Tín dụng chính sách "sát cánh" cùng nông dân

  • 10:08 | Thứ Bảy, 23/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông qua nguồn vốn vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Tuyên Hóa, đã có hàng nghìn hội viên nông dân (HVND) trên địa bàn được “tiếp sức” phát triển các mô hình kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.
 
Hội Nông dân (HND) huyện Tuyên Hóa hiện đang quản lý 19 hội đoàn thể cấp xã và 134 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV). Chủ tịch HND huyện Tuyên Hóa Trương Tư Thoan cho biết, rất nhiều HVND tại các xã trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống hàng ngày. Nhiều HVND không có công ăn việc làm ổn định, chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Do vậy, HVND rất cần được hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế, như: Trồng trọt, chăn nuôi, phát triển các ngành nghề truyền thống...
 
Thời gian qua, HND huyện đã phối hợp chặt chẽ với PGD NHCSXH huyện tổ chức quán triệt, phổ biến sâu rộng, kịp thời các chính sách mới về vốn vay đến các HV; hướng dẫn nghiệp vụ tín dụng mới cho các cán bộ hội và HV có nhu cầu vay vốn tại các điểm giao dịch xã. Ngoài ra, HND huyện còn phối hợp với PGD NHCSXH huyện chỉ đạo các cơ sở hội tập trung củng cố, kiện toàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK-VV, thực hiện tốt công tác bình xét cho vay bảo đảm công khai, đúng đối tượng; thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ TK-VV. Nhờ đó, hầu hết các tổ TK-VV do HND quản lý đều hoạt động tốt, góp phần chuyển tải kịp thời nguồn vốn đến với HVND.
Nông dân huyện Tuyên Hóa đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sáchxã hội.
Nông dân huyện Tuyên Hóa đầu tư phát triển sản xuất hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội.
Anh Hồ Xuân, bản Cà Xen, xã Thanh Hóa chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống rất khó khăn, muốn đầu tư phát triển kinh tế để thoát nghèo nhưng không có điều kiện, cả gia đình chỉ trông vào mảnh vườn nhỏ. Từ khi tham gia sinh hoạt tổ vay vốn của HND xã, tôi học hỏi được kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt và được tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng từ NHCSXH để phát triển kinh tế. Với số tiền này, tôi đầu tư mua trâu giống về nuôi, vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa phát triển kinh tế. Sau một thời gian nỗ lực vượt khó, cùng với thu nhập từ trồng rừng và nuôi trâu, gia đình tôi đã dần có cuộc sống ổn định”.
 
Có thể nói, hoạt động ủy thác cho vay từ PGD NHCSXH huyện Tuyên Hóa trong những năm qua đã tạo điều kiện cho HVND huyện có vốn sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.
 
Chủ tịch HND xã Thanh Hóa Phan Ngọc Anh cho biết, tính đến ngày 31/8/2023, HND xã đang quản lý dư nợ ủy thác hơn 43,9 tỷ đồng với 573 khách hàng vay vốn và hiện là đơn vị có dư nợ ủy thác lớn nhất trong 76 đơn vị ủy thác trong toàn huyện. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ gia đình đã phát triển các mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Tiêu biểu, như: Mô hình trồng cây công nghiệp của gia đình chị Đinh Thị Hạnh; chăn nuôi gia súc, gia cầm của chị Đinh Thị Hoài; mô hình làm mộc dân dụng của anh Đinh Văn Lam…
 
Theo Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Tuyên Hóa Phan Hùng Cường, hoạt động ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị-xã hội, trong đó có HND đã góp sức cùng với ngân hàng chuyển tải vốn ưu đãi một cách nhanh chóng, bảo đảm 100% đối tượng thụ hưởng khi đủ điều kiện và có nhu cầu đều được tiếp cận vốn vay. Qua đánh giá rà soát, hầu hết các hộ vay vốn của NHCSXH đều sử dụng vốn đúng mục đích. Việc phối hợp giữa cán bộ ngân hàng và các tổ vay vốn rất chặt chẽ, các hộ dân có nhu cầu đăng ký vay đều được thẩm định nhu cầu, mục đích và quá trình triển khai thực hiện nguồn vốn.
 
Tính đến ngày 31/8/2023, tổng dư nợ do HND huyện Tuyên Hóa quản lý là hơn 355,6 tỷ đồng, với 4.938 khách hàng vay vốn; nợ quá hạn gần 227 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,06% tổng dư nợ.

Chính vì vậy, hiệu quả của đồng vốn được phát huy, tạo hiệu ứng tích cực, ngày càng xây dựng được uy tín của ngân hàng đối với người dân. Thông qua 13 chương trình tín dụng chính sách, đã có hàng nghìn HVND trên địa bàn huyện được tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế. Trong đó, một số chương trình có doanh số cho vay lớn, như: Cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay nhà ở xã hội...

Thời gian tới, PGD NHCSXH huyện Tuyên Hóa sẽ tập trung khai thác nguồn lực của Trung ương và địa phương để đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các điểm giao dịch xã; phối hợp với HND huyện tuyên truyền sâu rộng đến HVND về nội dung và thủ tục vay vốn của các chương trình tín dụng đã triển khai; tăng cường công tác kiểm tra sử dụng vốn để bảo đảm vốn vay sử dụng đúng mục đích và hiệu quả.
Lan Chi

tin liên quan

Lệ Thủy: Hiệu quả từ các chương trình vay vốn ưu đãi

(QBĐT) - Nhờ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), hàng nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã từng bước ổn định đời sống, thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập.

Quảng Bình đoạt giải ba hội thi "Cán bộ tư vấn giỏi và giao lưu văn nghệ khu vực miền Trung-Tây Nguyên"

(QBĐT) - Ngày 21-22, tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), Liên minh HTX Việt Nam tổ chức khai mạc hội thi "Cán bộ tư vấn giỏi và giao lưu văn nghệ khu vực miền Trung-Tây Nguyên". 

Đại hội Hội Kế toán và Kiểm toán tỉnh Quảng Bình lần thứ II

(QBĐT) - Chiều 22/9, Đại hội đại biểu Hội Kế toán và Kiểm toán tỉnh Quảng Bình lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.