Vé máy bay tăng cao, doanh nghiệp du lịch tìm hướng "gỡ"

  • 05:27 | Thứ Bảy, 20/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Du lịch Quảng Bình sắp bước vào mùa cao điểm. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 hứa hẹn sẽ là khoảng thời gian “bùng nổ” lượng khách đến với Quảng Bình. Các doanh nghiệp đang nhanh chóng tìm phương án quảng bá, hút khách trước mùa du lịch, nhất là trong thời điểm giá vé máy bay tăng cao và sụt giảm các chuyến bay nội địa.
 
Vừa đắt, vừa thiếu
 
Trước khi có thông báo chính thức nghỉ 5 ngày trong dịp lễ 30/4, 1/5, lượng khách đặt tour và đặt phòng thông qua Công ty TNHH Anbooking (TP. Đồng Hới) rất chậm. Theo chị Lê Thị Thu Thủy, Giám đốc công ty, nguyên do bởi thời gian nghỉ ngắn ngày nên khách ở các địa phương có xu hướng lựa chọn các điểm du lịch gần thay vì về Quảng Bình. Một lý do nữa khiến du khách không lựa chọn du lịch Quảng Bình bởi số lượng các chuyến bay giảm trong khi giá vé máy bay tăng cao.
 
“Cùng thời điểm này năm ngoái, do có lịch nghỉ lễ 5 ngày từ sớm nên du khách đặt phòng, đặt tour khá nhanh. Các phòng khách sạn ở Quảng Bình “cháy” phòng từ trước lễ rất lâu. Năm nay, khi có thông báo chính thức nghỉ lễ 5 ngày thì lượng khách mới bắt đầu tăng lên nhưng thay vì chọn phương tiện máy bay như năm trước thì du khách lại chọn đi du lịch chủ yếu bằng phương tiện ô tô cá nhân, một số ít đi tàu hỏa theo các gói combo”, chị Thủy cho biết.  
Nhiều du khách lựa chọn du lịch bằng tàu hỏa thay vì đi máy bay (Trong ảnh: Du khách trải nghiệm tàu du lịch QB1 Hà Nội-Quảng Bình).
Nhiều du khách lựa chọn du lịch bằng tàu hỏa thay vì đi máy bay (Trong ảnh: Du khách trải nghiệm tàu du lịch QB1 Hà Nội-Quảng Bình).
Không riêng gì Anbooking mà đây là khó khăn chung của nhiều công ty lữ hành, đơn vị lưu trú trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp du lịch Quảng Bình cho biết, do số chuyến bay nội địa cắt giảm, đường bay hạn hẹp và vé máy bay tăng cao nên đã ảnh hưởng đến nguồn khách tới Quảng Bình trong những tháng đầu năm nay và sẽ còn gây khó khăn cho ngành Du lịch địa phương khi bước vào mùa du lịch cao điểm. Doanh nghiệp cũng khá lúng túng khi thiết kế tour cũng như các dịch vụ đi kèm.
 
Theo chị Hoàng Lê Na, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sông Son, nếu như mọi năm, vé máy bay khứ hồi Hà Nội-Quảng Bình chỉ có giá 2,5 triệu đồng thì năm nay, giá vé tăng lên đến 5 triệu đồng. Vé TP. Hồ Chí Minh-Quảng Bình cũng trong tình trạng tương tự. Điều này khiến cho du khách khó khăn hơn khi lựa chọn phương tiện đến với Quảng Bình. Lượng khách miền Nam và khách đoàn sụt giảm, thay vào đó, du khách đặt tour trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 chủ yếu đi xe cá nhân và đến từ các tỉnh, thành lân cận.
 
"Gỡ" khó
 
Trước tình hình khó khăn chung, nhiều doanh nghiệp buộc phải thay đổi phương thức kích cầu và chào bán các gói sản phẩm (combo) phù hợp, nhanh chóng chuyển hướng để thích ứng với xu hướng du lịch mới của du khách. Nhiều doanh nghiệp chủ động giảm giá tour, giá các dịch vụ đi kèm cho du khách với mong muốn bù vào chi phí phương tiện. Đây cũng là nỗ lực để thu hút du khách đến với Quảng Bình trong mùa du lịch cao điểm.
 
Ngay từ đầu tháng 4, Công ty TNHH Anbooking đã quyết định đẩy mạnh chào bán các gói combo tàu hỏa và khách sạn để khách có thêm nhiều lựa chọn đi du lịch trong thời điểm vé máy bay đang tăng cao. Với gói 3 ngày 4 đêm có giá 3,9 triệu đồng/người trong khoảng thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5, ngoài vé tàu khứ hồi Hà Nội-Quảng Bình, du khách sẽ được trải nghiệm 2 đêm nghỉ dưỡng tại Celina Peninsula resort, trong đó kèm nhiều ưu đãi, trải nghiệm dịch vụ 5 sao.
 
