Tháng chín xôn xao

  • 08:12 | Thứ Bảy, 09/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng chín vừa sang, tôi đã nghe gió lao xao nói lời chào mùa hạ. Nắng nhẹ nhàng dệt sợi mỏng như tơ. Mùa khoác lên mình chiếc áo thu yêu kiều, tha thướt để lòng người như tãi ra mà đợi chờ biết bao điều thú vị của những ngày tháng chín xôn xao.
 
Tháng chín về trong tiết khí mùa thu. Đất trời như dịu lại, mưa ngâu và nắng nhạt cùng gió thu xao xác khiến lòng người cũng dềnh lên những xao xuyến bâng khuâng. Biết bao cây đã dần thay sắc lá, dệt cho mùa một chiếc áo vàng mơ. Mùa thu vốn dĩ êm đềm mênh mang và quá đỗi dịu dàng nên đến cỏ cây cũng trở nên bình thản mà sống trong mùa mới an yên hơn. Thoảng trong làn gió thu se sắt những mùi hương thân thuộc gợi miên man biết bao hoài niệm.
 
Tháng chín về trong nồng nàn hương hoa sữa, đi dọc những con đường trong TP. Đồng Hới không khó để bắt gặp những hàng cây cao lá xanh rưng rức những chùm hoa bé nhỏ, trắng tinh khôi, tỏa mùi hương ngan ngát. Mùi hương ấy là tiếng nói của mùa thu. Đi trong lòng phố, vô tình bắt gặp mùi hương ấy thoảng qua giữa những dòng người xe rộn ràng, vội vã lòng người như chững lại, thầm bần thần nhắc nhớ… giờ đã mùa thu.
 
Thu ngọt ngào, thu nồng nàn hương hoa sữa! Tháng chín về khi chạy xe qua con ngõ nhỏ quê mình, ta nghe đâu đây có mùi ổi chín phả vào trong gió. Thứ mùi ngọt ngào quyến rũ, mùi của tuổi thơ hồn nhiên trong trẻo, níu lòng ai miên man nhớ về biết bao kỷ niệm của những ngày tháng cũ, đứng lấp ló sau mép hàng rào nhà ai mà thòm thèm nhìn quả chín. Những quả ổi găng, ổi mỡ đến mùa chín thơm rệu rạo, thứ mùi vốn dĩ của thôn quê dân dã tưởng như dễ kiếm, mà nay lại hiếm có khó tìm. Nên khi vô tình bắt gặp giữa làn gió thu xao xác lòng ta lại vui mừng như thể trẻ con.
 
Tháng chín về cùng nụ cười của hoa cúc, màu hoa ấy điểm xuyết cho chiếc áo mùa thu thêm kiêu sa, rạng rỡ. Đâu cứ phải hoa là phải tỏa hương, cúc chỉ kiêu hãnh khoe sắc vàng đến xuyến xao nhưng giấu biệt mùi hương như đó chỉ là niềm trắc ẩn của riêng mình. Để cho ai dù có yêu hoa, gần hoa đến mấy cũng chỉ đành lòng mê đắm vẻ đẹp của nó mà thôi tìm kiếm mùi thơm.
 
Tháng chín về cùng sự háo hức, chộn rộn của các cô cậu học trò ngày tựu trường, gặp lại bạn bè, thầy cô, trường lớp sau ba tháng hè xa cách. Những mừng vui, hồi hộp, háo hức khi đứng trước thềm năm học mới với nhiều dự định, mong ước, kỳ vọng cũng khiến lòng người không bớt xôn xao.
<em>                                                                                                  Minh họa:</em> <strong>Minh Quý</strong>
                                                                                                  Minh họa: Minh Quý
Đầu thu, dòng Kiến Giang xôn xao sóng nước, những con đò trai gái luyện tập đua, bơi. Ai có về Lệ Thủy những ngày cuối tháng tám đầu tháng chín, để mà nghe nơi những sân đình thùng thình tiếng trống hội, tiếng gõ mõ nhịp nhàng cho vững vàng những mái chèo lướt nước, tiếng người dân theo bước cổ vũ đò bơi rộn ràng, rạo rực.
 
