Bình yên trong những ngôi nhà tránh lũ

  • 13:18 | Thứ Bảy, 09/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại các vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, người dân luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm, âu lo về những hệ lụy mà mưa lũ để lại. Trong những ngôi nhà tạm bợ, xuống cấp, nỗi niềm ấy lại càng thường trực, day dứt. Với vai trò “cầu nối”, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay hỗ trợ bà con xây dựng nhà tránh lũ. Những ngôi nhà kiên cố được khởi công từ trách nhiệm, sự tâm huyết của các cấp Hội CTĐ và tình yêu thương, sẻ chia của bao tấm lòng thơm thảo là nguồn động viên để họ an cư, lạc nghiệp.
 
Niềm vui an cư
 
Đến bây giờ, khi nhắc lại câu chuyện hơn 2 năm trước được hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ, bà Từ Thị Tiện (SN 1963) ở thôn Hoàng Giang, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) vẫn không giấu được sự xúc động và lòng biết ơn. Đôi mắt ngấn lệ, bà kể về những tháng ngày gian khó: “Gia đình thuộc diện khó khăn, ông nhà tôi lại mất sớm nên một mình tôi phải bươn chải, gồng gánh với bao nỗi lo cơm áo gạo tiền. Có lẽ do thời trẻ lao lực, làm việc vất vả quá nên bây giờ tôi đau ốm thường xuyên. Con cái cũng đã lập gia đình cả nhưng đứa nào cũng khó khăn. Cuộc sống cơ cực, khốn khó nên chưa bao giờ tôi dám mơ ước về một ngôi nhà kiên cố, vững chãi”.
Những ngôi nhà tránh lũ kiên cố được xây dựng từ sự kêu gọi, vận động của các cấp Hội CTĐ.
Những ngôi nhà tránh lũ kiên cố được xây dựng từ sự kêu gọi, vận động của các cấp Hội CTĐ.

Trong ngôi nhà dột nát, xuống cấp ấy, bà Tiện đã bao phen lận đận vì mưa bão. Cứ thế, hết mùa lũ năm này đến mùa lũ năm khác, ngôi nhà của bà càng thêm xập xệ. Thấu hiểu hoàn cảnh của bà Tiện, Hội CTĐ huyện Lệ Thủy đã quyết định kêu gọi Quỹ Năng đoạn Kim Cương-Công ty CP DCI Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà tránh lũ cho bà. Với sự trợ giúp thêm của xóm giềng, họ hàng, ngôi nhà mơ ước của bà Tiện đã được xây dựng, giúp bà vượt qua bao mùa mưa lũ mà không phải nơm nớp, âu lo như ngày trước.

Vui chung với niềm vui của bà Tiện, năm 2020, bà Nguyễn Thị Tịu (SN 1940) ở thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) cũng được Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà tránh lũ. Thời điểm đó, khi cơn lũ lịch sử “càn quét” nhiều làng quê ở Quảng Bình, gia đình bà Tịu cũng chịu nhiều thiệt hại bởi sức tàn phá của cơn lũ dữ. Ngôi nhà vốn đã xuống cấp, xập xệ của bà bị nhấn chìm trong nước lũ, mọi vật dụng trong nhà đều bị cuốn trôi.

Sau lũ, nhìn ngôi nhà trống hoác, ngập ngụa bùn lầy, người đàn bà đã ở bên kia dốc cuộc đời nhưng chưa một ngày được sống bình yên, thanh thản trọn vẹn chỉ biết than trách ông trời, bởi bà biết, từ nay, cuộc sống sẽ càng khó khăn, túng quẫn hơn. Tuổi thơ cơ cực, đến khi lấy chồng, sinh con, cuộc sống của bà Tịu vẫn không thoát được vòng luẩn quẩn của sự nghèo khó. Chồng mất sớm để lại một mình bà lo toan cho 3 đứa con, trong đó có hai người con không được bình thường.

“Bươn chải với đủ nghề nhưng cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng với gia đình tôi, lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Đó là lý do mà mấy chục năm trời chúng tôi phải sống trong căn nhà cấp bốn xuống cấp, tiền sửa nhà còn không dám nghĩ đến chứ nói gì đến xây nhà mới. Ấy vậy mà cuối đời tôi lại được sống trong ngôi nhà đẹp như thế này. Trước đây, có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến”, bà Tịu móm mém cười, nụ cười ánh lên niềm vui xen lẫn sự biết ơn.

Từ năm 2016 đến nay, từ sự vận động, kêu gọi của các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh, đã có 523 ngôi nhà CTĐ và nhà tránh lũ được xây dựng cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, gia đình chính sách, người nghèo… với tổng trị giá trên 28 tỷ đồng.

Được Hội CTĐ tỉnh vận động hỗ trợ 70 triệu đồng, bà Tịu và con gái vay mượn thêm để làm nhà. Đến nay, sau hơn 2 năm được sống trong ngôi nhà vững chãi, bà đã có được những đêm ngon giấc vì không phải lo hứng nước mưa thấm dột, không phải nơm nớp cảnh chạy lũ cực nhọc như trước đây.

Những ngôi nhà tránh lũ của bà Từ Thị Tiện, Nguyễn Thị Tịu hay của hàng trăm người dân vùng lũ trên địa bàn tỉnh đã trở thành “phao cứu sinh” giúp họ có chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ tính mạng và tài sản trước thiên tai. Với các hộ dân vùng lũ, những ngôi nhà này như một niềm mơ ước về cuộc sống bình yên mà rất nhiều năm rồi họ không dám nghĩ đến nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự đồng cảm, sẻ chia của các cấp Hội CTĐ toàn tỉnh, của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, niềm mơ ước ấy đã trở thành hiện thực.
 
Nhân nhiều hạnh phúc
 
Quảng Bình là một trong những địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Để giúp người dân tăng cường khả năng ứng phó, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng, mang tính bền vững, trong đó phải kể đến công tác vận động hỗ trợ người dân xây dựng nhà ở phòng, tránh bão lũ ở những địa bàn thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
 
Với mục tiêu không để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn phải ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn về mùa mưa lũ, các cấp hội đã tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân hảo tâm phát huy truyền thống “tương thân tương ái” chung tay hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người dân; chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực. Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo Hội CTĐ các cấp khảo sát nhu cầu, bình xét hộ hưởng lợi; phối hợp với các cấp ủy, chính quyền địa phương kiểm tra công khai, minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi cho các hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ kịp thời. Từ đó, lập danh sách, hồ sơ địa chỉ nhân đạo để làm cơ sở huy động các nguồn lực hỗ trợ.
Những ngôi nhà tránh lũ kiên cố
Ngôi nhà tránh lũ kiên cố.

Với ý nghĩa thiết thực, cùng cách tổ chức thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng, hoạt động hỗ trợ xây nhà ở nói chung, nhà tránh lũ nói riêng của Hội CTĐ tỉnh đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự tham gia, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước. Khắp các vùng quê, đã có hàng trăm người dân được sống trong những ngôi nhà tránh lũ kiên cố, vững chãi. Hiệu quả hoạt động của chương trình đã tạo thêm sức mạnh, động lực cho những người làm công tác nhân đạo, đồng thời tạo niềm tin đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

“Chứng kiến những khoảnh khắc cảm động, niềm hân hoan, hạnh phúc của người dân khi đón nhận ngôi nhà mới, chúng tôi càng có thêm động lực để tiếp tục gắn bó với công tác nhân đạo, tiếp tục bám sát cơ sở để nắm bắt kịp thời những hoàn cảnh khó khăn, từ đó huy động mọi nguồn lực trợ giúp kịp thời. Những ngôi nhà được xây dựng không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, tạo điều kiện cho người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai an cư, lạc nghiệp mà còn thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của cả cộng đồng dành cho họ”, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh Đào Hữu Tuấn chia sẻ.

Cuộc chiến với thiên tai chưa bao giờ kết thúc. Và những “chiến sĩ áo đỏ" với phương châm “CTĐ vì mọi người, ở mọi nơi” vẫn luôn sẵn sàng hỗ trợ bất cứ khi nào người dân cần. Hành trang của họ là kiến thức, kỹ năng được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, là tinh thần hăng hái cùng trái tim đầy yêu thương. Sẽ còn nhiều nữa những ngôi nhà nhân ái được dựng lên để người dân sinh sống tại các vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai vơi bớt nỗi lo, yên tâm ổn định cuộc sống.
Tâm An

tin liên quan

Tại sao nhiều tuyến đường giao thông chưa đấu nối được với tuyến đường BOT?

(QBĐT) - Hiện nay, nhiều dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông đã thực hiện cơ bản hoàn thành nhưng còn vướng mắc, chưa đấu nối được với tuyến đường BOT (đường tránh Quốc lộ 1). Về vấn đề này, đại biểu Ngô Nữ Quỳnh Trang đã có các câu hỏi chất vấn ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) về nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ.

Tặng quà cho trẻ em khuyết tật, trẻ nạn nhân chất độc da cam

(QBĐT) - Sáng 8/12, Khối thi đua các ban Đảng tỉnh đã đến thăm, tặng quà Trung tâm phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật, trẻ nạn nhân chất độc da cam Hiền Ninh (Quảng Ninh).

Tập huấn nâng cao năng lực kinh doanh cho các mô hình khởi nghiệp

(QBĐT) - Ngày 7-8/12, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam tổ chức tập huấn hỗ trợ kỹ thuật mô hình phát triển kinh doanh thuộc Dự án "Đấu tranh phòng, chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại".