icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội tại các ngân hàng

  • 13:54 | Thứ Ba, 23/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 23/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội (QH) về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Quảng Bình (NHNN CNQB) và một số ngân hàng trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm phát biểu kết luận buổi giám sát
Đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại buổi giám sát.

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn giám sát với sự tham gia của ĐBQH Nguyễn Thị Tuyết Nga; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Khẳng định hiệu quả tích cực và tính đúng đắn, kịp thời của NQ số 43/2022/QH15, báo cáo của NHNN CNQB và các ngân hàng liên quan đã làm rõ kết quả qua 2 năm triển khai. Theo đó, NHNN CNQB đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, góp phần phục hồi, tăng trưởng kinh tế. Về thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022, 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại (NHTM) đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh, NHNN CNQB đã chỉ đạo các chi nhánh NHTM đăng ký mức hỗ trợ lãi suất dự kiến gần 200 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2023, có 9/144 khách hàng đáp ứng điều kiện hỗ trợ với dư nợ được hỗ trợ lãi suất là trên 66 tỷ đồng.

Hiện, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Quảng Bình đang triển khai 26 chương trình tín dụng với dư nợ trên 5.243 tỷ đồng. Riêng cho vay các chương trình tín dụng theo NQ số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và triển khai NQ số 43/2022/QH15 là 1.057 tỷ đồng với 12.309 khách hàng vay vốn, hoàn thành 100% kế hoạch.

Về triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho khách hàng, NHNN CNQB đã có các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn giảm lãi suất từ 1,5 đến 2%/năm nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đến ngày 31/12/2023, tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh đạt 84.741 tỷ đồng, tăng 7,5% so với đầu năm.

Đại biểu Nguyễn Thi Tuyết Nga phát biểu tại buổi giám sát
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga phát biểu tại buổi giám sát.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5 đến 2%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng. Với nhiều giải pháp triển khai, đến nay, mặt bằng lãi suất trên địa bàn tỉnh đã giảm từ 1 đến 3%/năm. Hiện, các TCTD trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. NHNN CNQB cũng đã tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng-DN nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để DN tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Tại hội nghị đã tiến hành ký kết thỏa thuận cấp tín dụng giữa các NHTM và DN với số tiền 1.610 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả quan trọng trong thực hiện NQ số 43/2022/QH15, đại diện các ngân hàng cũng trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ dẫn đến kết quả hạn chế; tăng trưởng tín dụng còn thấp do nhu cầu tín dụng giảm; nợ xấu tăng cao, tập trung vào một số DN lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với hoạt động của ngân hàng trên địa bàn... Trên cơ sở thực tiễn triển khai NQ số 43/2022/QH15, các đại biểu đã có nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả NQ, góp phần phục hồi, phát triển KT-XH thời gian tới.

Các thành viên đoàn giám sát cũng đã nêu lên một số nội dung trọng tâm đề nghị NHNN CNQB và các ngân hàng làm rõ; đồng thời đề nghị các ngân hàng tập trung sâu hơn nội dung vướng mắc cần tháo gỡ, các đề xuất, kiến nghị để đưa NQ đi vào cuộc sống.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Minh Tâm ghi nhận kết quả triển khai NQ số 43/2022/QH15 của các ngân hàng và đề nghị các đơn vị tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện báo cáo; đánh giá cụ thể để có bức tranh toàn cảnh, trong đó chú trọng nội dung tác động của chính sách, vấn đề thủ tục liên quan đến quá trình tiếp cận chính sách của người dân, DN, phân tích các nhóm chính sách hiệu quả để xem xét đề xuất Quốc hội, Chính phủ phê duyệt thực hiện bảo đảm tính dài hơi... Đoàn giám sát ghi nhận các ý kiến và lựa chọn để trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong thời gian tới nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 43/2022/QH15.

* Một số hình ảnh tại buổi giám sát:

 Ngọc Mai

tin liên quan

Công bố quyết định của Ban Bí thư và ký cam kết trách nhiệm về công tác cán bộ

(QBĐT) - Sáng nay, 23/1, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức công bố quyết định của Ban Bí thư và ký cam kết về trách nhiệm công tác cán bộ theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với 9 cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Các nghị quyết của Quốc hội cơ bản được triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ

(QBĐT) - Tiếp tục nội dung chương trình giám sát, chiều nay, 22/1, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) số 43/2022/QH15, ngày 11/1 và NQ số 44/2022/QH15 của Quốc hội (QH) tại huyện Quảng Trạch.

Thăm, chúc Tết gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa

(QBĐT) - Chiều nay, 22/1, Ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh tổ chức đoàn công tác do đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác biên giới tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại nhà giàn DK1, quần đảo Trường Sa và các địa bàn có phụ cấp đặc biệt (thuộc huyện Lệ Thủy).