Người "truyền lửa"!

  • 08:52 | Chủ Nhật, 31/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Bằng tình yêu với màu áo Đoàn, Ngô Văn Huấn, Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam xã Cự Nẫm (Bố Trạch) luôn trăn trở tìm ra những cách làm hay, sáng tạo, “truyền lửa” cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở.

Tiên phong trong hoạt động Đoàn

Ngô Văn Huấn (SN 1991) tại xã Cự Nẫm, trong một gia đình thuần nông. Lớn lên ở miền quê giàu truyền thống cách mạng, Huấn luôn nhắc nhở bản thân nỗ lực rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực học tập, làm việc. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng ở Quảng Nam, Huấn trở về quê hương, tham gia công tác Đoàn tại địa phương. Ban đầu, Huấn là Bí thư Chi đoàn thôn Nguyên Sơn và từ tháng 3/2023 đến nay, Huấn là Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Cự Nẫm.

Ngô Văn Huấn và Nguyễn Thị Kiều Trang vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.
Ngô Văn Huấn và Nguyễn Thị Kiều Trang vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ Đoàn, Ngô Văn Huấn luôn nhiệt tình, tiên phong, gương mẫu trong mọi công việc, thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Đoàn cấp trên giao phó. Trong công tác Đoàn, phong trào thanh niên, Huấn luôn chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của mỗi đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) để từ đó, tìm ra phương pháp xây dựng và phát triển phong trào Đoàn tại xã.

Nhờ vậy, các phong trào, hoạt động của Đoàn xã Cự Nẫm luôn được triển khai tích cực, hiệu quả. Các ĐVTN đã được tuyên truyền, giáo dục hiểu biết về giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của địa phương; tích cực tham gia xây dựng “Làng văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”...

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Ngô Văn Huấn cùng Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã Cự Nẫm đã tích cực vận động, tập hợp ĐVTN, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. Cụ thể, Đoàn xã Cự Nẫm đã tổ chức nhiều đợt tình nguyện làm vệ sinh thu gom rác nơi công cộng, diệt chuột bảo vệ mùa màng.

A
Ngô Văn Huấn cùng lãnh đạo xã Cự Nẫm (Bố Trạch) trao quà hỗ trợ cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… tiếp tục khơi dậy trong ĐVTN với nhiều phương thức hoạt động mới, hiệu quả. Hoạt động hiến máu tình nguyện được chú trọng, các ĐVTN sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp cấp cứu cần máu gấp.

Ngô Văn Huấn chia sẻ: “Lan tỏa thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, ngoài việc tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, bản thân tôi cũng luôn sẵn sàng khi đủ điều kiện. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu 14 lần”.

Nhằm chia sẻ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, Huấn cùng BCH Đoàn xã luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để tạo nguồn quỹ hỗ trợ và đã triển khai các hoạt động gây quỹ, như: Bóng đá, ngày hội trò chơi dân gian bán hàng gây quỹ, hoạt động múa lân ngày Tết Trung thu… Thông qua các hoạt động này cùng sự chung tay của các nhà hảo tâm, năm 2023, Đoàn xã Cự Nẫm đã hỗ trợ khoảng 160 triệu đồng cho các cảnh đời khó khăn, hoạn nạn trên địa bàn xã. Qua đó, góp phần tạo nên những tín hiệu tích cực, giá trị nhân văn sâu sắc, để lại trong lòng người dân ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh ĐVTN.

Góp sức xây dựng “Làng văn hóa du lịch Cự Nẫm”

Ngô Văn Huấn cho hay: “Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, tuổi trẻ Cự Nẫm luôn bám sát nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thực hiện tốt chỉ tiêu của đại hội Đoàn xã. Dự án “Làng văn hóa du lịch Cự Nẫm” đã và đang là trọng tâm được chúng tôi tập trung phối hợp triển khai với các hoạt động có tính liên kết, thiết thực, xây dựng theo chiều sâu”.

Trước mắt, Đoàn xã sẽ duy trì, mở rộng quy mô hoạt động các trò chơi dân gian, sắc màu cầu vồng vào các dịp hè, tạo sân chơi, điểm đến nổi bật. Bên cạnh đó, công tác chuyển đổi số, ứng dụng số vào thực tiễn cuộc sống cũng được Đoàn xã tập trung chỉ đạo thực hiện. Với mục tiêu, mỗi năm có ít nhất 1-2 dự án khởi nghiệp của thanh niên được hỗ trợ và có kết quả, Ngô Văn Huấn cùng BCH Đoàn xã đã tích cực vận dụng, tìm kiếm các nguồn lực hỗ trợ thanh niên lập thân lập nghiệp trên chính quê hương Cự Nẫm.

Đến nay, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư xây dựng các mô hình làm ăn kinh tế mới, như: Khu du lịch Farmstay, khu trải nghiệm camping Đồi Mây Đắng, khu sinh thái Happy Hill... đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, góp phần tạo đà phát triển “Làng văn hóa du lịch Cự Nẫm”. Bản thân Ngô Văn Huấn cũng có dự án mang tên “Làng Nâng”, đoạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức năm 2023. Mục đích của dự án là xây dựng làng du lịch thông qua các sản phẩm nông nghiệp.

Năm 2024, trong số 100 cá nhân của toàn quốc được trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng, Tỉnh đoàn Quảng Bình vinh dự có hai cá nhân được trao thưởng, đó là Ngô Văn Huấn, Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Cự Nẫm (Bố Trạch); Nguyễn Thị Kiều Trang, Phó Bí thư Thành đoàn Đồng Hới. Đây là phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành tặng các bí thư chi đoàn, phó bí thư, bí thư đoàn cấp cơ sở, cán bộ Đoàn trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác.

Với những cống hiến của mình, Ngô Văn Huấn đã cùng ĐVTN xã Cự Nẫm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh. Đoàn xã, Hội LHTN Việt Nam xã Cự Nẫm nhiều năm liền được xếp loại vững mạnh xuất sắc; được Huyện đoàn Bố Trạch tặng nhiều giấy khen. Cá nhân Ngô Văn Huấn vinh dự được Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn tặng bằng khen; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chứng nhận Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc năm 2021…

Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch Trần Ngọc Quang cho biết: “Ngô Văn Huấn là cán bộ Đoàn cơ sở có tinh thần nhiệt huyết và đầy trách nhiệm; luôn nỗ lực nghiên cứu xây dựng nhiều mô hình mới thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, nhiều chương trình hoạt động ý nghĩa...; tham gia rất hăng hái và tích cực các hoạt động của đoàn cấp trên. Chính sự nhiệt tình, hăng hái, gần gũi, luôn cầu tiến nên Ngô Văn Huấn luôn được mọi người yêu mến và tín nhiệm”.

Lê Mai

tin liên quan

Đánh giá cán bộ bằng "thước đo về sự ngay thẳng"

Về việc lựa chọn cán bộ chiến lược của Đảng cho tương lai gần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra yêu cầu: Không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người có khuyết điểm.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ...

Thể chế hóa chủ trương của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong Luật Đất đai 2024

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định "Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh". Thực hiện lời dạy của Người, Đảng ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.