Chung tay xây dựng văn minh đô thị

  • 07:31 | Thứ Sáu, 12/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuy đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng trên thực tế, phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) trên địa bàn TP. Đồng Hới vẫn còn một số tồn tại cần sớm khắc phục với sự chung tay, ý thức của mỗi một người dân. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị nhằm xây dựng Đồng Hới trở thành trung tâm phát triển du lịch của tỉnh và khu vực Bắc miền Trung.
 
Có thể nói, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ, chung tay của người dân, thời gian qua, việc thực hiện nếp sống VMĐT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động chỉnh trang đô thị đã được triển khai rộng khắp, đồng bộ tạo nên những tuyến đường thông thoáng, sạch đẹp, văn minh. Cơ sở hạ tầng trên địa bàn được tập trung đầu tư, đời sống của người dân từng bước được nâng cao.
 
Các giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống của người Đồng Hới được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ; nếp sống VMĐT được hình thành và chuyển biến rõ nét. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng, các thiết chế văn hóa công cộng từng bước được xây dựng và ngày càng phát huy hiệu quả.
TP. Đồng Hới ra quân phát động thực hiện “Tháng Văn minh đô thị năm 2024”.
TP. Đồng Hới ra quân phát động thực hiện “Tháng Văn minh đô thị năm 2024”.
Theo thống kê, đến hết tháng 3/2024, toàn thành phố có gần 97% gia đình văn hóa; trên 88% thôn, tổ dân phố văn hóa; 6/6 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 9/9 phường được công nhận đạt chuẩn VMĐT. Sau gần 10 năm được công nhận là đô thị loại II, thành phố đạt được nhiều thành tựu về phát triển đô thị, điều kiện sống của người dân đô thị được cải thiện và nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 0,28%; xây dựng thành công “Phường đạt chuẩn đô thị văn minh (ĐTVM)”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.
 
Phường Bắc Nghĩa hiện có trên 9.400 khẩu với gần 2.600 hộ, dân cư được phân bố thành 10 tổ dân phố. Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa Hoàng Văn Tùy chia sẻ, nhờ xác định nhiệm vụ cụ thể và quyết liệt triển khai thực hiện, nên đến nay, nếp sống VMĐT dần thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi người dân. 9/9 tiêu chí xây dựng ĐTVM mà phường đã đạt, gồm: Quy hoạch; giao thông; môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh, trật tự; thông tin, truyền thông; việc làm, thu nhập bình quân, hộ nghèo; văn hóa, thể thao; y tế, giáo dục; hệ thống chính trị và trách nhiệm của chính quyền.
 
Hiện, phường tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình: “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, “Nhà tôi có bình chữa cháy”, “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”, nói không với số lô, số đề; đồng thời, duy trì, nhân rộng các mô hình “làm đẹp” phố phường, như: Đường hoa, điểm hoa, đường hồng kỳ, đường bích họa...
 
Tuy nhiên, trên thực tế, phong trào xây dựng nếp sống VMĐT trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại: Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân vẫn chưa cao; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, đổ phế thải, phế liệu ở một số trục đường còn xảy ra, gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, làm mất trật tự và mỹ quan đô thị.
 
Trong khi đó, công tác phát hiện vẫn chưa kịp thời, xử lý chưa cương quyết, dẫn đến hành vi tái vi phạm sau khi thực hiện chấn chỉnh trật tự đô thị. Các quan hệ ứng xử trong sinh hoạt, phong cách làm việc, cách thức sản xuất, kinh doanh còn có nơi, có chỗ chưa phù hợp với xu thế phát triển và yêu cầu ngày càng cao của một đô thị phát triển du lịch.   
Phường Bắc Nghĩa tiếp tục xây dựng đô thị văn minh với các mô hình “làm đẹp” phố phường.
Phường Bắc Nghĩa tiếp tục xây dựng đô thị văn minh với các mô hình “làm đẹp” phố phường.
Theo Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan, để duy trì và phát huy các kết quả đã đạt được, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thành phố cùng chung tay, tiếp tục khắc phục khó khăn, giải quyết các tồn đọng, triển khai hiệu quả việc xây dựng VMĐT. Trong đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, chuyển biến hành vi của người dân trong thực hiện nếp sống văn hóa, VMĐT. Căn cứ tình hình thực tế, các địa phương, đơn vị kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động truyền thông về VMĐT và các hoạt động có lan tỏa tích cực đến cộng đồng.
 
“Việc tạo lập, thực hiện nếp sống VMĐT là một công việc đòi hỏi phải tiến hành thường xuyên, đồng bộ và cần có sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể người dân thành phố. Tin rằng, với những hoạt động thiết thực, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi một người dân sẽ có ý thức trách nhiệm hơn bằng những hành động, việc làm tích cực của mình để thực hiện nếp sống văn minh. Qua đó, xây dựng con người Đồng Hới ngày càng nhân văn, xây dựng Đồng Hới sớm trở thành một ĐTVM, năng động, giàu đẹp và hiện đại”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan nhấn mạnh.

Cùng đó, thành phố quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch; từng bước hoàn thiện hạ tầng về giao thông, đô thị, tiện ích công cộng; tăng cường công tác chỉnh trang, quản lý trật tự đô thị. Đặc biệt, tập trung kiểm tra, xử lý việc kinh doanh, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè và các hành vi khác gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến đường, chợ, khu vực công cộng, khu vực hoạt động du lịch; đồng thời, khai thác có hiệu quả hệ thống camera giám sát trật tự đô thị của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh; xử lý kịp thời các phản ánh của người dân trên ứng dụng DongHoi Smartcity.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn duy trì và nhân rộng các mô hình: “Đường hoa, điểm hoa khu dân cư”, “Tuyến đường tự quản”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”; vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo đảm an toàn lao động, an toàn thực phẩm, tạo được lòng tin và ấn tượng tốt đối với khách hàng, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, các sản phẩm hàng hóa gắn với địa danh Đồng Hới; hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự thân thiện mến khách của đội ngũ quản lý và nhân viên các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và các dịch vụ thương mại trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi chèo kéo, đeo bám khách du lịch...
Hương Trà

tin liên quan

Chuyện của Lê và Nhi

(QBĐT) - Ngôi nhà nằm chơ vơ bên đường, gọi là nhà nhưng chỉ có những cây cột đã xiêu vẹo và bên trên là mái phi bờ rô xi măng cũ kỹ. Chủ nhân của ngôi nhà ấy là hai anh em Cao Xuân Lê (14 tuổi) và Cao Thị Nhi (11 tuổi), bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Minh Hóa). 

Tuyên Hóa: Hai học sinh đuối nước thương tâm

(QBĐT) - Chiều 10/4, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) Nguyễn Tiến Nam cho biết: Trên địa bàn xã vừa có hai em học sinh bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Đại hội Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh lần thứ VI

(QBĐT) - Ngày 10/4, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Quảng Ninh tổ chức Đại hội đại biểu Hội Người cao tuổi huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026.