icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cần đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

  • 12:00 | Thứ Ba, 31/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 31/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (KDBĐS) (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) đã tham gia thảo luận.

Đánh giá cao và cơ bản tán thành với các nội dung dự thảo Luật KDBĐS (sửa đổi) đã được tiếp thu, chỉnh lý, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường khẳng định: Là luật rất quan trọng đối với việc phát triển kinh tế-xã hội, phát triển thị trường BĐS, liên quan trực tiếp tới quyền, lợi ích của tổ chức, các nhân, do đó các quy định của Luật KDBĐS (sửa đổi) cần chặt chẽ, tránh sơ hở, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) trong lĩnh vực này.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận về dự thảo Luật KDBĐS (sửa đổi).
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận về dự thảo Luật KDBĐS (sửa đổi).

Góp ý về dự thảo Luật KDBĐS (sửa đổi), đại biểu chỉ rõ, tại khoản 6, Điều 7 quy định về chính sách của Nhà nước đối với đầu tư KDBĐS: “Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch BĐS”. Theo Luật Phòng, chống tham nhũng thì việc thanh toán không dùng tiền mặt là giải pháp rất quan trọng trong PCTN, TC. Do đó, theo đại biểu, đối với những giao dịch lớn như các giao dịch BĐS thì Nhà nước cần thực hiện chính sách bắt buộc “thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt”. Đại biểu đề nghị sửa lại nội dung chính sách nêu trên để bảo đảm thực hiện mục tiêu PCTN.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã phân tích cụ thể về nội dung các điều khoản của dự thảo Luật KDBĐS (sửa đổi) liên quan đến quyền lợi của các tổ chức, cá nhân và để PCTN, TC; nghiêm cấm hành vi “không công khai thông tin về BĐS đưa vào kinh doanh”; công khai “Văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về nhà ở, công trình xây dựng có công năng phục vụ mục đích du lịch, lưu trú hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua”; các quy định về điều kiện đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai và trách nhiệm của cơ quan Nhà nước; về thời hạn cơ quan Nhà nước trả lời về việc đủ hay không đủ điều kiện được chuyển nhượng BĐS nhằm bảo đảm trách nhiệm của cơ quan Nhà nước một cách cụ thể, chặt chẽ.

Phân tích về một số nội dung của khoản 1, Điều 1 quy định “Luật này quy định về KDBĐS” và BĐS theo định nghĩa tại Điều 2 và Điều 5, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng các quy định nêu trên là không rõ và chưa thống nhất.

Ý kiến thảo luận đã chỉ rõ các điểm chưa thống nhất, đồng bộ với các luật khác của dự thảo Luật KDBĐS (sửa đổi) tại Điều 9, Điều 14, Điều 6 và đề nghị Quốc hội tiếp tục rà soát các quy định của dự thảo để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Ngọc Mai

tin liên quan

Chủ động ứng phó mưa lớn trên đất liền và gió mạnh trên biển

(QBĐT) - Ngày 30/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công văn số 173/CV-BCH về việc chủ động ứng phó mưa lớn trên đất liền và gió mạnh trên biển.

Đại biểu Trần Quang Minh thảo luận về 3 chương trình mục tiêu quốc gia

(QBĐT) - Sáng nay, 30/10, tiếp tục nội dung chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia.

Giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất

(QBĐT) - Sáng nay, 30/10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì.