Bảo đảm quyền được tiếp cận trợ giúp pháp lý của người dân

  • 16:11 | Thứ Ba, 23/01/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 23/1, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng (gọi tắt là Hội đồng) tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2024. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan. 
 
Năm 2023, Hội đồng đã bám sát mục tiêu, kế hoạch hoạt động của Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng Trung ương, nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn địa phương để triển khai kịp thời các hoạt động phối hợp theo Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao.
Đồng chí Trần Chí Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Chí Tiến, Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại hội nghị.
Hội đồng và Tổ giúp việc Hội đồng được củng cố, kiện toàn gồm 7 ủy viên Hội đồng và 7 thành viên Tổ giúp việc Hội đồng.
 
Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (TGPLNN) phối hợp cung cấp 14.200 tờ biểu mẫu cho các cơ quan tố tụng hai cấp. Trong đó, có 3.200 đơn yêu cầu TGPL, 5.500 bản thông tin về người được TGPL, 5.500 biên bản giải thích về quyền được TGPL miễn phí của người bị buộc tội, người bị hại, đương sự thuộc diện được TGPL. Năm 2023, Trung tâm TGPLNN tiếp nhận 56 thông tin của cơ quan tố tụng hai cấp. Sau kiểm tra, xác minh, có 44 trường hợp thuộc diện được TGPL.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Kết quả phối hợp của các thành viên Hội đồng thể hiện: Tổng số người bị buộc tội, bị hại, đương sự trong các vụ án, vụ việc do cơ quan tố tụng thụ lý, tiếp nhận là 12.895 trường hợp; số người bị buộc tội, bị hại, đương sự được giải thích về quyền được TGPL là 12.895 trường hợp; số người bị buộc tội, bị hại, đương sự thuộc diện TGPL nhưng không yêu cầu TGPL là 166 trường hợp; số người bị buộc tội, bị hại, đương sự có yêu cầu TGPL được thông báo cho Trung tâm TGPLNN là 123 trường hợp.
 
Trong hoạt động tố tụng, Trung tâm TGPLNN thụ lý, cử người tham gia TGPL 183 vụ, việc. Số vụ, việc TGPL tham gia tố tụng hoàn thành là 202, gồm: 141 vụ, việc hình sự; 58 vụ, việc dân sự và 3 vụ, việc dân sự.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các thành viên Hội đồng và cơ quan điều tra, TAND, VKSND hai cấp, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ cơ bản thực hiện đầy đủ các nội dung phối hợp về việc giải thích, thông báo, thông tin TGPL; đăng ký bào chữa, đăng ký người bảo vệ; niêm yết bảng thông tin, hộp tin TGPL; thông báo thời gian, địa điểm lấy lời khai, hỏi cung, lịch xét xử và ghi trong bản án; bảo đảm cho người thực hiện TGPL khi tham gia tố tụng; báo cáo, thống kê, ghi vào sổ theo dõi vụ, việc TGPL...
 
Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đánh giá một cách toàn diện công tác phối hợp trong thời gian qua, đồng thời bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác TGPL trong hoạt động tố tụng thời gian tới.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Theo đó, các thành viên Hội đồng tiếp tục quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường hơn nữa việc hướng dẫn, giải thích về quyền được TGPL cho các đối tượng là người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ việc hình sự, dân sự, hành chính, hôn nhân và gia đình, bảo đảm quyền được tiếp cận TGPL của người dân.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Tăng cường cơ chế phản hồi thông tin liên quan đến hoạt động TGPL, đặc biệt là các nội dung liên quan đến chất lượng vụ việc TGPL; tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người thực hiện TGPL; giữa cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng và các cơ quan liên quan với Sở Tư pháp, Trung tâm TGPLNN tỉnh.
T.Long

tin liên quan

Tăng cường phối hợp tuyên truyền bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội

(QBĐT) - Sáng nay, 23/1, Báo Quảng Bình tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp giữa Công an tỉnh, Báo Quảng Bình và Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội năm 2023.

Quảng Trạch: Để không còn những nỗi đau do tai nạn giao thông

(QBĐT) - Tai nạn giao thông (TNGT) là hiểm họa thường trực đối với mỗi người khi tham gia giao thông. Các vụ TNGT đã làm chết và bị thương nhiều người, để lại hậu quả nghiêm trọng và nỗi đau cho người thân, gây tổn thất về vật chất cho gia đình và xã hội. 

Những điểm mới quan trọng trong Luật Đất đai (sửa đổi)

Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng.