icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

  • 18:47 | Thứ Tư, 13/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 13/9, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 14 (mở rộng) sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Toàn cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự và theo dõi hội nghị có các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương tại Đà Nẵng theo dõi địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, hoạt động sơ kết giữa nhiệm kỳ có ý nghĩa rất quan trọng đối với lộ trình hoàn thành thắng lợi nghị quyết đại hội (NQĐH), là dịp để nhìn lại, đánh giá khách quan, toàn diện những thành quả đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo thuận lợi và khó khăn, thách thức thời gian tới để xác định những nhiệm vụ, giải pháp lớn, trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ đại hội.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá khái quát công tác chuẩn bị và tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Với phương châm đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, 100% cấp ủy xã, phường, thị trấn, cấp ủy trực thuộc; 13 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã hoàn thành việc đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ đại hội có chất lượng, hiệu quả.

Trên cơ sở nội dung báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận, phân tích làm rõ, tạo sự thống nhất cao về những ưu điểm, kết quả đạt được; phân tích nguyên nhân những khó khăn, hạn chế trong nửa nhiệm kỳ qua; đồng thời dự báo, lường trước được các vấn đề nảy sinh có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân và việc thực hiện các chỉ tiêu NQĐH. Từ đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp lớn, khả thi, sát thực tiễn để phấn đấu hoàn thành thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong điều kiện gặp rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện 6 nhiệm vụ, 6 nhóm giải pháp chủ yếu và 4 khâu đột phá của nhiệm kỳ, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng.

Kinh tế phục hồi và có bước tăng trưởng, thu ngân sách đạt khá. Cơ cấu kinh tế đã có sự dịch chuyển tích cực. Một số chỉ tiêu cụ thể như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân đạt 6,63%/năm (NQĐH bình quân 8-8,5%/năm); cơ cấu kinh tế đến năm 2023: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 19,1%; công nghiệp-xây dựng chiếm 31,8%; dịch vụ chiếm 49,1% (NQĐH đến năm 2025: Tỷ lệ lần lượt là 17,5%, 33,5% và 49%); thu ngân sách trên địa bàn năm 2023 phấn đấu đạt 7.000 tỷ đồng (NQĐH đến năm 2025: 9.000 tỷ đồng); GRDP bình quân đầu người đến năm 2023 đạt 60,24 triệu đồng (NQĐH đến năm 2025: 70-75 triệu đồng)…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu bế mạc hội nghị
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu bế mạc hội nghị.

Diện tích gieo trồng và sản lượng nông nghiệp, thủy sản tăng khá qua các năm. Công tác xúc tiến đầu tư, quy hoạch có bước tiến mới; hoàn thành Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; nhiều công trình, dự án hạ tầng quan trọng, tạo động lực phát triển được khởi công, xây dựng. Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; thương hiệu “Du lịch Quảng Bình” gắn với những hình ảnh chủ đạo, độc đáo, mang đậm bản sắc tiếp tục được du khách trong và ngoài nước lựa chọn.

Văn hóa, giáo dục, đào tạo, y tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững có nhiều chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm; các loại dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả nổi bật.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu khái quát các nhiệm vụ, giải pháp nửa cuối nhiệm kỳ
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu khái quát các nhiệm vụ, giải pháp nửa cuối nhiệm kỳ.

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện NQĐH, tình hình chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội được bảo đảm. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp có nhiều tiến bộ. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên; vai trò tích cực của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục được khẳng định, nhất là vào những thời điểm khó khăn, thiên tai, dịch bệnh,...

Báo cáo cũng chỉ rõ một số chỉ tiêu dự báo đến năm 2025 có thể đạt thấp hơn so với kế hoạch đề ra; những khó khăn, thách thức của nền kinh tế; một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạ tầng du lịch, hạ tầng xã hội, vấn đề lao động, việc làm, một số mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp…

Trên cơ sở những thành tựu đạt được, những khó khăn, hạn chế và bài học kinh nghiệm, báo cáo đã đề ra 4 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về phát triển kinh tế; văn hóa-xã hội; quốc phòng-an ninh, đối ngoại; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị.

Đại biểu dự hội nghị đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, phân tích, làm rõ thêm những thành quả đạt được, khó khăn, hạn chế trong nửa nhiệm kỳ qua, thống nhất những nhiệm vụ, giải pháp lớn, trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ đại hội.

Phát biểu bế mạc tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh một số kết quả nổi bật qua nửa nhiệm kỳ thực hiện NQĐH. Đồng chí khẳng định: Những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua là hết sức quan trọng. Có được những kết quả đó là do NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp, khâu đột phá đúng, trúng, đã được thực tế chứng minh là phù hợp; sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên; sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua góp phần tạo đà, tạo thế và động lực mới, khí thế mới để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Đại biểu dự hội nghị
Đại biểu dự hội nghị.

Bên cạnh đó, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ rõ những hạn chế, khó khăn trong từng lĩnh vực công tác.

Nêu bật 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay đến hết nhiệm kỳ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát cho cả nhiệm kỳ, phấn đấu “đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ” là một thử thách rất lớn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải phấn đấu quyết liệt, với quyết tâm chính trị rất cao, sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt là vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, ngành để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, các khâu đột phá mà NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định (Báo Quảng Bình điện tử lược trich đăng bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy).

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Ngọc Mai

tin liên quan

Công điện khẩn của Thủ tướng về vụ cháy nhà dân tại quận Thanh Xuân

Sáng 13/ 9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 796/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về vụ cháy nhà dân tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Giám sát việc thực hiện các chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Sáng nay, 13/9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì đã giám sát tại huyện Bố Trạch. 

Hội nghị giữa kỳ triển khai Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam-Lào

(QBĐT) - Sáng nay, 12/9, tại TP. Đồng Hới, Ủy ban hợp tác hai nước Việt Nam-Lào tổ chức hội nghị giữa kỳ triển khai Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2025.