Trung thành, liêm chính, bản lĩnh, tận tụy, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

  • 07:09 | Thứ Sáu, 29/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2023, Quảng Bình đã về đích với 17/21 chỉ tiêu kinh tế-xã hội đạt và vượt kế hoạch, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, quốc phòng-an ninh được giữ vững, tình hình Đảng bộ ổn định, nhân dân đồng thuận. Trong thành tựu chung đó có đóng góp tích cực của cơ quan trong khối Nội chính và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác nội chính Đảng của tỉnh với truyền thống tốt đẹp“trung thành, liêm chính, bản lĩnh, tận tụy, sáng tạo”.
 
Một trong những dấu ấn đậm nét trong năm 2023 là công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu tổ chức các phiên tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao.
 
Năm 2023, có một “sự kiện” khó quên trong công tác tiếp dân là kết quả giải quyết kiến nghị của chị Lưu Thị Như Tình (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) về việc xem xét, công nhận liệt sỹ đối với chồng chị là quân nhân Trần Minh Lợi. Chỉ sau hơn nửa tháng tham gia phiên tiếp dân, nỗi niềm gần 4 năm của chị Tình đã được giải quyết vào ngày 4/1/2023, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 02/QĐ-TTg về cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 24 liệt sỹ, trong đó có quân nhân Trần Minh Lợi.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 10 năm tái thành lập Ban Nội chính.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu và cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 10 năm tái thành lập Ban Nội chính.
Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng đã xử lý 232 đơn, thư do Bí thư Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến và Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận. Việc tổng hợp kết quả xử lý, giải quyết đơn thư hàng tháng của các cơ quan, địa phương trong tỉnh được cập nhật kịp thời. Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phân tích, dự báo, nhận định tình hình, đánh giá, phân loại đơn thư, tham mưu giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền đã xử lý, giải quyết đơn thư kịp thời, chính xác, tránh chồng chéo, tồn đọng, chậm giải quyết.
 
Tổ công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài (tổ công tác 1743) đã chủ động, tích cực rà soát 3 vụ việc phức tạp, kéo dài, kết luận nhiều vụ việc, không để phát sinh phức tạp, khiếu kiện vượt cấp, bảo đảm ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận của nhân dân. Tổ tham mưu xử lý đơn, thư của Ban Nội chính (tổ 09) đã tham mưu xử lý 35 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp. Các tổ giúp việc công tác nội chính cấp ủy cấp huyện hoạt động ngày càng hiệu quả.
 
Năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) đạt nhiều kết quả nổi bật. Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu ban hành và thực hiện hiệu quả Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo với 16 nhiệm vụ cụ thể. Quảng Bình cũng là một trong những tỉnh, thành phố đầu tiên của cả nước tổ chức hội nghị quán triệt nội dung, giá trị cốt lõi cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, TC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.
 
Cùng với tham mưu tổ chức các phiên họp, ban hành thông báo kết luận của đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu đề xuất đưa 1/4 vụ án đã giải quyết dứt điểm ra khỏi diện và bổ sung 2 vụ án vào diện theo dõi, chỉ đạo. Hiện, ban đang theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết 5 vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Ban cũng thường xuyên nắm bắt, tổng hợp thông tin, hoàn thiện công tác kiểm tra, rà soát và thực hiện các kiến nghị để tham mưu Ban Chỉ đạo xử lý kịp thời.
 
Các vụ án, vụ việc do Đoàn kiểm tra số 5, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, TC giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo cũng được tích cực triển khai và giải quyết cơ bản. Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng chủ trì khảo sát, nắm tình hình tại các cơ quan, đơn vị, địa phương để tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3/1/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Những nỗ lực và kết quả toàn diện, rõ rệt trong công tác PCTN, TC đã để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng, đồng thuận.
Tổ thư ký tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy giải thích, hướng dẫn cho công dân.
Tổ thư ký tiếp dân của Bí thư Tỉnh ủy giải thích, hướng dẫn cho công dân.
Cùng với những dấu ấn nêu trên, là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu thực hiện tốt chương trình công tác CCTP năm 2023; thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
 
Ban đã hoàn thành giám sát về “Tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về giám định pháp y trong tố tụng hình sự và tố tụng dân sự trên địa bàn tỉnh” đối với Trung tâm giám định Y khoa-Pháp y tỉnh (Sở Y tế), Tòa án nhân dân tỉnh, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh; tham dự các phiên tòa xét xử các vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm, các vụ án thuộc diện các cơ quan có thẩm quyền theo dõi, chỉ đạo.
 
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã làm tốt công tác tuyên truyền, giúp nhân dân trong tỉnh và cả nước biết đến những kết quả tích cực của Quảng Bình trong thực hiện các nhiệm vụ công tác nội chính, PCTN, TC và CCTP. Trong thực hiện nhiệm vụ do Ban Nội chính Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy giao, Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn chủ động, sáng tạo.
 
Nhiều giải pháp mới, cách làm hay trong công tác tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy; triển khai văn bản của Trung ương, của tỉnh; thực hiện các kết luận kiểm tra, giám sát của Trung ương về lĩnh vực Nội chính, PCTN, TC; tổng hợp đơn thư; hoạt động của tổ công tác 1743, tổ 09; nắm thông tin dư luận về TN, TC ở cấp xã; tuyên truyền công tác nội chính Đảng; xây dựng báo cáo chuyên đề; vai trò của tổ giúp việc công tác nội chính Đảng cấp ủy cấp huyện; tiếp cận thông tin mới, mang tính thực tiễn cao… được phân tích, tổng hợp, tạo thành “cẩm nang” trong hoạt động, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Đi qua năm “bản lề” với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng bằng quyết tâm, nỗ lực, các cơ quan trong khối Nội chính và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác nội chính Đảng của tỉnh đã gặt hái nhiều thành công, vững tin trên chặng “nước rút”, chung tay cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà về đích đúng lộ trình.
 
Ngày 5/5/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính trong tình hình mới. Chỉ thị số 30 là cơ sở quan trọng, tạo khí thế và quyết tâm để các cơ quan Nội chính nâng cao hiệu quả hoạt động, chung sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã hoàn thành toàn bộ chương trình công tác trọng tâm năm 2023 gồm 3 nhóm nhiệm vụ chính với 31 nội dung cụ thể. Với những thành tích quan trọng đã đạt được, năm 2023, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2018-2022; UBND tỉnh tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc; Cụm thi đua số 3 các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên bình chọn là đơn vị dẫn đầu, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen…
Ngọc Mai

tin liên quan

Vóc dáng một đô thị hiện đại, văn minh

(QBĐT) - Đã 20 năm, kể từ ngày Đức Ninh Đông trở thành đơn vị hành chính trực thuộc TP. Đồng Hới theo Nghị định số 07/NĐ-CP, ngày 2/1/2004 của Chính phủ trên cơ sở chia tách từ xã Đức Ninh.

Tuyên Hóa: Lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt

(QBĐT) - Chiều nay, 28/12, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị lần thứ 34 để lấy phiếu tín nhiệm đối với 11 chức danh, gồm: Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và bầu bổ sung chức danh Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, nhiệm kỳ 2020-2025.

Năm 2024: Hoàn thành sắp xếp đơn vị sự nghiệp

Năm 2024 phải hoàn thành sắp xếp các đơn vị sự nghiệp để có thể giảm được 140 đơn vị và tiếp tục sắp xếp vị trí việc làm. Đây là cơ sở quan trọng để điều chỉnh, đổi mới chính sách tiền lương và thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024.