icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thành tích một số môn thể thao đã vươn tầm quốc tế

  • 07:30 | Thứ Tư, 27/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục-Thể thao (TDTT) Việt Nam và Ngày Bác Hồ viết bài “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi đồng bào tập thể dục (27/3/1946-27/3/2024), phóng viên (P.V) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Bích Thủy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao (VH-TT) về những thành tựu nổi bật của thể thao và hướng đi trong thời gian tới.
 
* P.V: Đồng chí có thể đánh giá khái quát những sự kiện và gương mặt nổi bật của thể thao Quảng Bình trong những năm gần đây?
 
- Đ/c Nguyễn Thị Bích Thủy: Trong những năm trở lại đây, thể thao thành tích cao Quảng Bình đã để lại những dấu ấn đậm nét trên đấu trường toàn quốc, khu vực và châu lục. Thành tích một số môn thể thao không còn bó hẹp ở phạm vi quốc gia mà đã vươn ra tầm quốc tế. Hàng năm, các vận động viên (VĐV) Quảng Bình tham gia thi đấu từ 25-28 giải đấu cấp quốc gia, quốc tế và luôn đạt được những thành tích đáng khích lệ. Bình quân mỗi năm các VĐV mang về cho thể thao tỉnh từ 130-150 huy chương các loại, trong đó có 5-15 huy chương quốc tế.
 
Tại SEA Games lần thứ 31 tổ chức ở Việt Nam năm 2022, tỉnh Quảng Bình vinh dự đóng góp 6 VĐV tham gia thi đấu và giành được 9 huy chương các loại, gồm: 8 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB) và phá 2 kỷ lục đại hội ở môn bơi. VĐV Nguyễn Huy Hoàng giành 5 HCV và được bình chọn là một trong bốn VĐV xuất sắc của đại hội.
d
 Giải “Quang Binh Discovery 2024” tại Phong Nha-Kẻ Bàng có sức hút mạnh mẽ đối với VĐV trong và ngoài nước đến tham gia.
Trong năm 2023, đội tuyển các bộ môn thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tham gia thi đấu 26 giải (23 giải quốc gia và 3 giải quốc tế), đoạt 185 huy chương các loại, trong đó giải quốc gia 167 huy chương, giải quốc tế 18 huy chương.
 
Nổi bật, SEA Games lần thứ 32 tổ chức tại Campuchia vào tháng 5/2023, Quảng Bình có 3 VĐV tham gia thi đấu và xuất sắc giành được 8 huy chương (gồm 5 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ). Cụ thể: VĐV Nguyễn Huy Hoàng đoạt 3 HCV, 1 HCĐ ở môn bơi; VĐV Trương Xuân Nguyên môn đua thuyền canoeing đạt 2 HCV, 1 HCB.
 
Tháng 10/2023, tham gia Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 tổ chức tại Trung Quốc, VĐV Nguyễn Huy Hoàng môn bơi đã giành được 2 HCĐ cự ly 800m tự do, 400m tự do (trong đó, với cự ly 800m tự do đạt thành tích 7 phút 51 giây 44, VĐV đã đạt chuẩn A để tham dự Olympic năm 2024); VĐV Lường Thị Thảo đoạt 1 HCĐ nội dung thuyền 4 nữ hai mái chèo.
 
Tại giải lặn vô địch và vô địch trẻ châu Á lần thứ 18 tổ chức tại Phuket (Thái Lan) tháng 11/2023, các VĐV tỉnh Quảng Bình đoạt 5 HCV, 2 HCB. Trong đó, VĐV Phạm Thành Đại đoạt 3 HCV trong nhóm tuổi trẻ nam với nội dung 100m vòi hơi chân vịt, 400m vòi hơi chân vịt và tiếp sức 4x200m và đoạt 2 HCB nội dung 4x50m và 4x100m...
 
* P.V: Để thể thao thành tích cao tiếp tục khẳng định vị thế cao hơn tại các đấu trường trong nước và quốc tế, sở đã và đang triển khai các giải pháp nào, thưa đồng chí?
 
- Đ/c Nguyễn Thị Bích Thủy: Để duy trì vị thế thể thao Quảng Bình tại các đấu trường trong nước và quốc tế, thể thao thành tích cao của tỉnh còn rất nhiều việc phải làm. Đặc biệt, rất cần sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm giành thành tích cao ở những môn thể thao thế mạnh của tỉnh, những môn trong hệ thống thi đấu Olympic.
 
Để làm được điều đó, chúng ta cần tiếp tục quan tâm đổi mới công tác tổ chức, quản lý thể thao thành tích cao; đổi mới công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, VĐV trẻ, VĐV tuyến đội tuyển theo hướng chuyên nghiệp, phù hợp với đặc điểm của từng bộ môn và từng đơn vị, địa phương.
 
Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, phối hợp với các tỉnh có thế mạnh từng môn thể thao để đào tạo VĐV thi đấu trong nước và quốc tế. Đối với các VĐV xuất sắc đã giành được thành tích cao tại đấu trường khu vực và châu lục, cần có sự tôn vinh và đãi ngộ xứng đáng.
 
Bên cạnh đó, cũng rất cần sự quan tâm đầu tư hơn nữa của các cấp, ngành, nhất là về kinh phí để cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện bảo đảm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác huấn luyện. Các thiết chế thể thao, như: Sân vận động, nhà thi đấu đa năng... cần được xây dựng, gấp rút hoàn thiện để có thể tổ chức tập luyện, thi đấu các giải quốc gia, của tỉnh, thậm chí là của khu vực.
 
Những thiết chế TDTT này một khi được đầu tư xây dựng hiện đại, hoành tráng cũng là điểm nhấn trong tổng thể kiến trúc, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với tỉnh cùng những sự kiện VH-TT nổi bật và hấp dẫn.
d
Phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, công nhân, viên chức luôn sối nổi và thu hút nhiều người tham gia.
* P.V: Cùng với sự quan tâm đầu tư cho thể thao thành tích cao, ngành có những giải pháp gì để phát triển TDTT sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”?
 
- Đ/c Nguyễn Thị Bích Thủy: Ngành đã và đang tích cực triển khai những giải pháp cụ thể, như: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận số 70-KL/TW, ngày 31/1/2024 của Bộ Chính trị về phát triển TDTT trong giai đoạn mới; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và nhân dân đối với phát triển sự nghiệp TDTT; phát huy mọi nguồn lực trong xã hội để phát triển TDTT tỉnh mang tính dân tộc, khoa học và nhân dân, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân và hội nhập quốc tế.
 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng rãi trong các đối tượng, địa bàn dân cư. Trong đó, tạo sự chuyển biến rõ rệt về TDTT trường học kết hợp với chăm sóc dinh dưỡng, lối sống cho học sinh để nâng cao thể lực, tầm vóc con người; chú trọng TDTT trong cán bộ, công nhân, viên chức, trong lực lượng vũ trang; tăng cường công tác tuyên truyền tập luyện TDTT cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
 
Gắn liền phát triển TDTT với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; gắn phong trào TDTT với phát triển văn hóa và du lịch; đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động TDTT, tăng cường giao lưu, từng bước đưa TDTT thành một loại hình kinh tế, dịch vụ, bảo đảm sự phát triển ổn định bền vững.
 
* P.V: Năm 2024 diễn ra nhiều sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, đồng chí có thể cho biết những hoạt động nổi bật trong lĩnh vực thể thao nhằm hưởng ứng những sự kiện này?
 
- Đ/c Nguyễn Thị Bích Thủy: Nhằm thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh trong năm 2024, đối với lĩnh vực TDTT, sở tổ chức 3 sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế, đó là: Đăng cai tổ chức giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia trên sông Nhật Lệ vào ngày 21-27/4, dự kiến có khoảng 20 đội đua đến từ các tỉnh, thành phố trên cả nước; phối hợp với Công ty sự kiện Bolt Event tổ chức giải Quảng Bình International Marathon 2024 tại TP. Đồng Hới vào ngày 28/7, dự kiến khoảng 4.000 VĐV, du khách trong nước và quốc tế tham dự; phối hợp với Công ty CP Đường đua mới tổ chức giải Marathon khám phá Quảng Bình “Quang Binh Discovery 2024” tại Phong Nha và giải đã diễn ra thành công vào ngày 10/3, thu hút gần 2.300 VĐV tham gia.
 
* P.V: Xin cảm ơn đồng chí!
Nội Hà (thực hiện)

tin liên quan

Việt Nam vs Indonesia: Không bỏ cuộc (19h ngày 26/3, FPT Play & VTV5 trực tiếp)

HLV Troussier cần truyền tải được thông điệp này đến các học trò thì ông có thể sẽ giải quyết được Indonesia đến 60%. Đội tuyển Việt Nam cần chấm dứt nỗi ám ảnh mang tên đối thủ xứ vạn đảo đã đeo bám mình suốt gần một năm qua.

Bế mạc giải vô địch bóng bàn thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Bình năm 2024

(QBĐT) - Chiều 24/3, giải vô địch bóng bàn thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Bình lần thứ I năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp.

 

Chiếc nỏ ở vùng cao

(QBĐT) - Từ xa xưa, chiếc nỏ đã gắn bó với người dân huyện Minh Hóa để săn bắn thú rừng và tiêu diệt kẻ thù, bảo vệ quê hương.