Tôn vinh các câu lạc bộ, nghệ nhân thực hành di sản văn hóa phi vật thể

  • 14:24 | Thứ Ba, 21/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 21/11, Sở Văn hóa-Thể thao  tổ chức buổi gặp mặt các câu lạc bộ (CLB), nghệ nhân (NN) thực hành di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình lần thứ I, năm 2023. Đây là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11).
 
Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tỉnh Quảng Bình và các CLB, NN thực hành DSVHPVT trên địa bàn tỉnh.
Diễn xướng tuồng bội tại buổi gặp mặt
Diễn xướng tuồng bội tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Nguyễn Thị Bích Thủy nhấn mạnh: Trong những năm qua, công tác bảo vệ, phát huy giá trị các DSVH nói chung, DSVHPVT nói riêng trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, hiệu quả từ cấp tỉnh đến cơ sở. Toàn tỉnh có 2 DSVHPVT được tổ chức UNESCO đưa vào danh mục các DSVHPVT đại diện của nhân loại, 10 DSVHPVT được Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia và nhiều DSVHPVT có giá trị khác.

Các DSVHPVT trên địa bàn tỉnh đều mang sắc thái độc đáo, thể hiện đặc trưng riêng của từng địa phương trong tỉnh. Đây chính là tiềm năng to lớn để phát triển văn hóa, đưa văn hóa trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 

Các địa phương cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của DSVHPVT, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các CLB, NN.  
Sở Văn hóa - Thể thao tặng Giấy khen cho các CLB tiêu biểu
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao tặng giấy khen cho các CLB tiêu biểu.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo tồn, phát huy giá trị các DSVHPVT trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn nhất định. Thực tế cho thấy, đa số NN, người nắm giữ, thực hành di sản ở tuổi “xưa nay hiếm”, sức khỏe, đời sống gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, tác động của cơ chế thị trường, sự bùng nổ của hình thức giải trí hiện đại làm thay đổi tư duy, thị hiếu hưởng thụ nghệ thuật của người dân. Một bộ phận giới trẻ không mặn mà với các giá trị văn hóa truyền thống…   
Sở Văn hóa - Thể thao tặng Giấy khen cho các nghệ nhân
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao tặng giấy khen cho các nghệ nhân.
Tại buổi gặp mặt, đại diện các CLB và nhiều NN  bày tỏ quyết tâm tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị DSVHPVT trong cuộc sống hiện đại và mong muốn cơ quan chức năng, các cấp  chính quyền quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để các CLB, NN thực hiện tốt  vai trò của mình nhằm  trao truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ mai sau.
 
Dịp này, Sở Văn hóa-Thể thao đã tặng giấy khen cho 16 CLB và 18 cá nhân có thành tích trong việc trao truyền và thực hành DSVH trên địa bàn tỉnh.
Nh.V

tin liên quan

Bài 1: Thiếu vắng những tác phẩm chất lượng

(QBĐT) - Từ trước đến nay, đề tài dân tộc thiểu số được ví như "mỏ vàng" của các tác phẩm văn học nghệ thuật.

Sông Son

(QBĐT) - Dù nắng hay là mưa
Nỗi niềm sông nặng chở
Sắt son từ muôn thuở
Thủy chung xanh đến giờ

Về lại mái trường xưa

(QBĐT) - Về lại mái trường xưa là về trong ký ức những kỷ niệm đẹp đẽ của thời học sinh, những ký ức tươi rói với bao sắc màu bao âm thanh, bao cung bậc yêu thương theo ta đi suốt cuộc đời không bao giờ quên được.