Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập phường Bắc Nghĩa (2/1/2004-2/1/2024)

Sắc mới Bắc Nghĩa

  • 05:19 | Thứ Tư, 27/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau chặng đường dài 20 năm nỗ lực xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Nghĩa đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực...
 
Để đáp ứng sự phát triển chung của TP. Đồng Hới, ngày 2/1/2004, phường Bắc Nghĩa được thành lập theo Nghị định số 07/NĐ-CP của Chính phủ trên cơ sở tách một phần của xã Nghĩa Ninh cũ. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, có tính bước ngoặt trong đời sống chính trị, kinh tế- xã hội và quốc phòng-an ninh của nhân dân phường Bắc Nghĩa.
 
“Ngày đầu mới thành lập, phường Bắc Nghĩa gặp không ít khó khăn vất vả, cơ sở hạ tầng và mọi mặt đều thiếu và yếu, kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo phường còn nhiều hạn chế. Khó khăn là vậy, nhưng ngay trong nhiệm kỳ đầu tiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bắc Nghĩa vẫn quyết tâm đưa mảnh đất này sánh vai cùng các xã, phường bạn”, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Nghĩa Hoàng Văn Thụ chia sẻ.
Các liên khu dân cư tiêu biểu của phường Bắc Nghĩa tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc được lãnh đạo TP. Đồng Hới tặng hoa, quà chúc mừng.
Các liên khu dân cư tiêu biểu của phường Bắc Nghĩa tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được lãnh đạo TP. Đồng Hới tặng hoa, quà chúc mừng.
Bắc Nghĩa hôm nay đang bừng lên sắc mới. Phường hiện có 9.419 khẩu với 2.565 hộ, dân cư được phân bố thành 10 tổ dân phố. Đường phố khang trang, sạch đẹp, nếp sống đô thị đang dần thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi người dân. Dáng vóc một đô thị hiện đại, văn minh đang dần hiện hữu...
 
Theo Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa Hoàng Văn Tùy, qua 20 năm xây dựng và phát triển, thành công lớn nhất của Bắc Nghĩa là đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, đúng hướng, từ cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp (NN) sang cơ cấu kinh tế tiểu thủ công nghiệp (TTCN), thương mại, dịch vụ (TMDV) và NN toàn diện; trong đó, TTCN chiếm tỷ trọng 39%, TMDV chiếm 44%, NN chiếm 17%. Nếu như, năm 2004, giá trị sản xuất TTCN được 6,3 tỷ đồng thì năm 2023 đã tăng lên 62 tỷ đồng, tăng bình quân 11%/năm; tổng giá trị TMDV từ 51 tỷ đồng tăng lên 356 tỷ đồng, tăng bình quân 14%/năm.
 
Sản xuất NN đã phá thế độc canh cây lúa, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu vùng sản xuất lúa chuyên canh tập trung có năng suất, chất lượng cao, các mô hình lúa, lợn, cá theo hướng sản xuất hàng hóa; giá trị sản xuất NN trên địa bàn tăng 8%/năm... Nhờ vậy, thu ngân sách của phường năm sau cao hơn năm trước, năm 2005 là 2,5 tỷ đồng thì đến năm 2023 đạt 56 tỷ đồng, tăng bình quân 23%/năm.
 
Công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường và xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp chỉnh trang đô thị được chính quyền phường Bắc Nghĩa chú trọng. Hiện, phường Bắc Nghĩa đã hoàn thành quy hoạch chi tiết phân khu phường, trong đó có khu trung tâm hành chính của phường, các khu đất ở mới, cụm TTCN, khu đất nhà ở thương mại phía Bắc, phía Nam đường Lê Lợi, phía Nam đường Lý Thái Tổ, phía Nam đường Hà Huy Tập, phía Bắc đường Phan Bá Vành với tổng diện tích 14,9ha. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, tỷ lệ thu gom rác thải đến năm 2023 đạt 95%; tỷ lệ hộ gia đình có 3 công trình hợp vệ sinh đạt 100%.
Bắc Nghĩa nhìn từ trên cao.
Bắc Nghĩa nhìn từ trên cao.
Phường huy động tốt các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật-xã hội theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, với tổng mức đầu tư gần 26 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 21 tỷ đồng, vốn người dân đóng góp gần 5 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống đường giao thông trên địa bàn phường cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa, các công trình phúc lợi, như: Trường học, trạm y tế, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, nhà văn hóa các tổ dân phố, hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư, hệ thống truyền thanh thường xuyên được đầu tư cải tạo, nâng cấp, tạo ra một diện mạo mới của phường.
 
Đặc biệt, phường chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ chế một cửa liên thông; thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, tỷ lệ số hóa hồ sơ và trả kết quả thông qua dịch vụ công trực tuyến đạt trên 90%.
 
Sự nghiệp giáo dục được quan tâm đúng mức, phong trào xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh; chất lượng giáo dục toàn diện của 3 cấp học được nâng cao, giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và giáo dục THCS; có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Nổi bật, em Nguyễn Thế Quỳnh là con em trong địa phương đã xuất sắc giành huy chương bạc kỳ thi Olympic Vật lý khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2016, huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2016 và năm 2017.
 
Với những nỗ lực phấn đấu qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân phường Bắc Nghĩa vinh dự nhận 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 cờ đơn vị thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và 3 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Đảng bộ được công nhận danh hiệu trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 20 năm liên tục (từ năm 2004-2023), trong đó có 7 năm đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng thu hút nhiều người dân tham gia, tạo nên một môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư. 10/10 tổ dân phố có nhà văn hóa mới phục vụ nhu cầu sinh hoạt tại cộng đồng; tỷ lệ đạt gia đình văn hóa từ 86% (năm 2005) lên 96,1% (năm 2023); tỷ lệ tổ dân phố đạt khu phố văn hóa từ 64% (năm 2004) lên 80% (năm 2023). Mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị đang từng bước trở thành hiện thực.

Cùng với đó, chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm và các chính sách xã hội được phường thực hiện có hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,6% (năm 2004) xuống còn 0,53% (năm 2023). Phường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động, bình quân hàng năm giải quyết việc làm cho từ 600-650 lao động; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm. Công tác chăm lo đối với thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với nước được thực hiện tốt; công tác xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện được đẩy mạnh.
 
“Mặt trận và các đoàn thể luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đổi mới phương thức hoạt động, tập hợp đoàn kết rộng rãi các lực lượng... Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động được đông đảo nhân dân, các đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp tham gia. Từ đó, tạo nên động lực, khơi dậy tiềm năng sức mạnh của cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội, của địa phương”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa Hoàng Thị Lệ trao đổi.
Phong trào văn hóa, văn nghệ thu hút nhiều người dân tham gia, tạo nên một môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.
Phong trào văn hóa, văn nghệ thu hút nhiều người dân tham gia, tạo nên một môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng dân cư.
Đảng bộ phường không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo của đảng bộ, sự điều hành của chính quyền; kịp thời triển khai các chỉ thị, nghị quyết đến 100% cán bộ, đảng viên gắn với các cuộc vận động lớn; đồng thời, đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận lâu dài; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.
 
Trong hoạt động, Đảng ủy phường luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, giữ vai trò trung tâm đoàn kết trong Đảng và mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tranh thủ tiềm năng, sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân... Hiện, Đảng bộ phường có 17 chi bộ với trên 700 đảng viên; hàng năm, có 15% tổ chức đảng trực thuộc đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 99,5% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên...
 
“Chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân phường Bắc Nghĩa một lòng đoàn kết, tiếp tục phát huy sức mạnh để vượt qua những trở ngại, chung sức xây dựng phường ngày càng phát triển, hiện đại và văn minh”, Bí thư Đảng ủy phường Bắc Nghĩa Hoàng Văn Thụ khẳng định.
                                                                                 Hương Trà

tin liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hướng mạnh về cơ sở, khơi dậy ý chí, khát vọng của nông dân

Sáng 26/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, với sự tham gia của 995 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 10 triệu hội viên, nông dân của cả nước.

Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

(QBĐT) - Quảng Bình là địa phương có diện tích lớn, địa hình đa dạng, phức tạp, trong đó tuyến biên giới đất liền tiếp giáp với nước bạn Lào dài trên 222km, bờ biển dài trên 116km.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 12

(QBĐT) - Chiều nay, 25/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc với cử tri huyện Minh Hóa và Quảng Trạch sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII.