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 11A1, Trường THPT số 2 Quảng Trạch. Em sinh ra trong gia đình thiếu may mắn, bố mất sớm, mẹ tàn tật nhưng vẫn phải buôn bán lặt vặt ở chợ để nuôi sống cả gia đình. Vượt lên hoàn cảnh khó khăn đó, Duyên liên tục là học sinh giỏi lớp 9, lớp 10. Năm học mới đến cũng là lúc Duyên phải tự bươn chải để tiếp tục theo học. Được nhận học bổng vào đầu năm học mới, nỗi lo của gia đình em đã vợi bớt...

Đó còn là em Đinh Tiến Dũng, học sinh lớp 12 Trường THCS và THPT Trung Hóa. Nhà Dũng có 7 anh em, trước đây bố của em làm nghề phụ hồ. Nay bố bị mù mắt nên cả gia đình sống phụ thuộc vào mẹ em với nghề mò cua, bắt ốc nơi khe suối. Học bổng Prudential là món quà đầu tiên Dũng được tặng. "Hy vọng rằng sau này sẽ có nhiều học sinh của trường được trao tặng học bổng bởi rất nhiều gia đình nơi đây có hoàn cảnh vô cùng khó khăn!", cô giáo Đinh Thị Ngọc Mai, giáo viên Trường THCS và THPT Trung Hóa, bày tỏ.

Báo Quảng Bình và Công ty BHNT Prudential tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Báo Quảng Bình và Công ty BHNT Prudential tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

Tại lễ trao học bổng SPELL của Tổ chức Đông Tây hội ngộ, tôi được chứng kiến những tiếng thở phào của các bậc phụ huynh. Gần 650 suất học bổng đã được trao cho các em học sinh nghèo tại một số xã thuộc 4 huyện, gồm Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa. Trị giá mỗi suất học bổng 1,6 đến 16 triệu đồng/năm học tùy vào khả năng học tập của các em.

Học bổng SPELL đã được triển khai ở tỉnh ta từ năm 2004 và chương trình đã cam kết tài trợ cho cho các em học sinh trong vùng hưởng lợi từ năm học lớp 4 đến hết bậc THPT. Em Nguyễn Thị Nhân, học sinh lớp 8, Trường THCS Phúc Trạch, cho biết: Gia đình em có hai chị em. Bố mất sớm, mẹ làm thuê ở miền Nam nên hai chị em Nhân sống với bà ngoại. Em may mắn được tham gia chương trình học bổng từ năm học lớp 4. Cứ đầu năm học, SPELL lại tặng học bổng bao gồm sách vở, dụng cụ học tập, áo quần đồng phục, học phí, bảo hiểm, tiền học phụ đạo..., nên gia đình không phải lo lắng nhiều. "Em chỉ cần chăm học để tiếp tục học THPT, sau này học đại học như nhiều anh chị được tặng học bổng SPELL...", Nhân tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, ở thôn 2 Phúc Khê (Phúc Trạch), có 9 đứa con, trong đó có hai cháu may mắn nằm trong diện hỗ trợ học bổng của SPELL, cho biết: May nhờ có học bổng nên đỡ lo việc học cho hai đứa. Hy vọng sau này SPELL sẽ tiếp tục chương trình để giúp các gia đình nghèo ở đây bớt lo lắng khi vào năm học mới...

Được biết, trước khi bước vào năm học mới, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường, đơn vị trực thuộc báo cáo tình hình chuẩn bị trường lớp, trong đó đặc biệt quan tâm đến số học sinh thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương để kịp thời hỗ trợ, bảo đảm cho các em có đủ sách vở đến trường. Ngoài việc hỗ trợ của các trường học, đơn vị trong ngành Giáo dục và các nhà hảo tâm, Sở GD-ĐT Quảng Bình chỉ đạo lấy từ quỹ "Giúp bạn đến trường" để hỗ trợ các trường hợp cụ thể. Đến nay, hơn một tỷ đồng từ nguồn Quỹ này được trao tận tay hàng ngàn học sinh có hoàn cảnh có khó khăn, có nguy cơ bỏ học cao quay trở lại trường.

Đầu tháng 8-2012, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội phối hợp với Văn phòng đại diện Hiệp hội từ thiện quốc tế Đài Loan tại Việt Nam tổ chức khen thưởng học sinh nghèo vượt khó toàn tỉnh năm 2012. Ban tổ chức đã trao giấy khen, phần thưởng và quà cho 825 học sinh nghèo vượt khó học giỏi các cấp học trong tỉnh với hơn 343 triệu đồng.

Dự án cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Quảng Bình được thực hiện từ năm 2005. Đến nay, dự án đã bảo trợ từ tiểu học cho đến khi tốt nghiệp đại học cho 824 học sinh trong tỉnh. Nội dung hỗ trợ gồm học bổng 12 tháng, phần thưởng cho học sinh khá giỏi, cung cấp dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân... với mức bình quân 2,4 triệu đồng/em. Theo thống kê hàng năm, khoảng 60% học sinh được nhận học bổng này đạt học lực khá giỏi, 90% học sinh THCS thi đậu THPT và 70% học sinh THPT thi đậu vào cao đẳng, đại học.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thạnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, cho biết, trong tháng 9 này, Hội sẽ tiến hành trao 282 suất học bổng Odol Vallet trị giá 1,5 tỷ đồng và 1.000 suất học bổng "Tiếp sức đến trường" trị giá 500 triệu đồng cùng một số học bổng do các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm.. tài trợ.

Cùng với các quỹ học bổng, hàng năm, Quỹ "Vì người nghèo" của tỉnh đều dành một phần trong tổng số tiền vận động đóng góp vào quỹ để trao học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học ở các cấp học và bậc học. Vào đầu năm học, học bổng này được Mặt trận các cấp tổ chức trao để động viên học sinh khó khăn. Những suất học bổng ấy đã giúp cho nhiều học trò nghèo có tiền mua sách vở, cặp, bút, đồng phục để đến trường.

Sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân... đã mang lại niềm vui và chia sẻ bớt nỗi lo cho các em học sinh nghèo trước năm học mới. Những món quà quý giá này sẽ là động lực để các em tiếp tục phấn đấu, nỗ lực học tập, mang lai tương lai tương sáng cho bản thân, gia đình và quê hương, đưa Quảng Bình tiến nhanh trên con đường mới.

                                                                            Ngọc Mai







 

,