.

Điểm sáng Võ Ninh

.
09:41, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ triển khai một cách đồng bộ, thiết thực các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (TDĐKXDNTM, ĐTVM), diện mạo xã Võ Ninh (Quảng Ninh) có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.

5 nội dung của cuộc vận động được triển khai thực hiện gắn với chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016-2020 của địa phương đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong khắp các khu dân cư ở Võ Ninh.

Đồng chí Phạm Thanh Nghị, Chủ tịch Mặt trận xã Võ Ninh cho biết: Để cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực, Mặt trận xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; đồng thời bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, từ đó tạo được sự đồng thuận, tự giác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân.

 Diện mạo nông thôn mới xã Võ Ninh đang khởi sắc từng ngày.
Diện mạo nông thôn mới xã Võ Ninh đang khởi sắc từng ngày.

Nhiều khu dân cư trong xã đã tích cực xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, nhân rộng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong XDNTM, nhất là sự ủng hộ của con em xa quê. Mặt trận xã đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mô hình điểm; khảo sát, cân nhắc kỹ càng để tìm được khu dân cư phù hợp với các yêu cầu đặt ra, nhằm phát huy tính hiệu quả của mô hình để nhân rộng ra toàn xã.

Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Mặt trận xã Võ Ninh đã cụ thể hóa các nội dung cuộc vận động gắn với nhiệm vụ trọng tâm “Xây dựng thôn, xóm NTM bền vững và phát triển”; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực và tiềm năng; tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao đời sống.

Nhiều phong trào và các cuộc vận động có ý nghĩa được triển khai hiệu quả, như: “Toàn dân đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự”, “Ngày vì người nghèo”, phong trào xây dựng khu dân cư 5 không. Trong năm, Mặt trận xã đã phối hợp vận động nhân dân hiến 5.000m2 đất làm nhà văn hóa thôn Hà Thiệp, xây mới và nâng cấp 17 tuyến kênh mương, nâng cấp trang thiết bị nhà văn hóa 6 thôn...

Một trong những nội dung trọng tâm của cuộc vận động “TDĐKXDNTM, ĐTVM” là gắn chặt với công tác giảm nghèo bền vững. Chính vì vậy, Mặt trận xã Võ Ninh xác định đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế địa phương, góp phần xóa dần tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn là một trong những việc làm có tính cấp thiết, có ý nghĩa quyết định thành công của cuộc vận động.

Xuất phát từ quan điểm ấy, Mặt trận và các tổ chức thành viên của xã tích cực vận động người dân địa phương đổi mới nếp nghĩ trong việc lựa chọn phương thức phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng để tạo nguồn thu nhập ổn định; đoàn kết hỗ trợ nhau vốn sản xuất, cây, con giống để giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bên cạnh việc vận động bà con mở rộng quy mô, số lượng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại hiệu quả, Mặt trận xã còn động viên người dân đẩy mạnh phát triển các ngành nghề dịch vụ, thương mại.

Mặt trận tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ, tín chấp vốn với các ngân hàng để tạo điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Các đoàn thể trên địa bàn còn giúp hàng chục hộ nghèo được vay vốn không lãi; hỗ trợ ngày công lao động, con giống, vật tư...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, kinh tế-xã hội của địa phương luôn ổn định và phát triển, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 32,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 5,08%; 5/7 thôn đạt thôn văn hóa; gần 80% hộ đạt gia đình văn hóa. Võ Ninh cán đích nông thôn mới từ cuối năm 2016 và hiện đang tích cực củng cố, giữ vững các tiêu chí.

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định rằng, cuộc vận động “TDĐKXDNTM, ĐTVM” ở Võ Ninh đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo động lực để người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đ.V

 

,