Dấu ấn "Tháng ba biên giới"

  • 06:18 | Thứ Năm, 04/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh nỗ lực gặt hái nhiều thành tích chào mừng Tháng Thanh niên năm 2024 với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tiếp tục ghi nhiều dấu ấn đậm nét trong chương trình “Tháng ba biên giới”, chung sức cùng đồng bào giữ vững biên cương, mang lại cuộc sống ấm no và diện mạo mới cho các bản làng. 
 
“Tháng ba biên giới” được tuổi trẻ BĐBP tỉnh đồng loạt triển khai tại tất cả các đơn vị, địa bàn với nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với thực tiễn, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, khẳng định sức mạnh, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của ĐVTN BĐBP. Đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Thanh niên BĐBP tự hào phát huy truyền thống, mãi mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục được ĐVTN hưởng ứng tích cực.
 
Các cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”, “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”… được cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ĐVTN, đơn vị.
Ấm áp mô hình “Tay kéo Biên phòng”.
Ấm áp mô hình “Tay kéo Biên phòng”.
Vừa giữ vững trọng trách thiêng liêng của người lính BP là bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trong “Tháng ba biên giới”, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã chung sức cùng đồng bào xây dựng nông thôn mới, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
 
Trên 20ha lúa nước xanh tốt tại các bản làng biên giới xã Lâm Thủy (Lệ Thủy), Thượng Trạch (Bố Trạch) Thượng Hóa, Dân Hóa (Minh Hóa) mang lại những vụ mùa ấm no; 28/28 xã, phường biên giới rộn ràng trong “Ngày hội BP toàn dân” với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi và khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho đồng bào… mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ BĐBP tỉnh.
 
Từ sự nỗ lực phối hợp, vận động, kết nối của ĐVTN BĐBP tỉnh, trong “Tháng ba biên giới” đã có 4 ngôi nhà "Đại đoàn kết", mái ấm tình thương, nhà đồng đội, hàng chục công trình “Ánh sáng vùng biên”, “Cổng chào vùng biên”, “Cứng hóa nền nhà”, “Công trình vệ sinh vì cộng đồng”... được triển khai xây dựng. Nhiều địa phương, trường học được tặng máy vi tính, máy in, hệ thống điện năng lượng mặt trời, máy xay xát, tổ chức “Bánh mì yêu thương” tặng bánh mì cho các cháu mầm non, “Bữa cơm đoàn kết-ấm tình quân dân”… tạo thuận lợi trong hoạt động và sự gắn kết trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào với BĐBP.
 
Đặc biệt, các già làng, trưởng bản, người có uy tín, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, thân nhân cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) công tác tại biên giới, hải đảo… được quan tâm chăm lo, góp phần động viên đồng bào, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với BĐBP. Tổng kinh phí của các hoạt động trong “Tháng ba biên giới” trên 2,6 tỷ đồng.
ĐV,TN Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo giúp đồng bào chăm sóc lúa nướcĐV,TN Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo giúp đồng bào chăm sóc lúa nước
ĐVTN Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo giúp đồng bào chăm sóc lúa nước.

Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ và tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, ĐVTN BĐBP tỉnh đã triển khai hiệu quả hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” nhằm xây dựng cảnh quan, môi trường của đơn vị và các khu dân cư trên địa bàn được sáng-xanh-sạch-đẹp. ĐVTN tham gia thu gom hàng chục tấn rác thải, làm sạch các bãi biển, chợ dân sinh, khu vực công cộng, trồng cây xanh; tổ chức tốt chương trình “Tiết học biên cương” tuyên truyền về 65 năm Ngày truyền thống BĐBP, Luật BP Việt Nam, quản lý, bảo vệ đường biên, mốc quốc giới; đẩy mạnh mô hình “Tay kéo BP”, “Sinh nhật đồng đội tháng ba”, “Ngày đoàn viên”… tạo không khí sôi nổi, ấm áp và gắn bó trong đời sống xã hội khu vực vùng biên.

Phát huy tinh thần đi đầu trong thực hiện việc mới, việc khó, tuổi trẻ BĐBP đã tích cực tham gia tuần tra đường biên, cột mốc, tuần tra trên sông, trên biển. Gần 50 CB, CS đã phối hợp cùng lực lượng Công an, dân quân và nhân dân tham gia tuần tra đường biên, mốc quốc giới và trên 150 CB, CS tuần tra trên sông, trên biển. Lực lượng ĐVTN đã đóng góp vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Trần Khánh Cường: "Chương trình “Tháng Thanh niên”, “Tháng ba biên giới” đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia nhiệt tình của tuổi trẻ trong tỉnh. Đây cũng là cơ hội để ĐVTN rèn luyện, cống hiến, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ. Trong thành tích chung của toàn tỉnh, lực lượng ĐVTN BĐBP tỉnh có nhiều đóng góp nổi bật với cách làm hay, sáng tạo, thiết thực và gần gũi, khẳng định tinh thần trách nhiệm của người lính BP đối với chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và sự gắn bó mật thiết với đồng bào nơi biên giới trong phát triển kinh tế-xã hội".

Trong tháng 3, lực lượng BĐBP đã chủ trì và phối hợp các lực lượng phát hiện, bắt giữ và xử lý 15 vụ/15 đối tượng liên quan đến ma túy với 29 viên ma túy tổng hợp, 20kg cocain; khởi tố hình sự 4 vụ/3 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 10 vụ/10 đối tượng; vận động người dân giao nộp 2 súng tự chế… Những thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tuyên truyền, vận động nhân dân đã góp phần giữ vững bình yên cho cuộc sống và ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

“Tháng ba biên giới” là một trong những hoạt động trọng tâm của tuổi trẻ BĐBP tỉnh trong năm 2024 nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống BĐBP, 35 năm Ngày BP toàn dân, 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. "Để mang lại hiệu quả cao nhất, chung sức cùng đồng bào khu vực biên giới, vùng biển xóa đói giảm nghèo, vươn lên phát triển kinh tế-xã hội, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, đăng ký các hoạt động cụ thể, sát với thực tiễn tình hình và tích cực triển khai, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của ĐVTN trong lực lượng. Những kết quả đạt được đã tiếp tục khẳng định vai trò đồng hành, điểm tựa tin cậy của BĐBP đối với đồng bào và sự phát triển ổn định của khu vực biên giới tỉnh", Phó Chủ nhiệm chính trị BĐBP tỉnh Ngô Văn Bình chia sẻ.
Ngọc Mai

tin liên quan

Người "truyền lửa"!

(QBĐT) - Bằng tình yêu với màu áo Đoàn, Ngô Văn Huấn, Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cự Nẫm (Bố Trạch) luôn trăn trở tìm ra những cách làm hay, sáng tạo, "truyền lửa" cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ...

Đánh giá cán bộ bằng "thước đo về sự ngay thẳng"

Về việc lựa chọn cán bộ chiến lược của Đảng cho tương lai gần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra yêu cầu: Không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người có khuyết điểm.