Cùng nhau vun đắp giá trị văn hóa gia đình

  • 07:48 | Thứ Sáu, 25/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tiến bộ là nền tảng để xã hội ổn định và phát triển. Nhận thức được tầm quan trọng này, thời gian qua, các cấp chính quyền, đoàn thể ở huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh triển khai phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn với nhiều hoạt động thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trở thành nền nếp và mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình.
 
Lan tỏa giá trị tốt đẹp
 
Không khí đầm ấm, hạnh phúc là ấn tượng đầu tiêu khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Thành Linh, chị Nguyễn Thị Thúy (ở thôn 8, xã Quảng Thạch). Nhiều năm qua, gia đình anh Linh, chị Thúy không chỉ là một trong những gia đình tiêu biểu, luôn sống hòa thuận, hạnh phúc, là điển hình trong xây dựng GĐVH ở địa phương, mà còn tích cực đi đầu trong mọi hoạt động xã hội ở khu dân cư, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
 
“Với tâm niệm gia đình là tế bào của xã hội, xã hội muốn tốt thì gia đình phải tốt, vì thế trong cuộc sống hàng ngày, tôi luôn nhắc nhở con cái, các thành viên trong gia đình phải luôn yêu thương, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau, luôn sống có trách nhiệm, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các hương ước, quy ước của địa phương. Bên cạnh đó phải thường xuyên giúp đỡ, quan tâm, chia sẻ với bà con hàng xóm lúc họ gặp khó khăn, thường xuyên tham gia các hoạt động của địa phương”, chị Nguyễn Thị Thúy chia sẻ.
Gia đình anh Nguyễn Thành Linh, chị Nguyễn Thị Thúy (ở thôn 8, xã Quảng Thạch) nhiều năm được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.
Gia đình anh Nguyễn Thành Linh, chị Nguyễn Thị Thúy (ở thôn 8, xã Quảng Thạch) nhiều năm được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.
Bà Trương Thị Hiển (thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu) là cán bộ về hưu. Nhiều năm qua, bà và gia đình luôn sống mẫu mực và giữ vững danh hiệu GĐVH tiêu biểu. Mặc dù tuổi đã cao, bà Hiển vẫn hăng hái đi đầu trong các hoạt động xã hội ở địa phương. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng NTM, gia đình bà Hiển luôn gương mẫu đóng góp xây dựng quê hương. Hiện, bà Hiển cũng đang là “Mẹ đỡ đầu” của em Cao Xuân Sỹ, một trẻ mồ côi trong thôn. Hàng tháng, bà Hiển dành thời gian cũng như một phần lương hưu của bản thân để chia sẻ, giúp đỡ Sỹ trong cuộc sống và để em được đến trường.
 
Không chỉ những gia đình tiêu biểu trên mà hiện nay trên địa bàn huyện Quảng Trạch có rất nhiều gia đình có 3, 4 thế hệ chung sống đầm ấm, nuôi dạy con cháu thành đạt. Họ là tấm gương sáng về sự yêu thương, sẻ chia và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, góp phần phát huy giá trị đạo đức truyền thống cũng như lối sống và thuần phong mỹ tục của dân tộc.
 
Đưa phong trào đi vào chiều sâu
 
Để phong trào xây dựng GĐVH ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về phong trào xây dựng GĐVH; đồng thời, triển khai các hội nghị tuyên truyền, phổ biến về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình...
 
Cùng với đó, các cấp ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện cũng không ngừng quan tâm xây dựng và nhân rộng các phong trào xây dựng GĐVH trong hội viên và nhân dân. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với các phong trào: "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", "Ông, bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo", "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... gắn với phong trào thi đua sản xuất, phát triển kinh tế.
Anh Nguyễn Thành Linh thường xuyên dành thời gian chuyện trò, vui chơi cùng con.
Anh Nguyễn Thành Linh thường xuyên dành thời gian chuyện trò, vui chơi cùng con.
Các phong trào đã giúp hội viên và nhân dân hiểu về vai trò của gia đình, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình về xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và phòng, chống bạo lực gia đình.
 
Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Quảng Trạch Trần Thị Vân cho biết, đến cuối năm 2022, toàn huyện có trên 27.000 hộ gia đình được công nhận GĐVH, đạt tỷ lệ 85%. Năm 2023, toàn huyện có 28.850/31.852 hộ gia đình đăng ký danh hiệu GĐVH, đạt tỷ lệ 90,5%.
 
“Để phong trào xây dựng GĐVH bền vững, thực chất, các cấp, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa phong trào này. Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh để gia đình thực sự là nơi nuôi dưỡng, hình thành nhân cách, đạo đức trong sáng, giáo dục truyền thống gia đình, nếp sống và chuẩn mực ứng xử cho người dân. Thời gian tới, huyện Quảng Trạch tiếp tục nhân rộng các mô hình GĐVH tiêu biểu, tạo động lực đưa phong trào xây dựng GĐVH đi vào chiều sâu, lan tỏa trong đời sống xã hội”, bà Trần Thị Vân nhấn mạnh.
Phan Phương

tin liên quan

Đưa hò thuốc cá vào trường học

(QBĐT) - Những năm gần đây, nhiều trường học ở huyện Minh Hóa đã đưa hò thuốc cá vào truyền dạy.

Làng tôi, bao đời nay như thế!

(QBĐT) - Mũi Viết-doi đất đầu làng, nơi thờ linh vị của các bậc tiền nhân khai sinh ra làng Mỹ Lộc Thượng (xã An Thủy, Lệ Thủy) cả tháng nay lung linh sáng, hắt ánh vàng xuống dòng Kiến Giang thơ mộng.

Lệ Thủy: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp Quốc khánh 2/9

(QBĐT) - Ngày 22/8, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Lệ Thủy Dương Văn Bình cho biết, địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh 2/9.