Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba Minh Hóa 2024:

Lễ dâng hương tại thác Bụt

  • 14:38 | Thứ Hai, 22/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 22/4, (tức ngày 14/3 âm lịch), Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa tổ chức lễ dâng hương tại thác Bụt, nơi bắt nguồn của sự tích rằm tháng ba của người Minh Hóa. 
Các thủ tục dâng hương tại đền thờ thác Bụt được duy trì theo truyền thống có từ lâu đời.
Các thủ tục dâng hương tại đền thờ thác Bụt được duy trì theo truyền thống.
Tương truyền, Bụt là người tài giỏi, đức độ thường biến thành người hiền đi giúp người lương thiện hoạn nạn, trừng trị kẻ tham lam độc ác. Bụt hóa thành tượng đá ở trên chóp lèn Ông Ngoi (12 ông).
 
Sau đó được hai người dân địa phương mang xuống thác Dác Dòn rồi lập bàn thờ Bụt tại đó cho đến nay. Cứ ngày rằm, mồng một hàng tháng người dân địa phương tổ chức quét dọn bàn thờ, thắp hương. 
Lễ rước linh vào đền thờ thác Bụt.
Lễ rước linh vào đền thờ thác Bụt.
Theo thông lệ, ngày rằm tháng ba âm lịch hàng năm sẽ tổ chức làm chay tế cúng Bụt, cầu cho mưa thuận gió hòa, dân làng bình yên làm ăn thịnh vượng. 
 
Năm nay, Ban Tổ chức lễ hội tổ chức lễ dâng hương sớm hơn một ngày để tạo thuận lợi cho người dân, du khách thập phương đến chiêm bái, vui chơi hội rằm. Tuy nhiên, phần lễ cúng vẫn được duy trì với những thủ tục truyền thống từ nghi lễ dâng sớ, cầu tự đến đồ lễ chay tịnh…
Đồng chí Bí thư huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn dâng hương tại đền thờ.
Đồng chí Bí thư huyện ủy Minh Hóa Bùi Anh Tuấn dâng hương tại đền thờ.
Huyện Minh Hóa đang nỗ lực duy trì, phục dựng lễ dâng hương tại đền thờ thác Bụt để làm cơ sở đề xuất công nhận di sản văn hóa phi vật thể Hội rằm tháng ba. Đây cũng là dịp để thể hiện những giá trị văn hóa tâm linh có truyền thống từ lâu đời của các dân tộc trên địa bàn. 
X.Phú

tin liên quan

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(QBĐT) - Sáng 21/4, tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh phối hợp với Bảo tàng Tổng hợp tỉnh tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024. 
 

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn

(QBĐT) - Tối 20/4, tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Truyền thông huyện Bố Trạch, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh và huyện Bố Trạch tổ chức hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. 

Ngày vui hát sắc bùa

(QBĐT) - Trong khi nhiều loại hình nghệ thuật dân gian đang dần có nguy cơ mai một theo thời gian thì hát sắc bùa vẫn được người Minh Hóa lưu truyền, gìn giữ, biểu diễn trong các dịp vui chúc Tết, hội rằm…