Cung đường mùa xuân

  • 07:18 | Chủ Nhật, 04/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày đầu năm mới 2024, tin vui đến với Quảng Bình khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. Cùng với những nỗ lực và kết quả quan trọng của tỉnh trong xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông (HTGT) từ đầu nhiệm kỳ đến nay, việc nâng cấp, mở rộng hai công trình trọng điểm này sẽ góp phần giúp tỉnh tháo gỡ  “nút thắt” lớn, mở ra những cung đường mùa xuân trên hành trình phát triển mới.
 
Hạ tầng giao thông-động lực phát triển
 
Được ví là chiếc “đòn gánh” gánh hai đầu đất nước, Quảng Bình là nơi có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội (KT-XH) giai đoạn 2021-2025 theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại là một trong 4 khâu đột phá mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đặt ra nhằm tạo động lực và nền tảng phát triển, trong đó, HTGT đóng vai trò quan trọng.
 
Với quyết tâm đó, ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã “khởi động” nhiều công trình quan trọng như hệ thống đường nối cầu Nhật Lệ 2 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông gồm tuyến chính và 8 tuyến kết nối với chiều dài gần 25km; dự án xây dựng cầu dân sinh và đường địa phương gồm 12 tuyến đường với chiều dài gần 60km và 23 cây cầu dân sinh kết nối giữa các khu vực cô lập, bãi ngang với các vùng trung tâm.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu động viên cán bộ, công nhân thi công dự án thành phần 1-Đường ven biển.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu động viên cán bộ, công nhân thi công dự án thành phần 1-Đường ven biển.
Tiếp đó là dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 không chỉ hứa hẹn tương lai hiện đại của bức tranh HTGT mà còn góp phần tạo dấu ấn nổi bật cho TP. Đồng Hới, thúc đẩy du lịch, tạo quỹ đất phát triển KT-XH cho tỉnh nhà. Và trong tương lai gần, tuyến đường du lịch kết nối TP. Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đang khẩn trương triển khai các bước cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới trên hành trình phát triển của quê hương.
 
Song song với những công trình “điểm nhấn”, nhằm nâng cao năng lực vận tải nội tỉnh và liên vùng, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo thuận lợi cho người dân và bảo đảm an toàn giao thông, các dự án nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh TX. Ba Đồn và Nhà máy Xi măng Sông Gianh; đường và cầu vượt đường sắt trung tâm TP. Đồng Hới; nâng cấp đường tỉnh 562 và một số cây cầu; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường trục Đông-Tây… đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.  
 
Không chỉ nỗ lực thay đổi diện mạo các đô thị, đồng hành cùng các địa phương nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn là một trong những mục tiêu quan trọng. Trong giai đoạn từ năm 2021-2023, với sự huy động, lồng ghép nhiều nguồn vốn, toàn tỉnh đã hoàn thành 525km đường giao thông nông thôn, nâng tỷ lệ cứng hóa từ 60,7% lên gần 70%. Điều này góp phần nâng bước con em trên hành trình đến trường, sẻ chia bớt những gian truân, vất vả của người dân nông thôn trong sản xuất, đời sống, rút ngắn con đường xóa đói giảm nghèo, thay đổi mạnh mẽ diện mạo các vùng quê để ngày càng có thêm nhiều miền quê đáng sống.
 
Tự hào đồng hành cùng đất nước
 
Cùng với sự đổi thay to lớn bắt nguồn từ các công trình HTGT do tỉnh đầu tư, giai đoạn 2021-2025 cũng đánh dấu sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh trong quá trình đồng hành cùng các bộ, ngành liên quan triển khai các dự án trọng điểm, trong đó phải kể đến dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa phận Quảng Bình.
Nút giao dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa phận huyện Quảng Trạch đang được đẩy nhanh tiến độ.
Nút giao dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa phận huyện Quảng Trạch đang được đẩy nhanh tiến độ.
Đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành và bàn giao cho các ban quản lý dự án trên 90% chiều dài tuyến đường. “Hình hài” con đường cao tốc qua địa bàn tỉnh đã từng bước hiện diện, các khu tái định cư của người dân và nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan đã được xây dựng, di dời, bàn giao và đi vào hoạt động. Quan trọng hơn, những nỗ lực của tỉnh và các địa phương đã tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, góp phần tạo tiền đề để công trình được triển khai thuận lợi.
 
Sau gần 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 02-CTr/TU, ngày 9/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH giai đoạn 2021-2025 theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại, diện mạo HTGT Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc. Nhiều công trình, dự án trọng điểm đã được đầu tư xây dựng, tạo nên hệ thống giao thông vận tải liên hoàn, ngày càng hiện đại. Những con đường đã và đang mở ra tương lai tươi sáng cho hành trình phát triển của quê hương, góp phần tạo sự gắn kết, đồng thuận, khơi dậy niềm tự hào trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, cùng hướng đến một mùa xuân mới nhiều hứa hẹn!

Đi qua hơn nửa nhiệm kỳ với nhiều thành tựu nổi bật, nhiệm vụ của hai năm còn lại là rất lớn nhưng đầy hứa hẹn. Đó là tiếp tục phối hợp triển khai các dự án quan trọng như cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve-Cha Lo; Quốc lộ 9B (đoạn Quán Hàu-Vĩnh Tuy, đoạn Vạn Ninh-Tăng Ký) hình thành tuyến kết nối mới sang Lào qua cửa khẩu Chút Mút-Lạ Vin; đẩy nhanh tiến độ dự án Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không Đồng Hới… Đặc biệt, mở rộng cầu Gianh và cầu Quán Hàu, ước mơ lớn của người dân Quảng Bình nói riêng, tất cả những ai lưu thông qua cung đường này nói chung, đang từng bước trở thành hiện thực, từng bước góp phần hoàn thiện bức tranh HTGT của tỉnh.

Về đường sắt, Quảng Bình sẽ đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải nâng cấp đoạn Vinh-Nha Trang, bao gồm đoạn tuyến và nhà ga hành khách Đồng Lê. Và trong tương lai gần là phối hợp nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và tuyến đường sắt Vũng Áng-Mụ Giạ-Thà Khẹt-Viêng Chăn, góp phần mở ra hành trình mới tươi đẹp cho giao thông Quảng Bình.
Ngọc Mai

tin liên quan

Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Ngày 30/1, Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình chính thức khai trương Văn phòng khu vực kiểu mẫu TX. Ba Đồn với cơ sở vật chất hiện đại, khang trang và thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất người dân tại khu vực trọng điểm này. 

Quảng Ninh: Nông dân chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

(QBĐT) - Thời điểm này, nông dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đang tất bật chăm sóc rau màu và các loại cây trồng để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Đây là vụ mùa được người dân trông chờ nhất trong năm với kỳ vọng được mùa, được giá. 

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia

(QBĐT) - Ngày 29/1, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải đồng chủ trì hội nghị trực tiếp và trực tuyến triển khai Công điện số 02/CĐ-TTg  ngày 9/1/2024 của Thủ  tướng Chính phủ nhằm tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc liên quan đến định mức, đơn giá xây dựng; khai thác cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án, công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia.