Nữ bí thư chi bộ hết lòng vì dân

  • 08:03 | Thứ Ba, 02/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Qua gần 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại huyện Quảng Trạch đã có nhiều gương điển hình trong học tập và làm theo Bác. Bà Trương Thị Hiển (SN 1959), Bí thư Chi bộ 9, Trưởng xóm 7, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu là một trong những điển hình tiêu biểu.
 
Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh”, trong suốt 6 năm làm Bí thư Chi bộ 9, Trưởng xóm 7, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu, bà Trương Thị Hiển luôn hết lòng vì dân, gương mẫu, nhiệt tình trong mọi hoạt động thôn, xóm.
 
Bà đã cùng với tập thể chi ủy, các đoàn thể trong xóm, tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp, các ngành phát động; đóng góp công sức, tiền của, xây dựng cơ sở hạ tầng xóm 7, sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó, các hoạt động, các phong trào của xóm 7, thôn Vân Tiền luôn dẫn đầu tại địa phương.
 
“Được sự tuyên truyền, vận động của chi ủy và các đoàn thể, đặc biệt là Bí thư Chi bộ Trương Thị Hiển, bà con chúng tôi đã nhiệt tình ủng hộ công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới trong xóm; điển hình có hộ gia đình anh Cao Đình Thiện, gia đình anh Phạm Long đã hiến đất, hiến tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng đường bê tông khang trang, sạch đẹp... Nhờ đó, xóm đã đạt được nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương”, ông Cao Xuân Toàn, xóm 7, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu chia sẻ.
Bà Trương Thị Hiển nhận làm“Mẹ đỡ đầu” một cháu mồ côi trong xóm 7.
Bà Trương Thị Hiển nhận làm“Mẹ đỡ đầu” một cháu mồ côi trong xóm 7.

Xóm 7, thôn Vân Tiền hiện có 475 nhân khẩu; chi bộ có 15 đảng viên. Trước đây, xóm không có nhà văn hóa để sinh hoạt, phát huy vai trò người đứng đầu, năm 2018, bà đã cùng với chi ủy, các đảng viên lão thành, ban cán sự xóm kiên trì vận động từng hộ dân ủng hộ tinh thần, vật chất để xây dựng nhà văn hóa.

Chỉ sau 4 tháng vận động, với sự chung sức, đồng lòng của người dân, nhà văn hóa xóm 7 đã được xây dựng hoàn thành, có khuôn viên rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bà con trong xóm, với tổng kinh phí trên 250 triệu đồng. Ngoài ra, bà còn tích cực vận động nhân dân trồng và chăm sóc trên 300 cây xanh tại địa bàn thôn, xóm, trồng hoa dọc các tuyến đường, treo cờ Tổ quốc, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn theo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Với tinh thần dân chủ, tất cả các hoạt động từ công việc của xóm cho đến triển khai xây dựng nhà văn hóa, nâng cấp các tuyến đường giao thông… đều được đưa ra họp bàn công khai, minh bạch, chính vì thế, trong 6 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, bà Trương Thị Hiển luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ cao.
 
“Là một đảng viên trong chi bộ, tôi thấy đồng chí Hiển rất năng nổ, nhiệt tình, cống hiến công sức, tiền của, tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong xóm đóng góp để xây dựng nhà văn hóa và được bà con rất đồng tình, ủng hộ cao. Để có được nhà văn hóa, khuôn viên sân chơi, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của xóm như hôm nay có vai trò, công sức của đồng chí”, ông Cao Xuân Biền, đảng viên Chi bộ 9, xóm 7, thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu cho hay.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu, Chi bộ 9, các đoàn thể xóm 7, thôn Vân Tiền và bà Trương Thị Hiển nhiều lần được các cấp khen thưởng. Chi bộ 9 liên tục đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2022, bà Trương Thị Hiển vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen tại hội nghị sơ kết Đề án 938 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là động lực để nữ Bí thư Chi bộ này tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của chi bộ, của xóm, bà Trương Thị Hiển luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong lời nói và hành động, phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, biết lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng với cấp ủy, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, bà luôn quan tâm, chỉ đạo các đoàn thể trong xóm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các ngành nghề phụ, nâng cao thu nhập kinh tế. Nhờ đó, số hộ nghèo trong xóm đã giảm đáng kể qua hàng năm; đến nay, tỷ lệ hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa là 97%.

Với tinh thần "tương thân, tương ái", năm 2022, bà đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu” một cháu mồ côi trong xóm. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí hàng tháng, bà còn quan tâm dạy cháu học hành, chỉ bảo cháu trong cuộc sống, giúp cháu vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.
 
Năng động, nhiệt tình trong các hoạt động của xóm, nên dù bất cứ ở hoàn cảnh nào, bà Trương Thị Hiển cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu mến phục, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu Lê Hoàng Cầm cho biết: “Đồng chí Trương Thị Hiển là điển hình tiêu biểu của Đảng bộ xã Quảng Lưu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể, sát thực, gần dân, phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở. Đặc biệt, đồng chí luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động, cùng với nhân dân trong xóm xây dựng khu dân cư ngày càng ổn định, đoàn kết và phát triển, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của xã Quảng Lưu”.
Thế Lực
(Trung tâm VH-TT-TT huyện Quảng Trạch)

tin liên quan

"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua"

(QBĐT) - Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua", Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình dù ở trong giai đoạn lịch sử nào cũng luôn nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn để viết nên những trang sử mới đa sắc màu của phong trào thi đua "Hai giỏi" trên quê hương.

Vững tin bước vào năm mới

(QBĐT) - Năm 2023, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tỉnh Quảng Bình tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội.

Gió Đại Phong và phong cách Nguyễn Chí Thanh

(QBĐT) - Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967) là vị đại tướng thứ hai của Quân đội nhân dân Việt Nam sau Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông sinh tại làng Niêm Phò, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên ngày 1/1/1914.