.

Phát huy vai trò của Mặt trận ở khu dân cư

.
08:04, Thứ Năm, 15/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động của Ban công tác Mặt trận (BCTMT) tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực để các địa phương hoàn thành các mục tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra. Các BCTMT đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò là cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Từ khi đảm nhiệm cương vị Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4, phường Nam Lý (thành phố Đồng Hới), ông Nguyễn Minh Lai đã không ngừng tích cực phát huy vai trò, tập hợp được sức mạnh của nhân dân, đẩy mạnh các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Suốt những năm tháng gắn bó với công tác Mặt trận, ông đã có nhiều đóng góp không nhỏ cho hoạt động Mặt trận nói riêng và phong trào của địa phương nói chung.

Bên cạnh việc tích cực vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, ông Lai còn tích cực động viên bà con đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thông qua các hình thức, như: giúp nhau tại cộng đồng dân cư, giới thiệu các nguồn vốn vay ngân hàng để bà con có vốn phát triển sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao đời sống. “So với trước đây, hiện nay, đời sống của bà con trong khu dân cư đã được cải thiện đáng kể.

Ban công tác Mặt trận khu dân cư có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Ban công tác Mặt trận khu dân cư có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Toàn tổ dân phố không có hộ nghèo; trên 30% nhà cao tầng, còn lại là nhà kiên cố, 96% hộ gia đình có xe máy, 100% hộ có phương tiện nghe nhìn... Mọi người trong khu dân cư không ai vi phạm pháp luật. Các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức. Cuộc sống của người dân đã và đang thay đổi ngày một tốt đẹp hơn”, ông Lai chia sẻ.

Ông Lai là một trong những thành viên BCTMT tiêu biểu ở tỉnh ta có những đóng góp đáng kể cho công tác xây dựng khu dân cư ngày càng văn minh, phát triển. Theo thống kê, tỉnh ta hiện có trên 1.260 khu dân cư, tương ứng với mỗi khu dân cư là một BCTMT. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các BCTMT, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn công tác Mặt trận cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống Mặt trận từ cấp tỉnh tới tận cơ sở.

Đồng thời chú trọng việc rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ ngay từ các khu dân cư; chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng để hiệp thương, lựa chọn đội ngũ Trưởng BCTMT là những người có năng lực, uy tín, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Căn cứ vào tình hình thực tế, các BCTMT đã từng bước đổi mới phương thức tuyên truyền, đa dạng hoá hình thức vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân.

Từ thực tiễn hoạt động nhiều năm qua cho thấy BCTMT ở khu dân cư giữ vai trò rất quan trọng; luôn sâu sát quần chúng nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở khu dân cư để phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ cấp trên..

. Cùng với hoạt động giám sát, BCTMT khu dân cư đã thực hiện tốt vai trò chức năng của mình, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt quy ước của khu dân cư trong việc cưới, việc tang, bảo vệ môi trường.

Cùng với xây dựng khối đoàn kết, BCTMT khu dân cư còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, khắc phục tư tưởng trông chờ ỷ lại, xây dựng ý chí vươn lên chiến thắng đói nghèo, làm giàu cho gia đình mình và cho xã hội; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, dịch vụ...

Đồng thời với phát triển kinh tế, các BCTMT còn vận động nhân dân phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thể hiện rõ nét nhất là 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh” đã đáp ứng cơ bản những yêu cầu cuộc sống xã hội ở từng cộng đồng dân cư.

Trong đó trọng tâm, nổi bật là công tác xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Khu dân cư văn hóa”, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn; bảo vệ môi trường; tuyên truyền bảo đảm an toàn giao thông; quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người vi phạm và có nguy cơ vi phạm pháp luật; tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng hạ tầng nông thôn và văn minh đô thị, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc...

“Để tiếp tục phát huy vai trò của các BCTMT ở khu dân cư, đòi hỏi mỗi thành viên BCTMT phải ý thức tốt vai trò của mình để tự học hỏi, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng các mặt hoạt động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với điều kiện của từng khu dân cư. Đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, động viên, tổ chức nhân dân làm tốt nhiệm vụ giám sát hoạt động và đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở...”, ông Phạm Đức Thương, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ.

T.A

 

,