.

Nghị lực của một cựu chiến binh

.
09:47, Thứ Hai, 15/01/2018 (GMT+7)
CCB Hoàng Ngọc Kháng tại buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm nhập ngũ F304 Quảng Bình
CCB Hoàng Ngọc Kháng tại buổi gặp mặt kỷ niệm 40 năm nhập ngũ F304 Quảng Bình

(QBĐT) - Đó là CCB Hoàng Ngọc Kháng ở thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên (T.X Ba Đồn). CCB Hoàng Ngọc Kháng có hơn 20 năm làm Phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Tiên Phong, lăn lộn cùng phong trào địa phương, xây dựng quê hương không ngừng đổi mới.

Mặc dù bị bệnh ung thư sàn miệng (dưới lưỡi) ở giai đoạn cuối, CCB Hoàng Ngọc Kháng vẫn không chút nao núng; ông vui vẻ, nhiệt huyết trong mọi công việc.

Đáng khâm phục, khi được hỏi bệnh tình có ảnh hưởng đến công tác hiện tại không, ông chia sẻ: “Bà con còn tin tưởng thì tui còn cố gắng đến cùng!”.

Sinh năm 1958, năm 1977, Hoàng Ngọc Kháng nhập ngũ vào D10-E24-F304-Quân đoàn 2, tham gia chiến đấu ở chiến trường nước bạn Căm-pu-chia và Chiến dịch biên giới phía Bắc tháng 2-1979. Năm 1985, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Sau gần 13 năm phục vụ trong quân đội, năm 1990, ông Kháng phục viên về quê hương. Ông được phân công phụ trách Ban phát triển nông nghiệp thôn, từ thời vụ canh tác, bảo vệ mùa màng, thủy lợi, phân bón, thuốc men, các loại giống cây trồng, vật nuôi... của bà con đều được ông tư vấn, phổ biến.

Năm 1997, được bầu vào chi ủy, phụ trách Trưởng ban Mặt trận thôn, Hoàng Ngọc Kháng đến từng nhà vận động bà con đoàn kết, thi đua xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa. Năm 2005, ông được bầu làm Phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Thanh Xuân cho đến nay.

Nằm về phía tây xã Quảng Tiên, địa hình phức tạp, thôn Tiên Phong có 15 cụm dân cư gồm 300 hộ, trong đó có 1 họ giáo trên 120 hộ, tổng số nhân khẩu trên 1.200 người. Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Được Chi ủy, Mặt trận và Trưởng thôn thường xuyên vận động, bà con lương giáo chung sống đoàn kết, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... 10 năm lại đây, đời sống nhân dân ngày một khá giả, an ninh trật tự ổn định, các ngành nghề mới được mở mang như lập trang trại, gia trại, mộc, nề, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi heo, bò đàn, gia cầm, thủy cầm, cá lồng bè... Thôn có 3 tàu đánh bắt xa bờ, với 30 lao động khai thác hải sản vùng biển xa.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần quan trọng để xã Quảng Tiên về đích 19/19 tiêu chí tháng 12-2015. Chi bộ Tiên Phong luôn đạt trong sạch vững mạnh; Mặt trận, các đoàn thể đạt tiên tiến, xuất sắc, không có tổ chức yếu kém; thôn được công nhận thôn văn hóa giai đoạn 2011-2012.

Kết quả đó nói lên hiệu quả lãnh đạo của chi bộ, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Phó bí thư phụ trách trưởng thôn. Trên lĩnh vực học tập và làm theo gương Bác, ông Hoàng Ngọc Kháng đã đặt ra mục tiêu cho bản thân: “Đã là đảng viên, là bộ đội Cụ Hồ quyết không nao núng trước khó khăn, bệnh tật”.

Từ quyết tâm ấy, mặc dù hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, vợ chồng không có thu nhập từ các chế độ ưu đãi của Nhà nước, từ 4 sào ruộng được giao, ông bà đã nuôi dạy 4 người con lần lượt trưởng thành, hiện còn chăm sóc mẹ già 90 tuổi. Ông làm việc bằng tinh thần thẳng thắn, trung thực, không hề vụ lợi nên được nhân dân tin tưởng, quý mến.

Ông Lê Văn Nhuận, 65 tuổi, một CCB ở thôn Tiên Phong cho biết: “Mỗi khi chú Kháng hô hào việc gì chúng tôi đều vui vẻ thực hiện, bởi vì chú ấy chỉ lo cho dân nên nhân dân rất tin tưởng”. Cuối năm 2016 thấy trong mình khác thường, ông tự thân đi kiểm tra tại các bệnh viện từ tỉnh đến Trung ương và chấp nhận điều trị dài ngày khi phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo.

Đồng chí Trần Xuân Thái, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Tiên cho biết: “Trong trường hợp nào đồng chí Hoàng Ngọc Kháng cũng luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của người đảng viên, bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Là một cán bộ dày dặn kinh nghiệm, gương mẫu, tận tụy và rất có trách nhiệm. Đặc biệt, đồng chí có lối sống trung thực, giản dị và lạc quan, khi biết mình mắc bệnh hiểm nghèo đồng chí vẫn bình thản vừa chữa trị vừa công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Dù căn bệnh đã di căn, nhất là sau khi khoét lưỡi để làm sinh thiết, lưỡi bị xơ cứng không còn cảm giác, ăn uống kém, phát âm rất khó khăn, trọng lượng toàn thân từ 60kg nay chỉ còn dưới 40kg, nhưng với cương vị là đại biểu HĐND xã, ông vẫn gần gũi bà con, góp ý chân tình, động viên mọi người đoàn kết, tháo gỡ khó khăn tìm cách làm ăn hiệu quả, nâng cao đời sống, xây dựng quê hương, giữ gìn an ninh trật tự, quyết tâm bảo vệ Đảng, chính quyền và chế độ XHCN...   

Nguyễn Tiến Nên






 

,