Tuy nhiên, theo đại diện Anbooking, việc đặt vé tàu cũng hạn chế vì các chặng tàu ngắn như Hà Nội-Quảng Bình khá khó khăn do lượng vé tàu mở bán không nhiều. Hiện, lượng khách đặt combo chủ yếu là khách hàng lẻ. Công ty CP Thương mại và dịch vụ du lịch VietNam Tourist cũng mở bán combo tương tự cho du khách trải nghiệm du lịch Quảng Bình bằng tàu hỏa 3 ngày 4 đêm với giá ưu đãi và nhiều dịch vụ đi kèm.
 
Giữa thời điểm vé máy bay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Công ty TNHH Jungle Boss tung ra gói ưu đãi “Jungle Cashback”. Theo đó, du khách sẽ được hoàn ngay 1 triệu đồng khi đến Quảng Bình bằng máy bay để tham gia tour mạo hiểm cùng Jungle Boss. Chương trình áp dụng cho các tours: Khám phá Hung Thoòng 3 ngày 2 đêm, khám phá hệ thống hang Hổ 3 ngày 2 đêm, chinh phục đỉnh cao hố sụt Kong 5 ngày 4 đêm. “Ưu đãi này được áp dụng từ ngày 15/4-31/12. Chương trình chỉ áp dụng cho hành khách di chuyển bằng máy bay. Số tiền sẽ được hoàn lại khi hành khách xuất trình được vé máy bay tại trụ sở của Jungle Boss vào ngày tham gia tour. Đây là nỗ lực của Jungle Boss nhằm giảm bớt áp lực cho du khách khi giá vé máy bay tăng lên quá cao”, anh Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty chia sẻ thêm.
 
Để bảo đảm công tác phục vụ khách du lịch trong dịp lễ và mùa du lịch hè 2024, Sở Du lịch đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Trong đó, sở yêu cầu các đơn vị lữ hành, vận chuyển du lịch đường bộ phải thực hiện nghiêm các quy định pháp luật liên quan bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đồng thời chuẩn bị chu đáo trong công tác phục vụ du khách. Đây cũng là nỗ lực nhằm kích cầu du lịch bằng đường bộ trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao, sụt giảm lượng khách du lịch qua đường hàng không. 

Việc giá vé máy bay đắt đồng thời thiếu hụt các chuyến bay đến Quảng Bình đã tác động tới ngành Du lịch địa phương. Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, nếu không có giải pháp thích hợp, mùa du lịch hè 2024 sẽ không thể “bùng nổ” như mong muốn. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi và giao Sở Du lịch làm việc với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air về việc duy trì, nâng cao hiệu suất các hoạt động các đường bay hiện có và nghiên cứu, xúc tiến mở thêm số lượng chuyến bay Đồng Hới-Hà Nội, các đường bay mới.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, sở đã phối hợp cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhằm hợp tác, liên kết quảng bá du lịch và phát triển các sản phẩm du lịch để thu hút thêm lượng khách đến Quảng Bình bằng tàu hỏa. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã nâng số lượng tàu đến Quảng Bình trong dịp 30/4, 1/5 và dịp hè. Trong đó, dịp 30/4 sẽ chạy mã tàu QB1/2 và có thể sẽ huy động thêm các mã tàu QB3/4 và QB5/6 trong dịp hè. Đây cũng là giải pháp quan trọng thay thế các chuyến bay bị cắt giảm.
 
Nhằm đẩy mạnh du lịch bằng đường sắt, đường bộ, Sở Du lịch cũng khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội, Quảng Bình xây dựng các sản phẩm du lịch từ Hà Nội đến Quảng Bình bằng đường sắt, như: Các đoàn tàu charter hay thuê nguyên toa tàu phục vụ khách, gói vé tàu-khách sạn và các combo cho khách khi đi đường bộ đến Quảng Bình. Việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch trên các xe tour đường dài cũng là giải pháp kịp thời nhằm thu hút thêm du khách.
Diệu Hương

tin liên quan

Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu vàng trở lại

Ngày 19/4, Vụ trưởng Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) Đào Xuân Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, việc đấu thầu dự kiến tiến hành vào thứ hai, ngày 22/4 tới.

Khánh thành Nhà máy bê tông Nghi Sơn Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 19/4, tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Du lịch Tuấn Phát tổ chức lễ khánh thành Nhà máy bê tông Nghi Sơn Quảng Bình. Đến dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quảng Bình có trên 2.000 cơ sở sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản

(QBĐT) - Ngày 19/4, thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 2.038 cơ sở sơ chế, chế biến nông, lâm, thủy sản.