Ngày nông thôn mới ở Lệ Thủy

  • 07:18 | Thứ Tư, 11/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Được triển khai từ đầu năm 2018, đến nay, “Ngày nông thôn mới” đã trở thành phong trào được thực hiện một cách tự nguyện, trở thành nếp sinh hoạt mới của người dân huyện Lệ Thủy.
 
Ngày chủ nhật đầu tiên của tháng, bà con nhân dân thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy lại cùng nhau tiến hành tổng vệ sinh khu vực dân cư nơi mình sinh sống. Quét dọn, thu gom rác dọc các tuyến đường, cắt tỉa, chăm sóc hoa, cây cảnh. Những việc làm này đã trở nên quen thuộc đối với họ từ nhiều năm nay, kể từ khi huyện phát động triển khai “Ngày nông thôn mới”.
Người dân thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy chủ động, tích cực tham gia “Ngày nông thôn mới”.
Người dân thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy chủ động, tích cực tham gia “Ngày nông thôn mới”.
Anh Hoàng Ngọc Phách, Trưởng thôn Xuân Lai, xã Xuân Thủy vui vẻ chia sẻ: Đến “Ngày nông thôn mới”, mọi người từ già trẻ, gái trai cùng nhau ra dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng cây, cắt tỉa làm đẹp cảnh quan môi trường. Cũng nhờ phong trào này mà việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sớm về đích hơn. Cuối tháng 6/2023, khu dân cư chúng tôi đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu cấp huyện và đang làm hồ sơ xét công nhận khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh.
 
Không chỉ thôn Xuân Lai mà “Ngày nông thôn mới” đã dần trở thành một nếp sinh hoạt mới ở nhiều thôn ở Xuân Thủy nói riêng, huyện Lệ Thủy nói chung.
“Ngày nông thôn mới” ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào xây dựng NTM ở nhiều địa phương.
“Ngày nông thôn mới” ngày càng đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào xây dựng NTM ở nhiều địa phương.
Sau khi đi học tập mô hình của tỉnh Hà Tĩnh, năm 2018, huyện Lệ Thủy bắt đầu làm điểm ở một vài mô hình, sau đó nhân rộng ở tất cả các địa phương trong huyện. Ban đầu, quy định mỗi tháng tổ chức 2 ngày “Ngày nông thôn mới”, rồi rút gọn lại mỗi tháng một lần vào ngày chủ nhật thứ 2 trong tháng, hoặc có thể linh động tổ chức vào thời điểm thích hợp với từng địa phương. Quá trình thực hiện, “Ngày nông thôn mới” đổi tên thành “Ngày nông thôn mới, đô thị mới văn minh”, kết hợp với “Ngày toàn dân thu gom rác thải” cho phù hợp với tình hình thực tế.
 
Để phong trào đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, ngay từ khi mới phát động, UBND huyện, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện thời điểm đó đã phân công các phòng, ban, đơn vị và cá nhân phụ trách chỉ đạo và cùng tham gia “Ngày nông thôn mới” tại các xã triển khai. Bình quân mỗi năm, có 12 “Ngày nông thôn mới” được tổ chức, thu hút hơn 100.000 lượt người tham gia; trong đó huy động hàng chục ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị tham gia. 
Ở xã Mai Thủy, “Ngày nông thôn mới” đã hình thành, duy trì thói quen, ý thức, nếp sống văn minh trong nhân dân.
Ở xã Mai Thủy, “Ngày nông thôn mới” đã hình thành, duy trì thói quen, ý thức, nếp sống văn minh trong nhân dân.
Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy Dương Đức Phố chia sẻ: Khi mới phát động, số lượng người tham gia còn ít. Sau thấy hoạt động ý nghĩa, nhiều người đã tích cực hưởng ứng tham gia. Trong phong trào đã xuất hiện nhiều thôn điển hình, như: Mai Hạ, Phan Xá, Xuân Lai, Hoàng Giang,...
 
Còn Chủ tịch UBND xã Mai Thủy Phan Thanh Hà thì cho rằng: Từ một vài đơn vị làm mẫu, những khu dân cư xung quanh thấy sạch đẹp, thấy hay lại hưởng ứng nhiệt tình, dần dà thành thói quen, ý thức, nếp sống văn minh trong nhân dân. Không đơn thuần chỉ là hoạt động dọn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan NTM nơi mình sinh sống, “Ngày nông thôn mới” thực sự đã mang lại không khí thi đua sôi nổi, khí thế; tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.
 Nhiều khu dân cư ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn khi
Nhiều khu dân cư ngày càng xanh-sạch-đẹp hơn khi "Ngày nông thôn mới" được người dân tích cực hưởng ứng.
Ngay từ tên gọi nêu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện, đã cho thấy sự quyết tâm của địa phương khi phát động phong trào. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy Lê Văn Tân cho biết: Đến nay, huyện đã có 19 xã đạt NTM, trong đó có 3 xã đang xây dựng NTM nâng cao (Xuân Thủy, Phong Thủy, Mai Thủy).
 
Công việc chủ yếu được thực hiện trong “Ngày nông thôn mới” ở huyện Lệ Thủy, gồm: Vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm; trồng hoa 2 bên các trục đường liên xã, thôn, các tuyến đường ngõ, xóm, tại trụ sở các cơ quan, đơn vị; vệ sinh dọc bờ sông, bờ kè trên sông Kiến Giang; dọn rác tại các điểm sinh hoạt cộng đồng; nạo vét các tuyến kênh mương; thi công một số tuyến đường, đổ đá dăm, vệ sinh đồng ruộng, cải tạo vườn tạp...

Có được kết quả này, không thể không nhắc tới sự tác động từ phong trào “Ngày nông thôn mới”. Các hoạt động được các địa phương tổ chức thực hiện từ phong trào này đã góp phần tạo không gian sống xanh, sạch, đẹp; lan tỏa trong người dân về ý thức bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan-là một nội dung trong tiêu chí về môi trường. 

Nhưng quan trọng hơn, từ phong trào này đã làm thay đổi nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, rằng: Xây dựng NTM không phải của một cấp, ngành nào mà là chương trình có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân; xây dựng NTM phải từ những công việc cụ thể gắn với xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng thiết chế văn hóa khu dân cư, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực nông thôn...
Hương Lê

tin liên quan

Chủ động ứng phó với mưa lũ

(QBĐT) - Ngày 10/19, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình ban hành công văn về việc chủ động ứng phó với mưa lũ.

Tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên

(QBĐT) - Chiều 10/10, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số và hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia cho đoàn viên, thanh niên của các đơn vị trực thuộc Đoàn khối.

Trao đổi kinh nghiệm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu vùng đồng bào công giáo

(QBĐT) - Sáng 10/10, tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch), Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu ở vùng có đông đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh.