icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quan tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • 19:35 | Thứ Sáu, 09/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
QBĐT) - Ngày 9/6, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội (KT - XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi (MN) trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong kiểm tra một số địa điểm ở bản Còi Đá, xã Ngân Thủy.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong kiểm tra một số địa điểm ở bản Còi Đá, xã Ngân Thủy.
Chương trình MTQG phát triển KT - XH vùng ĐBDTTS và MN giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai trên địa bàn 15 xã miền núi Quảng Bình. Mục tiêu của chương trình là hướng tới khôi phục bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, bồi dưỡng đào tạo cán bộ văn hóa, hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị cho vùng ĐBDTTS và MN để nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc gắn với phát triển du lịch. Riêng huyện Lệ Thủy có 3 xã Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy được thụ hưởng chương trình.
 
Khảo sát thung lũng tình yêu tại bản Còi Đá, xã Ngân Thủy
Khảo sát thung lũng tình yêu tại bản Còi Đá, xã Ngân Thủy
Trong chương trình làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã đến thăm bản Còi Đá, xã Ngân Thủy, thăm hỏi tình hình đời sống và tặng quà cho một số hộ dân nơi đây; đồng thời, kiểm tra một số địa điểm trên địa bàn, tiến tới xây dựng mô hình du lịch sinh thái, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế ở bản Còi Đá, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương các xã Ngân Thủy, Lâm Thủy và Kim Thủy. Tại buổi làm việc, đại diện chính quyền các xã đã báo cáo sơ bộ về tình hình KT - XH, quốc phòng-an ninh của địa phương, đồng thời kiến nghị một số vấn đề, như: Xây dựng công trình nước sạch sinh hoạt, xây dựng lưới điện quốc gia, nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, hỗ trợ đất sản xuất cho bà con…
Trao quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bản Còi Đá, xã Ngân Thủy.
Trao quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số bản Còi Đá, xã Ngân Thủy.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị đã thảo luận, phân tích và làm rõ hơn về những khó khăn trong phát triển KT - XH của các địa phương. Theo từng lĩnh vực chuyên môn, đại diện các ngành cũng đã có những ý kiến cụ thể về các đề xuất, kiến nghị của các địa phương.
 
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ với những khó khăn của chính quyền địa phương và ĐBDTTS trên địa bàn các xã Lâm Thủy, Ngân Thủy và Kim Thủy. Về kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phối hợp với huyện Lệ Thủy tiếp tục bóc tách đất rừng của lâm trường giao cho bà con ĐBDTTS để họ sản xuất; phát huy các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế; giữ nguyên bản sắc văn hóa của đồng bào, tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ du lịch để thu hút khách đến với các điểm du lịch trên địa bàn; đào tạo nguồn nhân lực để làm du lịch; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Lệ Thủy rà soát lại những khó khăn trên địa bàn để kiến nghị, đề xuất lên UBND tỉnh có hướng xử lý và thực hiện; hỗ trợ nhà ở, các chính sách cho bà con ĐBDTTS; tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Nhà nước, thay đổi toàn diện, nâng cao đời sống cho bà con…
 
Thanh Hoa
 
 
 

tin liên quan

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 25/6

(QBĐT) - Chiều nay, 9/6, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai công tác chuẩn bị hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và Xúc tiến đầu tư năm 2023.

Đại biểu Quốc hội đóng góp nhiều ý kiến về dự thảo nghị quyết và dự án luật

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, hôm nay, 9/6, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đã tham gia thảo luận tại hội trường và tại tổ.

Bảo đảm hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ

(QBĐT) - Sáng nay, 9/6, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh.