icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp thu, xem xét, giải quyết thỏa đáng các nội dung kiến nghị của cử tri

  • 12:12 | Thứ Năm, 28/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 28/9, tại xã Hàm Ninh (Quảng Ninh), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Quảng Ninh trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và huyện Quảng Ninh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trò chuyện với cử tri
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng trò chuyện với cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã được nghe báo cáo tóm tắt nội dung và chương trình làm việc của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV. Kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 23/10, bế mạc vào ngày 29/11/2023.

Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 9 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 8 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế-xã hội (KT-XH), ngân sách nhà nước, hoạt động giám sát và nhiều vấn đề quan trọng khác. Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. 

Cử tri cũng đã được nghe báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ sau kỳ họp thứ 5 (tháng 6/2023 đến nay). Theo đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, như: Lấy ý kiến về việc triển khai thực hiện các luật; giám sát, hoàn thiện các báo cáo giám sát chuyên đề, kiến nghị nhiều vấn đề nhằm chuẩn bị cho việc sửa đổi các luật trong thời gian tới.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền xem xét một số vụ việc gửi đơn, thư phức tạp kéo dài; xem xét giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân và việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Công tác chất vấn, tiếp công dân, xử lý đơn thư, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của Quốc hội được triển khai hiệu quả.

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, các ĐBQH đã tích cực kết nối, làm tốt các hoạt động an sinh xã hội, như: Xây dựng 3 nhà tình nghĩa; thăm hỏi, tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Quảng Ninh bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao vai trò, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua. Theo đó, đoàn đã phản ánh kịp thời những kiến nghị của cử tri, chuyển tải các nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội và các bộ, ngành, cơ quan. Bên cạnh những đóng góp, quyết định, quyết sách hợp lòng dân, Đoàn ĐBQH đã quan tâm hoạt động thiện nguyện, đời sống dân sinh…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri huyện Quảng Ninh cũng đã kiến nghị một số nội dung, gồm: Xem xét kêu gọi các nhà đầu tư để tiếp tục triển khai dự án của Tập đoàn FLC tại xã Hải Ninh nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương và của tỉnh; có chính sách ưu đãi đối với giáo viên tại xã Hải Ninh; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghiêm quy hoạch đất nghĩa trang; kiểm soát tình trạng bán đất rừng của một số hộ dân; quan tâm đầu tư hạ tầng du lịch để phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả; xem xét về mức học phí năm học 2023-2024; quan tâm đầu tư xây dựng cầu nối hai thôn Trần Xá-Hà Kiên (xã Hàm Ninh); một số kiến nghị về chế độ, chính sách cho người có công…

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo huyện Quảng Ninh đã tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm nội dung kiến nghị của cử tri và đề xuất với Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét những nội dung thuộc thẩm quyền để đồng hành cùng địa phương trong thời gian tới.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tiếp thu, làm rõ một số nội dung kiến nghị của cử tri
Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tiếp thu, làm rõ một số nội dung kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị và chia sẻ với cử tri về những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí cảm ơn sự quan tâm, ghi nhận của cử tri, mong cử tri và nhân dân tiếp tục quan tâm, đóng góp ý kiến để hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cử tri và nhân dân.

Cùng với tiếp thu các ý kiến, chuyển ý kiến của cử tri đến các cơ quan liên quan, các cấp chính quyền, tại buổi tiếp xúc, đồng chí Vũ Đại Thắng đề nghị UBND huyện Quảng Ninh và các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh sớm xem xét, giải quyết thỏa đáng các nội dung kiến nghị của cử tri theo đúng quy định của pháp luật.

Cử tri phát biểu tại hội nghị
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng cũng chia sẻ các thông tin cụ thể về Luật Thi đua-Khen thưởng, Luật Đất đai (sửa đổi) chuẩn bị được Quốc hội thông qua, sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng để giải quyết những kiến nghị của cử tri về chế độ chính sách đối với người có công và những vướng mắc về đất đai. Đồng chí nhấn mạnh, liên quan đến chính sách cho các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều chính sách thiết thực để phát triển KT-XH và nâng cao đời sống nhân dân.

Về việc đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng để phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, trong đó có du lịch, tỉnh đang tập trung các nguồn lực và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đối với huyện Quảng Ninh, với những tiềm năng sẵn có, đặc biệt là hệ thống hang động mới được phát hiện là tiền đề quan trọng để thu hút đầu tư phát triển. Về các dự án chậm tiến độ, trong đó có dự án của Tập đoàn FLC, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành quan tâm phối hợp để xử lý dứt điểm. Những vấn đề về môi trường, nghĩa trang, thiết chế văn hóa…, đã được tỉnh quy hoạch và đầu tư theo từng giai đoạn. Một số kiến nghị, đề xuất của cử tri mang tính dài hơi, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, xem xét trong thời gian tới.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ngọc Mai

tin liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hoa Kỳ, Brazil

Trưa 27/9, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới sân bay Quốc tế Nội Bài, Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ và thăm chính thức Brazil.

UBND tỉnh-Thông tấn xã Việt Nam: Ký kết chương trình hợp tác truyền thông giai đoạn 2023-2026

(QBĐT) - Chiều nay, 27/9, UBND tỉnh và Thông tấn xã Việt Nam tổ chức lễ ký kết chương trình hợp tác truyền thông giai đoạn 2023-2026.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6

(QBĐT) - Chiều nay, 27/9, tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp xúc với cử tri TP. Đồng Hới trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.