icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khi võ thuật là niềm đam mê

  • 22:57 | Thứ Bảy, 20/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với niềm đam mê võ thuật, võ sư Phạm Xuân Thành (SN 1988) ở thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) đã trở thành vận động viên (VĐV) đội năng khiếu Karate của tỉnh thi đấu giải quốc gia. Trở về với cuộc sống đời thường, vị võ sư tứ đẳng huyền đai rất tâm huyết và có trách nhiệm với phong trào Karate của quê hương.
 
Kiên trì tập luyện
 
Yêu thích Karate từ nhỏ, ngay từ năm 10 tuổi, Phạm Xuân Thành đã chịu khó, đều đặn đạp xe từ Vĩnh Ninh về phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) với quãng đường hơn 20km để theo thầy học võ. Mong muốn ban đầu là để tự vệ và thỏa mãn niềm yêu thích nên Thành luôn nghiêm túc tập luyện và từng bước trưởng thành qua thời gian hơn 7 năm kiên trì theo học võ Karate.
 
Theo võ sư Phạm Xuân Thành, tiêu chí đầu tiên của người học võ đòi hỏi phải khổ luyện, không ngừng nỗ lực phấn đấu thì mới đạt được trình độ cao. Xác định điều này, bản thân anh luôn cố gắng tập luyện, học hỏi những người đi trước để phát triển toàn diện hơn về trình độ, chuyên môn võ thuật.
Huấn luyện viên, võ sư Phạm Xuân Thành (bìa phải) tham gia thi đấu tại giải vô địch Karate Nghệ An mở rộng năm 2023.  ảnh 2: Lớp võ Karate do võ sư Phạm Xuân Thành huấn luyện.
Huấn luyện viên, võ sư Phạm Xuân Thành (bìa phải) tham gia thi đấu tại giải vô địch Karate Nghệ An mở rộng năm 2023. 
Sau thời gian chăm chỉ rèn luyện, anh tham gia thi đấu nhiều giải Karate trên địa bàn tỉnh. Những tấm huy chương giành được tại các giải Karate đã khích lệ anh tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Năm 2004, Thành tham gia thi đấu môn Karate tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VI diễn ra tại Thừa Thiên Huế. Mặc dù lần đầu tiên tham gia tranh tài ở đấu trường toàn quốc nhưng với sự tự tin, bản lĩnh, những đòn tấn công bất ngờ đã giúp anh giành huy chương vàng (HCV).
 
Với thành tích này, Phạm Xuân Thành được chọn vào đội tuyển Karate năng khiếu tỉnh tham gia giải Karate trẻ toàn quốc lần thứ 12 năm 2005 tại tỉnh Trà Vinh. Thi đấu ở hạng cân 50kg nam, lứa tuổi 16-18, Thành đã nỗ lực đoạt được tấm huy chương đồng (HCĐ) quý giá. Cũng trong thời gian này, Thành tham gia và đoạt nhiều thành tích cao tại các giải cúp các câu lạc bộ (CLB) mạnh Karate toàn quốc diễn ra tại Thừa Thiên Huế, Gia Lai; giải Karate diễn ra ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Tây Ninh; giải Nghĩa Dũng Karate mở rộng…
 
Ở giải tỉnh, liên tiếp 5 kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Quảng Bình (20 năm), thi đấu giải Karate ở hạng cân 50-55kg, nội dung đối kháng nam, VĐV Phạm Xuân Thành đều giành HCV. Ở nội dung thi đấu này, hầu như không có đối thủ ngang sức, ngang tài để tranh chấp chiếc HCV với anh.
 
Góp sức lan tỏa phong trào tập luyện Karate 
 
Song song với thành tích thi đấu ấn tượng, để lan tỏa phong trào tập luyện Karate, trong thời gian theo học các chuyên ngành kiến trúc, lâm sinh, kế toán ở Đà Nẵng, Phạm Xuân Thành đã thành lập CLB Karate tại Trường đại học Kiến trúc để luyện tập và thỏa mãn niềm yêu thích. Thời gian sinh sống ở Đà Nẵng, anh nhiệt tình hướng dẫn cho nhiều sinh viên làm quen với môn võ này. Thành công bước đầu của Thành chính là tạo cho các bạn sinh viên một sân chơi bổ ích, ý nghĩa và có cơ hội rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh trong cuộc sống.
 