Trên bờ, dưới sông sục sôi khí thế, những con đò ngược nước lao vun vút trên sông mang theo niềm tin chiến thắng của người dân quê mình. Lệ Thủy những ngày này rực rỡ cờ hoa, những dòng người đông đúc, tấp nập đổ về đây để thưởng thức những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao chào mừng Quốc khánh.
 
Cầu Kiến Giang thênh thang nhịp bước, Mũi Viết phấp phới cờ bay, rộn ràng lời ca, tiếng hát. Đêm về dòng sông lấp lánh ánh đèn màu khiến lòng ta thoáng chút ngỡ ngàng. Vùng quê chiêm trũng ngập lụt đây ư? Sao cứ ngỡ như một thành phố nhỏ nhộn nhịp, xôn xao hoa lệ? Không phải là ngẫu nhiên khi Lệ Thủy được coi là một trong những nơi đón Tết Độc lập lớn nhất của cả nước.
 
Ngay từ những ngày đầu tháng tám, không khí của miền quê này đã đổi khác. Khắp Lệ Thủy đâu đâu cũng rộn ràng những hoạt động chào mừng Quốc khánh. Mỗi thôn, làng đều hạ thủy đò bơi, đò đua của mình để tập luyện ròng rã cả tháng trời cho đến ngày lễ hội. Nó trở thành thông lệ, một hoạt động thường niên mà hàng năm ai cũng mong ngóng.
 
Là những người con của Lệ Thủy, bất cứ ai ở đâu trên mọi miền Tổ quốc đều mong ngóng được về quê dịp này, để được đón xem và cổ vũ cho đò đua, đò bơi của làng mình, để được ăn bữa cơm sum họp gia đình. Cảm giác mong muốn được về để hòa vào không khí lễ hội quê mình thật khó để diễn tả, nó ăn vào máu, đi vào tiềm thức, trở thành thói quen của mỗi người con của Lệ Thủy. Để đến đoạn thời gian này, lòng người tha phương cứ bồi hồi, rạo rực ngày ngày mong ngóng tin tức lễ hội ở quê nhà.
 
Gần lễ, những bến nước ven sông dường như cũng trở nên chật chội, xôn xao tiếng nói cười của người già, trẻ nhỏ, của những người xa quê. Người ta tìm về bên bến nước để gặp gỡ, chuyện trò cùng bà con lối xóm, để được tắm sông như những ngày còn nhỏ. Và cũng chính tại bến nước ấy, bà con lối xóm sẽ cùng nhau ngồi ngóng đợi đò của làng mình đi qua để cổ vũ, khích lệ cho các trai bơi, gái đua.
 
Những ngày lễ hội cũng sẽ qua, Lệ Thủy sẽ bước vào mùa ngập lụt, đó là điều đương nhiên không thể nào tránh khỏi ở miền quê chiêm trũng này. Con người nơi đây đã quen với điều đó và chủ động đón đợi, họ coi đó như những lời hẹn của thời gian và thời tiết, nếu mà thiếu vắng thì cũng sẽ có không ít những băn khoăn.
 
Rồi những hàng cây cũng bắt đầu trút lá để bao tâm hồn phải bâng khuâng cùng những thảm lá vàng. Hơi may cũng bắt đầu se sắt trong gió, tháng chín lùi dần, nhưng những dư vị xôn xao của tháng chín luôn là những điều đặc biệt khiến lòng ai luôn mong ngóng.
 
 Đoàn Thị Thu Hương

tin liên quan

Cầu dài

(QBĐT) - Chiếc cầu ấy rất dài
Những bước chân tôi tuổi thơ 

"Tiếng mõ đò bơi"

(QBĐT) - Những ngày cuối tháng tám, khi dòng Kiến Giang tưng bừng với những nhịp chậm chắc nịch, tiếng gõ mõ đều đặn thúc giục và tiếng hò reo, cổ vũ sục sôi hai bên sông, thì lòng người Lệ Thủy dù ở nơi đâu cũng mong ngóng về quê hương để hòa mình vào không khí đón Tết Độc lập.

Đá Nhảy

(QBĐT) - Vắt vào biển lặng một vai
Thì thào sóng thở ngỡ ai tự tình