Chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình (8/3/1999-8/3/2024)

Khơi dậy, lan tỏa truyền thống hiếu học

  • 06:00 | Thứ Hai, 04/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hội Khuyến học (KH) tỉnh Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 325/QĐ-UBND, ngày 8/3/1999 của UBND tỉnh Quảng Bình. Trải qua 5 kỳ đại hội với 25 năm xây dựng và phát triển, Hội KH tỉnh Quảng Bình đã gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trong công tác KH, khuyến tài (KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT), khơi dậy, lan tỏa “ngọn lửa hiếu học”, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh.

Nhìn lại chặng đường 25 năm xây dựng và trưởng thành, mặc dù gặp không ít khó khăn trong quá trình hoạt động, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội KH Việt Nam, của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; niềm tin và hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân; sự cố gắng nỗ lực, đầy trách nhiệm, nhiệt tình và tâm huyết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ KH các cấp trong tỉnh, Hội KH tỉnh Quảng Bình đã phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu, hoạt động nền nếp, thống nhất từ tỉnh đến cơ sở.
 Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Hội Khuyến học tỉnh.

Đến nay, 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có tổ chức hội, với trên 281.000 hội viên, chiếm 29,4% dân số toàn tỉnh (trong đó số hội viên là đảng viên chiếm 77% đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh); 100% cơ sở giáo dục và nhiều khu dân cư, tổ dân phố, bản, làng, dòng họ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thành lập hội, chi hội, ban KH hoạt động hiệu quả.

Công tác tuyên truyền KH, KT, xây dựng XHHT được các cấp hội đẩy mạnh, có nhiều đổi mới tích cực, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp của dân tộc ta, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy từng người dân, từng dòng họ, từng bản làng tham gia vào việc học tập thường xuyên. Trong quá trình hoạt động, Hội KH các cấp luôn chủ động, sáng tạo xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập hiệu quả; gắn việc xây dựng các mô hình học tập với xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh và các cuộc vận động, phong trào thi đua khác của địa phương, đơn vị, tạo động lực trong thực hiện nhiệm vụ KH, KT, xây dựng XHHT.

Đặc biệt, Hội KH tỉnh và nhiều hội KH, chi hội KH, ban KH ở cơ sở và hội viên đã có những cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả cao trong công tác tham mưu, tư vấn tích cực, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương về cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trong phong trào học tập suốt đời (HTSĐ), xây dựng XHHT. Trong đó, Hội KH tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 5 chỉ thị, kế hoạch và UBND tỉnh ban hành 22 kế hoạch, quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện các chỉ thị, kết luận, kế hoạch của trung ương, tỉnh về KH, KT, xây dựng XHHT, thành lập tổ chức Hội KH trong các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang...
 
Sự phối hợp giữa Hội KH với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, địa phương được đẩy mạnh. Hội KH tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với 13 sở, ngành, đoàn thể và 2 đảng ủy khối có liên quan trong công tác KH, KT, xây dựng XHHT, HTSĐ. Từ đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân về công tác KH, KT, xây dựng XHHT, HTSĐ được nâng lên rõ rệt. Các tổ chức, đơn vị ký kết chương trình phối hợp đã thành lập tổ chức KH, đưa nhiệm vụ KH, KT, xây dựng XHHT vào chương trình, nhiệm vụ hàng năm của tổ chức, đơn vị. 
 
Tổng nguồn Quỹ KH toàn tỉnh huy động được từ năm 2005 đến nay hơn 700 tỷ đồng (bình quân mỗi năm trên 43 tỷ đồng). Hội KH các cấp đã tổ chức trao 1,4 triệu suất học bổng và khen thưởng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, giáo viên dạy giỏi, học sinh thi đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế, cấp quốc gia, cấp tỉnh, người lớn tự học thành tài...

Cùng đó, công tác vận động xây dựng, phát triển Quỹ KH được các cấp hội quan tâm với nhiều cách làm linh hoạt. Với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các cấp hội đã tích cực tham mưu cho chính quyền cùng cấp có nghị quyết của HĐND trích 1 ngày lương/năm trong cán bộ, công chức, viên chức và 1 ngày công lao động/năm đối với các hộ để đóng góp Quỹ KH hàng năm...

Nhờ đó, tăng thêm nguồn hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường; khen thưởng, động viên kịp thời cho học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc; hỗ trợ xây dựng trường học, lớp học và nâng cấp cơ sở vật chất cho nhà trường. Việc trao thưởng, trao học bổng, khuyến khích tài năng được thực hiện kịp thời, đối tượng khen thưởng được mở rộng và trị giá suất học bổng, trao thưởng ngày càng cao hơn...
 
Để tiếp tục khơi dậy tinh thần hiếu học, thắp sáng “ngọn lửa KH”, thời gian tới, các cấp Hội KH trong tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai thực hiện tốt Kết luận số 49-KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Công văn số 296-CV/TU, ngày 10/1/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác KH, KT, xây dựng XHHT trên địa bàn toàn tỉnh và các quyết định, kế hoạch của Hội KH Việt Nam và UBND tỉnh về xây dựng XHHT giai đoạn 2021-2030; đặc biệt, thực hiện chương trình “Đẩy mạnh phong trào HTSĐ trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030” và Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.
 
Đồng thời, chú trọng phát triển tổ chức hội, hội viên, nhất là nơi có tổ chức đảng, cơ quan hành chính, đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phát triển quỹ hội và sử dụng hiệu quả, thiết thực... Qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội, động viên các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức trong toàn tỉnh tích cực tham gia, thực hiện hiệu quả công tác KH, KT, xây dựng XHHT, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Hội KH tỉnh Quảng Bình, Thường trực Hội KH tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Hội KH Việt Nam, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp cùng sự nỗ lực của cán bộ, hội viên KH trong toàn tỉnh đã góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển KH, KT, xây dựng XHHT của tỉnh nhà.
 
Với thành tích xuất sắc trong phong trào KH, KT, HTSĐ, xây dựng XHHT, Chủ tịch nước đã tặng thưởng Hội KH tỉnh Quảng Bình 1 Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 Huân chương Lao động hạng Ba và 3 Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể, 2 cá nhân cấp huyện; Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Hội KH Việt Nam, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng 25 cờ và 28 bằng khen và hàng nghìn kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp KH” cho các cá nhân.
 
 Trần Xuân Vinh
Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam
Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình

tin liên quan

Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 29/2, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 489/QD-UBND ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Bình.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình: Mãi mãi khắc ghi lời Bác Hồ dạy

(QBĐT) - Biên giới quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm của lãnh thổ quốc gia, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an  ninh, kinh tế và đối ngoại. Trải qua hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, ông cha ta luôn coi trọng biên cương là "phên dậu" của Tổ quốc. 

Công an tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính

(QBĐT) - Ngày 29/2, Công an tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số năm 2024. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến Công an các huyện, thị xã, thành phố.