Đồng hành cùng cử tri

  • 07:10 | Thứ Tư, 03/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các đại biểu Hội đồng nhân dân (ĐB HĐND) huyện Tuyên Hóa đã đồng hành cùng cử tri bằng những việc làm thiết thực. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri được cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở kịp thời giải quyết, trả lời. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân.
 
Xác định giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm là một trong những nội dụng quan trọng nhất, do vậy, trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri (TXCT) của ĐB HĐND huyện.
 
Trên cơ sở kế hoạch, các tổ ĐB HĐND phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, thông báo lịch TXCT tại địa bàn ứng cử để nhân dân được biết và tham gia. Trước mỗi hội nghị TXCT, các đại biểu HĐND huyện đều nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và trả lời để cử tri được biết.
 
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tuyên Hóa Bùi Thanh Chuyên cho biết: “Với quan điểm giải quyết tận gốc các vấn đề cử tri quan tâm, hàng năm, HĐND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức TXCT, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri. Ngoài ra, HĐND còn duy trì thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân định kỳ, đột xuất; phối hợp với Ủy ban MTTQVN cùng cấp làm tốt việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri, bảo đảm đúng, trúng và rõ các vấn đề cử tri quan tâm. Từ đó, HĐND huyện đôn đốc, giám sát, đề nghị UBND cùng cấp chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng quy định của pháp luật”.
Đông đảo cư tri huyện Tuyên Hóa dự hội nghị tiếp xúc cử tri.
Đông đảo cư tri huyện Tuyên Hóa dự hội nghị tiếp xúc cử tri.
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện tổ chức 190 điểm TXCT của đại biểu HĐND huyện tại 19 xã, thị trấn với hàng nghìn lượt ý kiến, kiến nghị. Các điểm TXCT được bố trí hợp lý, thuận tiện cho cử tri. Không khí tiếp xúc cử tri ĐB HĐND huyện diễn ra dân chủ, thẳng thắn.
 
Tại các điểm TXCT, ĐB HĐND huyện thông báo những kiến nghị của cử tri đã được giải quyết và dành nhiều thời gian để cử tri tham gia ý kiến. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Ủy ban MTTQVN các cấp, qua đó tạo sự thống nhất từng nội dung kiến nghị của cử tri để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời. Công tác tiếp thu, trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến đã được giải quyết thấu đáo.
 
Hàng năm, Thường trực HĐND huyện Tuyên Hóa tổ chức tốt các kỳ họp HĐND huyện thường lệ và chuyên đề, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác của HĐND. Trong các phiên chất vấn, thảo luận tại các kỳ họp, các ĐB luôn thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đi sâu vào nội dung của cử tri quan tâm, như: Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục và đào tạo, đất đai, an ninh trật tự, chế độ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số...
 
“Năm 2023, huyện Tuyên Hóa có 17/17 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thu ngân sách trên địa bàn đạt 138,4 tỷ đồng, đạt 128,5%. Thời gian tới, HĐND huyện sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của ĐB HĐND huyện trước và sau các kỳ họp; theo dõi, đôn đốc, giám sát kịp thời, hiệu quả việc giải quyết ý kiến, kiến nghị chính đáng mà cử tri đề đạt; đẩy mạnh công tác giám sát, tiếp công dân”..., Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tuyên Hóa Bùi Thanh Chuyên cho biết thêm.

Chủ tịch UBND xã Sơn Hóa Phan Xuân Tuyên cho hay: “Thời gian qua, các ĐB HĐND huyện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm với cử tri trên địa bàn. Đặc biệt, liên quan đến dự án đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hoàn thiện hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai do một công ty tư nhân thực hiện còn vướng mắc nên nhiều cử tri phản ánh. Giải quyết vấn đề này, năm 2023, HĐND huyện yêu cầu UBND huyện tổ chức hội nghị để đồng chí Chủ tịch UBND huyện đối thoại trực tiếp với nhân dân về lĩnh vực tài nguyên và môi trường nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về lĩnh vực đất đai trên địa bàn. Qua buổi đối thoại và các buổi TXCT, lãnh đạo UBND huyện đã đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết thấu đáo cho người dân”.

Anh Đoàn Hồng Hà, ở thôn Tam Đăng, xã Sơn Hóa chia sẻ: “Trước đây, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi và một số bà con trong thôn không phù hợp với thực địa nên khó khăn cho việc chuyển nhượng, thế chấp vay vốn. Trước thực trạng đó, tôi đã kiến nghị với các ĐB HĐND huyện trong một lần tiếp xúc cử tri. Nhờ sự quan tâm, lên tiếng của các ĐB HĐND huyện, đến nay, gia đình tôi và nhiều người dân trong thôn đã được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới phù hợp với thực địa”.
 
Đồng hành cùng cử tri, HĐND huyện còn thực hiện các cuộc giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phương thức giám sát được đổi mới, đi sâu vào những nội dung cụ thể mà cử tri quan tâm. Từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến các chế độ chính sách, lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đầu tư hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng cấp thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng; lĩnh vực đất đai... được UBND cùng cấp và các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân.
 
ĐB HĐND huyện Tuyên Hóa Cao Thị Vân, Trưởng bản Kè, xã Lâm Hóa tâm sự: “Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn còn rất nhiều khó khăn. Do vậy, mỗi lần TXCT hay họp HĐND huyện, tôi đều lắng nghe tâm tư của bà con, chất vấn những vấn đề người dân trên địa bàn quan tâm, phản ánh. Nhờ đó, ý kiến của bà con được truyền tải đến các cấp có thẩm quyển, các chế độ chính sách cơ bản được giải quyết hợp lý”.
 
Có thể khẳng định, nhờ làm tốt việc giải quyết kiến nghị của cử tri, những vấn đề tồn tại, nảy sinh trong thực tiễn ở cơ sở tại huyện Tuyên Hóa cơ bản được giải quyết kịp thời. Kết quả này đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Xuân Vương

tin liên quan

Người "truyền lửa"!

(QBĐT) - Bằng tình yêu với màu áo Đoàn, Ngô Văn Huấn, Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cự Nẫm (Bố Trạch) luôn trăn trở tìm ra những cách làm hay, sáng tạo, "truyền lửa" cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ...

Đánh giá cán bộ bằng "thước đo về sự ngay thẳng"

Về việc lựa chọn cán bộ chiến lược của Đảng cho tương lai gần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra yêu cầu: Không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người có khuyết điểm.