icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nơi phụ nữ đam mê bóng chuyền

  • 06:35 | Thứ Hai, 22/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều về, chị em phụ nữ (PN) ở các địa phương trên địa bàn huyện Tuyên Hóa lại rủ nhau ra sân tập luyện bóng chuyền và hoạt động này đã lan tỏa trở thành phong trào sôi nổi. Với những người PN vùng cao nơi đây, bóng chuyền không chỉ là niềm đam mê mà còn là môn thể thao để rèn luyện sức khoẻ, giải tỏa áp lực sau một ngày làm việc vất vả.
 
Hiện, huyện Tuyên Hóa có gần 300 sân bóng chuyền trong nhà và ngoài trời, trong đó có nhiều sân dành cho chị em PN tham gia chơi bóng. Bắt đầu khoảng 17 giờ hàng ngày, chị em thường tập trung ra sân tập luyện trong thời gian từ 1-2 giờ đồng hồ. Đối với nhiều sân có đèn chiếu sáng, chị em có khi hăng say chơi đến 20-21 giờ mới nghỉ. Không chỉ có chị em PN mà môn thể thao này còn thu hút học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia.
Hội viên phụ nữ xã Mai Hóa tập luyện bóng chuyền.
Hội viên phụ nữ xã Mai Hóa tập luyện bóng chuyền.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuyên Hóa Đinh Thị Ái Ninh cho biết: “PN Tuyên Hóa có niềm đam mê và chơi bóng chuyền từ lâu. Tuy nhiên, phong trào chơi bóng chuyền phát triển mạnh khoảng 10 năm nay khi các nhà văn hóa (NVH) thôn, bản, tiểu khu ở 19 xã, thị trấn được xây dựng khang trang, có sân bóng chuyền. Có những nơi không có sân bê tông, chị em chọn một bãi đất trống, giăng lưới rồi gọi nhau ra tập luyện. Nhờ đó, phong trào tập luyện bóng chuyền ngày càng phát triển, đến nay, hầu hết các thôn, bản, tiểu khu ở các địa phương ở huyện Tuyên Hóa đều có đội bóng chuyền nữ”.
 
Hơn 17 giờ, tôi có mặt tại NVH thôn Liên Sơn, xã Mai Hóa để xem các chị chơi bóng chuyền. Sân NVH rộng rãi, bố trí hai sân bóng cho PN và thanh niên tập luyện. Cách đó không xa, có 2 sân bóng chuyền khác khá đông người đang í ới gọi nhau vào sân, tạo không khí sôi động cả một vùng quê.
 
Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (SN 1990) ở thôn Liên Sơn chia sẻ: “Chúng tôi tập bóng chuyền để cải thiện sức khỏe sau những giờ lao động vừa xây dựng phong trào thể thao. Trước khi đi đánh bóng, tôi cũng đã sắp xếp công việc gia đình ổn thỏa rồi tham gia chơi khoảng hơn một giờ đồng hồ”.
Giải bóng chuyền nữ huyện Tuyên Hóa năm 2024 thu hút đông đảo vận động viên, cổ động viên tham gia.
Giải bóng chuyền nữ huyện Tuyên Hóa năm 2024 thu hút đông đảo vận động viên, cổ động viên tham gia.
Vợ chồng chị Hạnh đều là nông dân, có 2 người con. Tuy công việc đồng áng vất vả nhưng chiều nào chị cũng tham gia chơi bóng. Từ tập luyện và có năng khiếu trội hơn nên nhiều năm chị được vào đội bóng chuyền của xã Mai Hóa tham gia các giải của huyện. Anh Nguyễn Duy Đức, chồng chị Hạnh cho hay: “Trước đây, mỗi lần vợ đi đánh bóng chuyền tôi cũng không thích lắm, bởi thời điểm đó phải lo cơm nước cho gia đình, chăm sóc con cái. Nhưng thấy vợ đam mê, lại sắp xếp mọi việc nhà ổn thỏa nên tôi cũng động viên vợ tham gia cho vui và cũng rèn luyện sức khỏe”.
 
Xã Mai Hóa có trên 1.500 hội viên PN. Đa số chị em đều là nông dân nhưng rất đam mê bóng chuyền. Để tạo sân chơi cho chị em, cả 10 NVH thôn trong xã đều đầu tư sân bóng chuyền, có thôn làm từ 4-5 sân nhằm tạo sân chơi cho hàng trăm chị em tập luyện.
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Mai Hóa Mai Thị Phương: “Để thúc đẩy phong trào bóng chuyền nữ phát triển, chúng tôi đã đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm, xây dựng các sân bóng để hội viên PN và các em học sinh nữ tập luyện hàng ngày. Đặc biệt, vào các ngày lễ 8/3, 20/10..., hội đều tổ chức giải bóng chuyền nữ để chị em giao lưu và cũng là dịp chọn những vận động viên tham gia thi đấu giải huyện. Mỗi khi có giải đấu, bà con trong xã đến cổ vũ rất đông và nhiệt tình. Tất cả chi phí cho giải đấu đều được xã hội hóa”.
 
