Chuyện quản lý:

Du lịch và câu chuyện "phê và tự phê"

  • 07:20 | Thứ Tư, 08/05/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua đánh dấu sự thắng lợi của du lịch Quảng Bình sau thời gian dài đối mặt với nhiều khó khăn. Số lượng du khách, sự hoàn thiện, tiện nghi của nhiều khu du lịch, cơ sở lưu trú, đặc biệt là sự hấp dẫn của thiên nhiên với nhiều điểm đến mới… là những tín hiệu vui và là tiền đề quan trọng của du lịch Quảng Bình hiện tại và tương lai.
 
Những ý kiến đánh giá rất tích cực của du khách (trực tiếp và thông qua mạng xã hội) đã khẳng định “sức hút” của du lịch Quảng Bình. Các ý kiến khách quan này đã góp phần quảng bá mạnh mẽ cho các khu du lịch, cơ sở dịch vụ, lưu trú… của địa phương, được du khách và người dân đón nhận, hoan nghênh.
 
Tuy nhiên bên cạnh những phản hồi tích cực vẫn còn những ý kiến phê bình, góp ý của du khách và cả người dân địa phương, nhất là đối với tinh thần, thái độ phục vụ tại một số cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn. Các ý kiến phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp trong đón tiếp du khách, chất lượng xuống cấp của cơ sở lưu trú, sự chậm trễ trong phục vụ và tình trạng “chặt chém” của một số nhà hàng, quán ăn, thái độ của nhân viên khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp của du khách…
Thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vỹ, dịch vụ chuyên nghiệp là điểm nhấn quan trọng thu hút du khách đến với Quảng Bình.
Thiên nhiên tươi đẹp, kỳ vỹ, dịch vụ chuyên nghiệp là điểm nhấn quan trọng thu hút du khách đến với Quảng Bình.
Những ý kiến này được phản ánh công khai trên các trang mạng xã hội với số lượng thành viên lớn, điển hình như các nhóm Review Quảng Bình với gần 60.000 thành viên; Review du lịch Quảng Bình gần 67.000 thành viên. Với độ “phủ sóng” nhanh và rộng của mạng xã hội, một số ý kiến cũng được phản ánh trên báo điện tử. Các ý kiến được minh họa đầy đủ bằng hình ảnh, clip nhằm khẳng định sự chính xác của sự việc với thái độ thẳng thắn, đề nghị các cơ sở, nhân viên tiếp thu, rút kinh nghiệm và cả cảnh báo du khách khi đến Quảng Bình.
 
Các ý kiến cơ bản nhận được sự đồng tình, tiếp thu và rút kinh nghiệm để khắc phục và phục vụ du khách tốt hơn. Song bên cạnh đó, có một số tài khoản facebooker người Quảng Bình, thay vì nghiêm túc nhìn nhận những thiếu sót lại cho rằng du khách quá khắt khe, “chuyện bé xé ra to” và du lịch Quảng Bình không cần những du khách như vậy. Cùng với đó là những ý kiến chỉ trích, “dẫn chứng” về sự thiếu chuyên nghiệp, những mặt hạn chế, tiêu cực của du lịch các địa phương khác để so sánh, bào chữa.
 
Đối với sự cố du khách tử vong tại điểm du lịch chưa được cấp phép hiện bị cơ quan chức năng đình chỉ và bắt tháo dỡ, một số người cho rằng đây là sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho người dân thay vì nhận thức được tầm nghiêm trọng của vấn đề. Những điều này đã khiến cho hình ảnh du lịch và con người Quảng Bình trở nên thiếu thiện cảm, thiếu chuyên nghiệp trong mắt du khách.
 
Từ những ý kiến phản ánh của du khách, đặc biệt là những nội dung sự việc cụ thể, địa chỉ chính xác, ngành Du lịch và các cơ quan liên quan cần kịp thời vào cuộc và có các giải pháp chấn chỉnh. Về lâu dài, cần ưu tiên công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở du lịch, tránh tình trạng nhân lực “tay ngang”, thiếu chuyên nghiệp, cơ sở lưu trú không đạt chuẩn, hoạt động tự phát, ảnh hưởng đến chiến lược phát triển du lịch bền vững chung của tỉnh.
Ngọc Mai

tin liên quan

Hàng nghìn người dân tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 7/5, hàng nghìn người dân trong cả nước đã đến viếng, dâng hương tại khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa (xã Quảng Đông, Quảng Trạch).

Mong chờ "phép màu" từ biển

(QBĐT) - Đã 6 ngày trôi qua, kể từ khi nhận được tin người thân bị mất tích trên biển, gia đình của các ngư dân ở phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) và xã Đức Trạch (Bố Trạch) vẫn chưa có thông tin gì về người thân của mình. Đợi chờ trong đau buồn, giờ đây họ chỉ biết mong chờ "phép màu" xuất hiện để người thân được trở về bình an.

Cháy tàu cá, 7 thuyền viên may mắn được cứu thoát

(QBĐT) - Theo thông tin ban đầu, tối 7/5, vào khoảng 19 giờ 15 phút, cách cửa biển Nhật Lệ khoảng 80 hải lý về hướng Đông Nam xảy ra vụ cháy tàu cá. May mắn phát hiện kịp thời nên 7 thuyền viên trên tàu đều được cứu thoát an toàn.