icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất

  • 11:51 | Thứ Hai, 30/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 30/10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì.
 
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh chụp qua màn hình)
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng đất đai, định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai. 
 
Tuy nhiên, qua phản ánh trực tiếp của người dân, doanh nghiệp, dư luận báo chí và trao đổi với các địa phương, việc tổ chức triển khai các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn chậm trễ, chưa quyết liệt. Vì vậy, hội nghị này nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khơi thông, phát huy nguồn lực đất đai, thúc đẩy triển khai các dự án phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quyền, lợi ích, hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về những nội dung cần điều chỉnh, phương án điều chỉnh tối ưu để giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi triển khai thực hiện công tác định giá đất theo quy định hiện hành. 
 
Đồng thời, các đại biểu cũng đã tham gia góp ý, đề xuất với Ban soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai để xem xét, điều chỉnh nội dung các nghị định phù hợp với thực tiễn.
Đại biểu các điểm cầu địa phương tham gia phát biểu tại hội nghị.
Đại biểu các điểm cầu địa phương tham gia hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã nêu lên các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác định giá đất tại địa phương, như: Một số phương pháp định giá đất chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tế về thông tin thị trường quyền sử dụng đất, chưa phù hợp với công tác quản lý nhà nước về giá đất trong bối cảnh chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất. 
 
Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể, các phương pháp đang có sự chênh lệch về kết quả, dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng nhiều phương pháp khác nhau cho các kết quả khác nhau nên địa phương lúng túng trong lựa chọn, áp dụng. Việc áp dụng phương pháp định giá đất cũng còn nhiều hạn chế, khó khăn, nhất là phương pháp thặng dư.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Cách tính giá trị thặng dư cần quy định rõ các thông tin yếu tố đầu vào, làm rõ các điều kiện để giao đất, thời gian thực hiện các khâu định giá đất; nên thực hiện việc giao đất từng phần, vì trong thực tế triển khai dự án về cơ bản là không thể hoàn thành giải phóng mặt bằng để giao đất ngay một lần.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Ban soạn thảo Nghị định cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để bổ sung, hoàn thiện dự thảo các nghị định về đất đai trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
 
Qua đó, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, bảo đảm quy trình chặt chẽ, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, bảo đảm quyền lợi của người dân, doanh nghiệp; đồng thời phát huy được nguồn lực đất đai để phục vụ cho sự phát triển kinh tế- xã hội.
A.Tuấn

tin liên quan

Điều động, bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình

(QBĐT) - Tổng cục Hải quan vừa tổ chức lễ công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình. 

Tuần làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Nhiều vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của tuần làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV sẽ được phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân quan tâm theo dõi.

Bảo đảm linh hoạt, thống nhất trong trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(QBĐT) - Tiếp tục nội dung chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, sáng nay, 27/10, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu Nguyễn Tiến Nam đã thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.