Xã Tiến Hóa được xem là “cái nôi” của phong trào bóng chuyền nữ của huyện Tuyên Hóa. Hiện cả xã có 1.050 hội viên PN, trong đó trên 50% tham gia chơi bóng chuyền. Toàn xã có trên 30 sân bóng chuyền tại 12 thôn và các cơ quan đóng trên địa bàn và đa số các sân bóng đều có đèn chiếu sáng để chơi vào ban đêm.
 
Chị Nguyễn Thị Luyên (SN 1994) ở thôn Bàu, xã Tiến Hóa hồ hởi: “Tôi chơi môn thể thao này gần 15 năm và tôi thấy tinh thần thoải mái, sức khỏe dẻo dai hơn. Mặc dù làm nông vất vả và có 3 đứa con nhỏ nhưng vì đam mê nên tôi luôn thu xếp việc gia đình để chiều nào cũng ra sân bóng cùng chị em”.
Đội bóng chuyền nữ xã Tiến Hóa đoạt chức vô địch giải bóng chuyền nữ huyện Tuyên Hóa năm 2024.
Đội bóng chuyền nữ xã Tiến Hóa đoạt chức vô địch giải bóng chuyền nữ huyện Tuyên Hóa năm 2024.
Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Hóa Phan Thị Ngọc Lan khẳng định: “Trước đây, chưa có sân bê tông nhưng nhiều chị em PN trên địa bàn vẫn hăng hái tham gia đánh bóng trên sân đất. Giờ đây, điều kiện sân bãi tốt hơn nên càng ngày thu hút nhiều chị em chơi bóng. Nhằm đưa phong trào phát triển hơn, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động chị em, học sinh nữ trên địa bàn tích cực tập luyện; đồng thời, tổ chức các giải đấu để chị em PN giao lưu, cọ xát, lựa chọn vận động viên tham gia các giải đấu. Riêng đội bóng chuyền nữ của xã đã từng ba lần đoạt chức vô địch giải cấp huyện”.
 
Bóng chuyền là môn thể thao có lối chơi thú vị và hấp dẫn. Môn thể thao này không chỉ cải thiện tinh thần cho người chơi mà còn có rất nhiều lợi ích với cơ thể. Vì vậy, nhằm thúc đẩy phong trào bóng chuyền nữ phát triển, hàng năm huyện Tuyên Hóa đều tổ chức giải đấu để chị em giao lưu, cọ xát. Đầu tháng 3/2024, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa phối hợp với Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa tổ chức giải bóng chuyền nữ.
 
Đây là giải bóng chuyền nữ có quy mô lớn nhất huyện từ trước đến nay. Giải đấu có 24 đội bóng đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, trường học trên địa bàn với gần 300 vận động viên, huấn luyện viên tham gia và thu hút hàng chục nghìn lượt cổ động viên. Kết quả, đội bóng chuyền nữ xã Tiến Hóa đoạt giải nhất, giải nhì xã Mai Hóa và giải ba xã Đồng Hóa...
 
Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Tuyên Hóa Nguyễn Minh Thụ cho biết: “Môn bóng chuyền được nhiều người dân huyện Tuyên Hóa yêu thích, đặc biệt là bóng chuyền nữ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các giải đấu để phát triển phong trào. Qua các giải đấu, đơn vị sẽ tuyển chọn các vận động viên có tố chất để bồi dưỡng, tập luyện, thi đấu các giải cấp tỉnh, cũng như phát hiện các vận động viên trẻ có năng khiếu để giới thiệu cho các trung tâm đào tạo bóng chuyền nhằm giúp các em theo hướng chuyên nghiệp...”.
Xuân Vương

tin liên quan

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Bế mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024

(QBĐT) - Chiều 20/4, tại Nhà thi đấu Công an tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lễ bế mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024. 
 

Khi võ thuật là niềm đam mê

(QBĐT) - Với niềm đam mê võ thuật, võ sư Phạm Xuân Thành (SN 1988) ở thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) đã trở thành vận động viên đội năng khiếu Karate của tỉnh thi đấu giải quốc gia. 

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Khai mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024

(QBĐT) - Sáng 19/4, tại Nhà thi đấu Công an tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tổ chức lễ khai mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024.