Bố Trạch hướng đến du lịch bền vững

Bài 2: Gỡ khó để phát triển

  • 06:45 | Thứ Sáu, 07/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với những tiềm năng, lợi thế có được, thời gian qua, huyện Bố Trạch đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm. Tuy vậy, du lịch địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đòi hỏi các giải pháp phù hợp để tháo gỡ, hình thành những sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
 
Vẫn còn những khó khăn
 
Có thể thấy, mặc dù hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Tại hội nghị gặp mặt doanh nghiệp du lịch do UBND huyện Bố Trạch tổ chức vào tháng 6/2023, đại diện các ngành, địa phương liên quan và các doanh nghiệp đã cùng nhau chỉ ra những tồn tại của du lịch huyện.
 
Ông Nguyễn Thanh Phong, trợ lý CEO, Công ty TNHH Jungle Boss chia sẻ: “Bố Trạch hiện có rất nhiều sản phẩm du lịch cho khách đam mê mạo hiểm hay các khu du lịch sinh thái dành cho khách phổ thông nhưng các sản phẩm này gần như trùng lặp trải nghiệm, cùng một mô tuýp. Ẩm thực tại các nhà hàng cũng đa phần có ý tưởng và thực đơn giống nhau, chưa tạo được sự khác lạ, phong phú. Đặc biệt, với du khách lưu trú nhiều ngày tại Phong Nha, về buổi tối còn quá ít các loại hình dịch vụ giải trí để họ trải nghiệm.
 
Vậy nên, địa phương cần phải ủng hộ các doanh nghiệp phát triển những sản phẩm mới dựa trên hệ sinh thái tự nhiên và bổ sung các hoạt động thể thao mạo hiểm (đu dây, leo núi, dù lượn…) cùng các sản phẩm trải nghiệm mùa mưa; phát triển dịch vụ kinh tế đêm bằng các hình thức đa dạng loại hình hàng quán, ẩm thực, giải trí… thậm chí là đẩy nhanh việc xây dựng 1 khu vực giải trí tập trung như chợ đêm Phong Nha”.
Nguồn nhân lực phục vụ du lịch được đào tạo chuyên nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Bố Trạch phát triển bền vững.
Nguồn nhân lực phục vụ du lịch được đào tạo chuyên nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy du lịch Bố Trạch phát triển bền vững.
Để mang lại sự hài lòng cho du khách, năng lực, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên làm du lịch cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, thực tế, nguồn nhân lực đầu tư cho du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch vẫn thiếu, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
 
Ông Nguyễn Thanh Hải, quản lý khu du lịch Suối Đá (xã Phúc Trạch) cho hay: “Hiện tại, nguồn nhân lực khu du lịch của chúng tôi chủ yếu là người dân địa phương. Số nhân lực này chưa được đào tạo chuyên nghiệp qua một trường lớp nào, do đó, khi tuyển dụng, chúng tôi phải tự hướng dẫn, bồi dưỡng theo ý tưởng của mình nên nhiều khi chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Rất mong, chính quyền các cấp và các ngành liên quan tạo điều kiện mở các khóa đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ du lịch để chúng tôi có cơ hội cử nhân viên tham gia học, nâng cao năng lực, trình độ”.
 
Chương trình hành động số 07-CTr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bố Trạch đã nêu rõ: "Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là chủ trương của Đảng bộ, là nhiệm vụ chính trị, kinh tế quan trọng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo sâu sát, cụ thể và đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế-xã hội và của toàn dân; tập trung phát huy lợi thế, tài nguyên du lịch, cơ sở vật chất sẵn có, huy động các nguồn lực, phát triển toàn diện kinh tế du lịch, vừa đầu tư vừa khai thác bảo đảm bảo tồn các giá trị của di sản, đa dạng hóa các loại hình du lịch...". 

Cùng với những khó khăn kể trên, hiện, đa số các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn trên địa bàn huyện Bố Trạch đang có quy mô vừa và nhỏ. Vốn đầu tư phát triển du lịch của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, nhất là đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn nhiều bất cập, đặc biệt là hệ thống giao thông, mạng wifi miễn phí… Một số cơ sở du lịch tự phát trên lợi thế có sẵn của đất đai, mặt nước, rừng trồng… dẫn đến khó khăn trong việc quản lý, quy hoạch phát triển du lịch, từ đó, chưa mạnh dạn xây dựng và đầu tư nâng cấp mở rộng các cơ sở.