Từ năm 2015 đến nay, cùng với công việc của một kiến trúc sư, hàng tuần, anh mở lớp dạy võ Karate tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh và Trường THCS Xuân Ninh. Anh Thành chia sẻ: “Bản thân rất vui khi được truyền dạy những gì mình đã học và tích lũy được về Karate cho các võ sinh. Đối với một huấn luyện viên võ thuật, điều đầu tiên là dạy cho các võ sinh về võ đạo, sự lễ phép, kiên trì. Trong quá trình dạy, tôi luôn theo dõi sát sao các võ sinh, nắm bắt những mặt mạnh, mặt yếu để “truyền lửa” đam mê; đồng thời hướng dẫn tập luyện những kỹ thuật, kỹ năng phù hợp. Đặc biệt, quá trình huấn luyện, chúng tôi phát hiện, bồi dưỡng và định hướng cho các em có năng khiếu tập luyện chuyên sâu”.
ảnh 2: Lớp võ Karate do võ sư Phạm Xuân Thành huấn luyện.
Lớp võ Karate do võ sư Phạm Xuân Thành huấn luyện.
Với sự đam mê và tâm huyết với Karate, võ sư Phạm Xuân Thành được Liên đoàn Karate Quảng Bình giao nhiệm vụ huấn luyện võ sinh (đại diện cho tỉnh Quảng Bình) tham gia các giải toàn quốc và khu vực. Kể từ khi đảm nhiệm vị trí huấn luyện môn Karate đến nay, võ sư Phạm Xuân Thành đã đào tạo nhiều võ sinh chất lượng, trong đó nhiều em đoạt thành tích cao khi tham gia các giải khu vực và các tỉnh, thành. Tiêu biểu, có võ sinh Lê Nhật Thành (18 tuổi), Hà Hải Nam (20 tuổi), Trần Thị Bình Dương, Nguyễn Hải Yến, Trần Duy Thống, Võ Thành Thông (đều ở xã Vĩnh Ninh)…
 
Tham gia giải vô địch Karate miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VIII năm 2023 diễn ra tại tỉnh Kon Tum, dưới sự huấn luyện của võ sư Phạm Xuân Thành, các võ sinh đoàn Karate Quảng Bình đoạt 14 huy chương, trong đó có 2 HCV, 9 huy chương bạc (HCB) và 3 huy chương đồng (HCĐ). Tiếp đó, anh Thành tích cực hướng dẫn VĐV tham gia giải vô địch các CLB mạnh Karate quốc gia năm 2023 tại tỉnh Đắk Lắk đoạt 1 HCB và 1 HCĐ.
 
Theo võ sư Phạm Xuân Thành, Karate là môn võ sử dụng nhiều loại kỹ thuật phong phú, cần rèn luyện tính phản xạ và tốc độ nhanh nên đòi hỏi huấn luyện viên phải tận tâm, tận lực để hướng dẫn cho võ sinh. Đặc biệt, nhằm khích lệ các em thi đấu để tăng kỹ năng cọ xát, với vai trò là huấn luyện viên, bản thân anh vẫn đăng ký tham gia thi đấu đối kháng để làm gương cho võ sinh học tập. Tham gia giải Karate tỉnh Nghệ An mở rộng năm 2023, anh Thành đã giành HCV nội dung đối kháng lứa tuổi U40.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao-Truyền thông huyện Quảng Ninh Nguyễn Ngọc Đoan khẳng định: “Với tình yêu và niềm đam mê võ thuật, võ sư Phạm Xuân Thành đã góp phần lan tỏa phong trào tập luyện Karate, tạo sân chơi lành mạnh, nâng cao thể chất và trí tuệ cho người dân ở trên địa bàn huyện”.
 
Võ sư Phạm Xuân Thành là người có nhiều đóng góp quan trọng trong việc phát triển phong trào tập luyện võ Karate trên địa bàn huyện Quảng Ninh; đồng thời là người tâm huyết với công tác huấn luyện VĐV đội tuyển Karate tỉnh Quảng Bình tham gia thi đấu các giải. Ghi nhận những thành tích và đóng góp của võ sư Phạm Xuân Thành, Sở Văn hóa-Thể thao, UBND huyện Quảng Ninh đã trao tặng nhiều giấy khen cho anh.
 Tân Bình

tin liên quan

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Bế mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024

(QBĐT) - Chiều 20/4, tại Nhà thi đấu Công an tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức lễ bế mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024. 
 

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh: Khai mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024

(QBĐT) - Sáng 19/4, tại Nhà thi đấu Công an tỉnh, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh tổ chức lễ khai mạc giải cầu lông, bóng bàn năm 2024.
 

Kết quả U23 châu Á 2024 mới nhất ngày 18/4: Việt Nam đứng đầu bảng

U23 Việt Nam cùng có 3 điểm (hiệu số +2) như U23 Uzbekistan nhưng đang tạm đứng đầu bảng D Vòng chung kết U23 châu Á 2024 nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn.