icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu Quốc hội thảo luận 2 dự án luật.

  • 18:09 | Thứ Bảy, 10/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 10/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận tại hội trường và tại tổ về các dự án luật.

Trong phiên thảo luận tổ, dưới sự điều hành của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, Tổ ĐBQH 19 đã thảo luận về Dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và Dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên thảo luận tại hội trường
Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự phiên thảo luận tại hội trường.

Đặt vấn đề về các dự án luật, đồng chí Vũ Đại Thắng nêu rõ, Luật Căn cước công dân (CCCD) năm 2014 sau một thời gian triển khai thực hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế trong quản lý dữ liệu công dân. Để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, Bộ Công an đã đặt ra những nội dung cần sửa đổi. Những nội dung này liên quan đến quyền nhân thân nên cần thiết phải tiến hành sửa đổi.

Đối với Luật Viễn thông ra đời gần 15 năm, hiện tại, có những khái niệm sử dụng nhiều nhưng chưa có trong luật như: Điện toán đám mây, công nghiệp 4.0… Việc sửa đổi là cấp bách và cần thiết để tạo nền tảng cho công cuộc chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ số, xã hội số, công dân số, kinh tế số.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận tại tổ
Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường thảo luận tại tổ.

Với 15 lượt ý kiến; trong đó Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình có 4 lượt ý kiến, các ĐBQH tổ 19 đã thảo luận sâu về 2 dự án luật. Đối với Luật CCCD, các ý kiến tập trung vào tên gọi của dự án luật; quyền con người, quyền công dân về bảo vệ dữ liệu; kết nối, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành; quy định lứa tuổi làm CCCD và các nội dung bảo mật, quá trình sử dụng…

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thảo luận về 2 dự án luật
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thảo luận về 2 dự án luật.

Về Luật Viễn thông, ý kiến đại biểu đều thống nhất sửa đổi để đáp ứng nhu cầu phát triển mới. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc về việc đóng góp vào quỹ viễn thông vì quỹ này thường được sử dụng đầu tư vào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; mở rộng nhiều phạm vi để kinh doanh dịch vụ viễn thông, hàng hoá viễn thông; cụ thể hóa nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng trong quản lý hạ tầng viễn thông trong quốc phòng an ninh; đất sử dụng cho công trình viễn thông... Các ý kiến còn thảo luận về phạm vi của dự án luật, về quỹ hỗ trợ viễn thông công ích, đấu giá kho số viễn thông…

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam đề nghị bổ sung nhiều nội dung cụ thể vào 2 dự án luật
Đại biểu Nguyễn Tiến Nam đề nghị bổ sung nhiều nội dung cụ thể vào 2 dự án luật.

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Vũ Đại Thắng nhấn mạnh sự cần thiết và cấp bách cần sửa đổi 2 dự án luật. Những nội dung sửa đổi được kỳ vọng tạo sự đột phá, do đó cần phải thảo luận sâu sắc, đi tắt đón đầu, điều chỉnh kịp thời, hoàn thiện các dự án luật sửa đổi với những chính sách mới, phù hợp với các nghị quyết của Bộ Chính trị và giai đoạn phát triển mới. 

  Ngọc Mai

 

 

 

 

 

 

tin liên quan

Ngày 10/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về 3 dự án luật quan trọng

(QBĐT) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 10/6 Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ và hội trường thảo luận về 3 dự án Luật, trong đó có dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm.

Chủ tịch nước chủ trì phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết lý luận và thực tiễn 40 năm đổi mới

(QBĐT) - Chiều 9/6, Ban Chỉ đạo Tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc Đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam họp Phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận hai dự án luật quan trọng, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi)

(QBĐT) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 9/6, Quốc hội làm việc tại hội trường và thảo luận ở tổ với nhiều nội dung quan trọng; trong đó thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.