Cần giải pháp tháo gỡ
 
Với định hướng phát triển du lịch bền vững, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bố Trạch đã xây dựng Chương trình hành động số 07-CTr/HU, ngày 30/3/2021 về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, giai đoạn 2021-2025 với những mục tiêu cụ thể: Số lượng khách du lịch tăng từ 10-12%/năm, phấn đấu đến năm 2025, du lịch Bố Trạch đón hơn 1,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt hơn 400 tỷ đồng, có trên 200 cơ sở lưu trú; phát triển các sản phẩm du lịch, các loại hình dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, phát huy hiệu quả lợi thế của địa phương.
Hoạt động ẩm thực đường phố được tổ chức tại Falcon hotel Restaurant vào dịp cuối tuần thu hút đông đảo du khách tham gia.
Hoạt động ẩm thực đường phố được tổ chức tại Falcon hotel Restaurant vào dịp cuối tuần thu hút đông đảo du khách tham gia.
Để thực hiện hiệu quả những mục tiêu đặt ra, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết, UBND huyện đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp kích cầu, tạo điều kiện để du lịch phát triển. Huyện tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh, khẳng định thương hiệu du lịch “Quảng Bình-điểm đến thiên nhiên hấp dẫn và khác biệt” và “Bố Trạch-thiên đường khám phá” đến khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Các hoạt động liên kết, hợp tác được triển khai hiệu quả nhằm nâng cao vai trò, vị thế của du lịch Bố Trạch trong các sản phẩm du lịch chung của vùng Bắc Trung bộ; tổ chức, phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện và hình thành các gói sản phẩm du lịch, dịch vụ chất lượng cao, hấp dẫn để thu hút người dân trong tỉnh và khách du lịch.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung phát triển các loại hình sản phẩm du lịch đặc trưng trên cơ sở lợi thế so sánh về tiềm năng du lịch và theo xu hướng, nhu cầu của khách du lịch, như: Du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch khám phá, nghiên cứu văn hóa truyền thống, du lịch M.I.C.E, du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, giải trí cao cấp…
 
Huyện đã hướng dẫn chỉ đạo cũng như mở các hội nghị, buổi gặp mặt với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn huyện nhằm đưa ra giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. UBND huyện chỉ đạo các xã, ngành liên quan đưa những khu vực có cơ sở du lịch tự phát vào kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, nếu phù hợp với quy hoạch, huyện sẽ tạo điều kiện về cơ chế cũng như các thủ tục pháp lý, giúp đỡ người dân đưa các cơ sở du lịch này đi vào hoạt động đúng quỹ đạo và tuân thủ các quy định của pháp luật.  
Du khách lưu trú và trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại Công ty TNHH Jungle Boss.
Du khách lưu trú và trải nghiệm các sản phẩm du lịch tại Công ty TNHH Jungle Boss.
Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn, như: Kỹ thuật chế biến món ăn, quản lý khách sạn, nghiệp vụ nhà hàng, kỹ năng tiếng Anh (tổ chức 2-3 lớp/năm cho người dân hoạt động trong các ngành nghề liên quan đến du lịch tại khu vực Phong Nha, Hoàn Lão…) nhằm góp phần nâng cao chất lượng nhân lực du lịch.
 
Đồng thời, tập trung các chính sách, cơ chế thu hút vốn đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn huyện, đặc biệt là khu vực Phong Nha; phát triển các dịch vụ kinh tế đêm, khu thương mại, vui chơi giải trí… để kéo dài thời gian lưu trú của khách. Các mô hình hiệp hội hoặc câu lạc bộ du lịch được huyện khuyến khích thành lập nhằm tạo cộng đồng du lịch hoạt động và tương trợ cùng nhau phát triển…
Lê Mai

 

tin liên quan

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản

(QBĐT) - Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) 2 lần được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới-đó là minh chứng cho những giá trị nổi bật toàn cầu và nỗ lực của Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế. Hơn ai hết, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình trân trọng và gìn giữ nguyên vẹn các giá trị đó vì mục tiêu phát triển bền vững…

Chủ đề Ngày quốc tế HTX 2023: "Hợp tác xã vì sự phát triển bền vững"

Các HTX thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc và biến các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thành hiện thực.

Giảm 50% phí trước bạ với ô-tô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ô-tô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ.