Chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập phường Đức Ninh Đông (2/1/2004-2/1/2024)

Vóc dáng một đô thị hiện đại, văn minh

  • 11:07 | Thứ Năm, 28/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đã 20 năm, kể từ ngày Đức Ninh Đông trở thành đơn vị hành chính trực thuộc TP. Đồng Hới theo Nghị định số 07/NĐ-CP, ngày 2/1/2004 của Chính phủ trên cơ sở chia tách từ xã Đức Ninh. Với sự phấn đấu liên tục, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và người dân, từ một làng quê ven đô, Đức Ninh Đông đã mang dáng dấp một đô thị hiện đại, văn minh...
 
Phường Đức Ninh Đông hiện có gần 1.300 hộ dân với gần 6.800 nhân khẩu, sinh sống tại 8 tổ dân phố. Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông Bùi Quang Vinh chia sẻ, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song với sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn từ tỉnh, thành phố, cùng sự đoàn kết, quyết tâm, ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đức Ninh Đông đã không ngừng cố gắng, chủ động phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, từng bước vượt qua thách thức để phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.
Quang cảnh phường Đức Ninh Đông sau 20 năm xây dựng và phát triển.
Quang cảnh phường Đức Ninh Đông sau 20 năm xây dựng và phát triển.
“Còn nhớ, khi mới thành lập, Đức Ninh Đông còn thiếu thốn đủ bề, từ cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, đến hạ tầng KT-XH, nền kinh tế nông nghiệp còn lạc hậu, đời sống nhân dân trên địa bàn còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao… Trước tình hình đó, Đảng bộ phường Đức Ninh Đông đã từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế linh hoạt, phù hợp với định hướng phát triển đô thị hóa, trong đó xác định thương mại-dịch vụ là mũi nhọn. Đồng thời, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp để huy động tối đa các nguồn lực nhằm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và phát triển về mọi mặt đáp ứng yêu cầu dân sinh và phát triển đô thị; chú trọng công tác quy hoạch và quản lý đô thị theo quy hoạch chung của toàn thành phố, của tỉnh”, Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông Bùi Ngọc Quýt cho biết.
 
Nhờ đó, hạ tầng cơ sở vật chất trên địa bàn phường Đức Ninh Đông đã có những đổi thay lớn, trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển đô thị nhanh nhất TP. Đồng Hới.
 
Về Đức Ninh Đông hôm nay sẽ thấy sự đổi thay vượt bậc, với hệ thống đường giao thông được cứng hóa 100%, các công trình hạ tầng thiết yếu, trụ sở làm việc của các cơ quan, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa cơ sở được xây dựng khang trang, đồng bộ. Đặc biệt, trên địa bàn phường có các khu đô thị mới được quy hoạch tổng thể, góp phần hình thành đô thị sầm uất, văn minh, hiện đại.
 
Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của phường Đức Ninh Đông tăng từ 10-12%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, TTCN, ngành nghề và giảm tỷ trọng nông nghiệp. Nếu năm 2005, tỷ trọng nông nghiệp của phường chiếm gần 60% thì đến nay giảm còn 10%; tỷ trọng TTCN, ngành nghề, thương mại và dịch vụ hiện nay đã đạt 90%, tăng hơn 50% so với những năm đầu thành lập.

Toàn phường hiện có trên 30 doanh nghiệp tư nhân, trên 70 tổ thợ mộc nề và trên 300 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp (TTCN)..., góp phần tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hàng năm đạt gần 65 tỷ đồng. Đã có nhiều người dân từ nhiều địa phương khác chọn Đức Ninh Đông để định cư, lập nghiệp. Ông Võ Đức Lương, chủ doanh nghiệp tại TDP Diêm Bắc 2, phường Đức Ninh Đông cho biết: “Khi tôi về địa bàn để lập nghiệp, điều đầu tiên tôi nhận thấy là người dân và chính quyền ở đây rất thân thiện, cởi mở, đặc biệt là chính quyền đã hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ như tôi rất nhiều trong việc phát triển kinh doanh. Đến nay, tôi đã thành lập được công ty TNHH chuyên phân phối các loại mặt hàng chất liệu nhôm kính, duy trì phát triển trên 10 năm. Công ty đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 10 lao động thường xuyên và thời vụ, với mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/lao động/tháng”.

Sự nghiệp giáo dục của phường có nhiều bước tiến vững chắc. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao; quy mô, mạng lưới trường học, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.
Chất lượng giáo dục toàn diện của phường Đức Ninh Đông ngày càng được nâng cao.
Chất lượng giáo dục toàn diện của phường Đức Ninh Đông ngày càng được nâng cao.
Phường luôn chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị với những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, như: Tuyến đường xanh-sạch-đẹp, đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường thanh niên tự quản, tuyến đường phố kiểu mẫu…
 
Công tác “đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, các chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, nhất là giải quyết việc làm, giảm nghèo được địa phương đặc biệt quan tâm. Kết quả, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 97%; bình quân hàng tháng chi trả cho các đối tượng chính sách gần 400 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm xuống còn 0,4%, giảm trên 10% so với năm 2004.
 
Việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn phường cũng đạt được những kết quả đáng khích lệ, Đức Ninh Đông là một trong hai đơn vị dẫn đầu của thành phố trong việc hoàn thành cấp căn cước công dân gắn chíp.
 
Đức Ninh Đông cũng là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của thành phố, được UBND tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023.
Cơ cấu kinh tế phường Đức Ninh Đông chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.
Cơ cấu kinh tế phường Đức Ninh Đông chuyển dịch đúng định hướng, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp.
Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở phường Đức Ninh Đông thường xuyên được củng cố và tăng cường. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ địa phương đủ năng lực, phẩm chất để hoàn thành nhiệm vụ. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ phường Đức Ninh Đông nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.
 
“Nhìn lại 20 năm qua, với sự đoàn kết, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, sự sáng tạo của nhân dân, phường Đức Ninh Đông đã có bước tiến dài, từ một làng quê nông thôn trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Thời gian tới, Đảng bộ phường Đức Ninh Đông tiếp tục nâng cao vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân; tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển TTCN, các ngành nghề truyền thống, chủ yếu vào các mũi nhọn thương mại-dịch vụ, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXVII đã đề ra”, Bí thư Đảng ủy phường Đức Ninh Đông Bùi Quang Vinh khẳng định. 
 
Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Đức Ninh Đông được tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhì; 1 Huân chương Lao động hạng Ba; cờ dẫn đầu phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2009 và nhiều bằng khen, cờ thi đua của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh.
Hương Trà

tin liên quan

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Tập trung các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024

(QBĐT) - Sáng nay, 28/12, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc.
 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đã ký ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW (ngày 25/12/2023) của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 27/12, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.