Học Bác từ những công việc cụ thể

  • 05:57 | Thứ Sáu, 27/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Phạm Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ (xã Quảng Phương, Quảng Trạch) là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác. Với sự năng động, sáng tạo, trách nhiệm, bà đã góp phần đưa phong trào phụ nữ địa phương ngày càng phát triển.
 
Hơn 30 năm làm công tác phụ nữ, trong đó phần lớn thời gian đảm nhận vai trò chi hội trưởng, bà Hiền được biết đến là một người nhiệt huyết, năng nổ, trách nhiệm với công việc, được mọi người và hội viên quý mến.
 
“Sống có trách nhiệm, cống hiến, vì lợi ích chung theo gương Bác” là phương châm mà bà Hiền luôn hướng đến. Bà Hiền chia sẻ: “Bác Hồ là tấm gương sáng ngời về đức hy sinh, tấm lòng bao la yêu thương con người. Tôi làm theo Bác từ những công việc hàng ngày, như: Rèn luyện đức tính tiết kiệm, yêu thương, quan tâm giúp đỡ những người nghèo khó. Để giúp chị em phụ nữ thì bản thân phải là người tiên phong làm mọi việc, tích cực hỗ trợ khi hội viên khó khăn, từ đó, nhiều chị em phụ nữ nhìn thấy và đăng ký tham gia, từ đó tổ chức hội ngày càng đông hơn, giúp phụ nữ nâng cao vị thế của bản thân trong gia đình và xã hội”.
 
Với vai trò là chi hội trưởng, bà Hiền vận động, tuyên truyền chị em hội viên triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do hội cấp trên phát động, như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…
 
Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, hàng năm, bà đã triển khai cho hội viên đăng ký noi gương Bác bằng các việc làm thiết thực nhất, gắn với thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động và phong trào thi đua của hội.
 Bà Phạm Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ (người cầm bút) hướng dẫn chị em hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Bà Phạm Thị Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ (người cầm bút) hướng dẫn chị em hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Thực hiện lời dạy của Bác về thực hành tiết kiệm, bà Hiền và Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ đã xây dựng mô hình “Nuôi heo đất” giúp phụ nữ nghèo phát triển kinh tế. Được triển khai từ năm 2016, đến nay, mô hình thu hút đông đảo chị em tham gia (hơn 80% gia đình) và được xác định một trong những loại hình tiết kiệm hiệu quả để giúp phụ nữ nghèo có vốn làm ăn.
 
Tính đến nay, mô hình “Nuôi heo đất” của Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ đã giúp hơn 120 lượt hội viên có nguồn vốn sản xuất. Bên cạnh đó, chi hội còn tổ chức nhiều hình thức tiết kiệm, vốn quay vòng hơn 1 tỷ đồng giúp chị em phát triển kinh tế gia đình, trong đó nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định hơn.
 
Với vai trò là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV), nhiều năm qua, bà Hiền đã trở thành “cánh tay nối dài” kết nối giữa hộ khó khăn với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thôn Pháp Kệ. Đến nay, tổ TK-VV của Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ đã quản lý và sử dụng tốt nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển với tổng dư nợ là 23,8 tỷ đồng, cho 350 lượt thành viên vay phát triển kinh tế.
 
Cùng với đó, bà Hiền và Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ còn vận động, khuyến khích, hỗ trợ chị em hội viên thay đổi tư duy, khởi nghiệp phát triển kinh tế; phát triển các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa, xóa bỏ dần sản xuất độc canh, gắn với thực hiện chương trình dồn điền, đổi thửa, chuyển đổi cây trồng vật nuôi tại địa phương.
 
Với sự giúp đỡ của bà Hiền, thời gian qua, đã có 5 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ ở thôn Pháp Kệ khởi nghiệp thành công, nâng tổng số các mô hình phát triển kinh tế có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm lên 18 mô hình. Đặc biệt, trong thôn có HTX Sản xuất dịch vụ mây xiên Quảng Phương do chị Phan Thị Thủy hoạt động ngày càng hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động nữ có mức thu nhập ổn định, nâng cao đời sống.
 
Song song với việc giúp hội viên phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được bà Hiền và Chi hội Phụ nữ thôn Pháp Kệ chú trọng thực hiện, nhằm không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên và nhân dân, tích cực đóng góp vào phong trào chung của thôn xóm.
 
Nói về bà Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Phương Nguyễn Thị Phương nhận xét: “Bà Phạm Thị Hiền là một chi hội trưởng rất tích cực, năng nổ và có trách nhiệm với công tác hội. Đặc biệt, trong việc học tập và làm theo Bác, bà đã vận động hội viên tích cực thực hiện và lan tỏa những điều tốt đẹp”.
Lâm An

tin liên quan

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác văn thư, lưu trữ

Ngày 26/10, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác văn thư, lưu trữ Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dự và phát biểu chỉ đạo. 

Cải cách tiền lương phải gắn với tinh giản biên chế, không cào bằng

Để thực hiện việc cải cách tiền lương được hiệu quả, các Đại biểu Quốc hội cho rằng, Chính phủ và các địa phương cần đảm bảo nguồn kinh phí cho việc tăng lương. Cải cách tiền lương phải gắn với đảm bảo kiềm chế lạm phát, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

Minh Hóa: Cập nhật chủ trương, chính sách mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đã nghỉ hưu

(QBĐT) - Ngày 25/10, Huyện ủy Minh Hóa tổ chức hội nghị thông tin, cập nhật một số chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã nghỉ hưu trên địa bàn huyện. Đến dự có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.