Du lịch Quảng Bình đối mặt Covid-19

  • 15:24 | Chủ Nhật, 21/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một năm quá nhiều thách thức với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, bão lũ đã qua đi, mở ra một thời kỳ mới cũng đầy khó khăn không kém cho ngành du lịch Quảng Bình. Nhưng, lửa thử vàng, gian nan thử sức, dịch bệnh chính là cơ hội “không mong muốn” để ngành “công nghiệp không khói” tái cơ cấu, hoạch định lại chiến lược phát triển, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khẳng định vị thế. Từ đó, sẵn sàng cho những thử thách lớn lao hơn ở phía trước.
 
Kỳ 1: Chuyển đổi để… sinh tồn!
 
Dịch bệnh Covid-19 tác động sâu sắc đến nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu sự ảnh hưởng trực tiếp, đầu tiên, kéo dài và nặng nề. Trước “cú sốc” lớn, sau bỡ ngỡ ban đầu, những người làm du lịch Quảng Bình đã mạnh dạn triển khai nhiều thay đổi lớn, đáp ứng kịp thời sự chuyển dịch của xu hướng du lịch thế giới. Và ngay cả cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng có những đổi thay kịp thời…
 
“Cuộc chiến”… bền gan!
 
Matt Bickett, một kỹ sư phần mềm đến từ nước Mỹ lựa chọn du lịch Việt Nam vào tháng 1-2020 như một món quà chào đón năm mới cho bản thân. Thời điểm đó, anh sẽ khó có thể ngờ rằng mình bị mắc kẹt lại Việt Nam đến tận thời điểm này do Covid-19. Công việc thì có thể làm online, nhưng việc “tù túng” trong không gian đô thị của các thành phố lớn khiến anh “không thể chịu đựng nổi!”. Vậy là cách đây 3 tháng, Matt đến Quảng Bình thử sức với các hành trình chinh phục một số hang động, như: hang Én, hang Va…, và anh đã quyết định ở lại nơi này.
 
Matt chia sẻ: “Tôi thực sự rất thích con người mến khách và cảnh vật thanh bình nơi đây, quả thật, tôi không còn nghĩ mình bị mắc kẹt nữa, mà mình đang tận hưởng cuộc sống. Tôi đã quyết định ở lại Phong Nha Farmstay (Cự Nẫm, Bố Trạch) cho đến khi dịch bệnh kiểm soát tốt và có thể trở về quê hương. Ngoài ra, chuyến thám hiểm hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng vẫn đang thử thách tôi ở phía trước!”.
 
Những vị khách như Matt Bickett chính là đối tượng khách quốc tế mà Phong Nha Farmstay hướng đến, như lời bà Lê Thị Bích-chủ nhân của khu du lịch cộng đồng này chia sẻ. Covid-19 đến bất ngờ, nhiều dự định của bà và chồng, ông Ben Mitchell dang dở, những món nợ ngân hàng đầu tư cho du lịch vẫn phải trả. Ông bà đã phải cho nghỉ gần 1 nửa nhân viên, trong đó có những nhân viên đã làm việc hơn 10 năm. Mặc dù bị ảnh hưởng nặng bởi lũ lụt đợt tháng 10-2020 nhưng ông bà vẫn quyết tâm xoay xở, không đóng cửa khu du lịch cộng đồng của mình. Nắm rõ thế mạnh là khách quốc tế, ông bà tập trung quảng bá điểm đến với các khách du lịch nước ngoài mắc kẹt ở Việt Nam với nhiều hình thức trực tiếp, hấp dẫn. Ông bà cũng tạo điều kiện cho khách thuê phòng trọn gói theo tháng, hỗ trợ thêm các chi phí dịch vụ, nhất là những khách mắc kẹt lâu dài.
 
Ông Ben Mitchell còn nỗ lực làm mới các hoạt động khám phá để du khách không bị nhàm chán, như: lướt sóng ở biển Đá Nhảy, du ngoạn bằng xe đạp, xe mô tô, chiếu các thước phim về lịch sử Việt Nam… Ông bà cũng thắt chặt chi phí, đầu tư làm mới nhiều công trình, hạng mục, mang lại sự mới mẻ cho du khách. Đến nay, Phong Nha Farmstay vẫn duy trì công suất buồng phòng từ 20-30%.
 
Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss cho biết, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến công ty bởi đối tượng khách chủ yếu là khách quốc tế. Doanh thu giảm mạnh, nhân lực cắt giảm (30%), khó khăn chồng chất khó khăn. Công ty đã nhanh chóng quyết định chuyển hướng sang thị trường nội địa-khá mới mẻ với một công ty chuyên khách quốc tế. Dù vậy, với nhiều thay đổi mạnh mẽ, từ giảm giá các sản phẩm du lịch, kích cầu, tăng chất lượng dịch vụ cho đến đổi mới quảng bá, tạo điểm nhấn, triển khai nhiều hoạt động mới, hấp dẫn, công ty dần vượt qua khó khăn. Đáng chú ý, trong thời gian thị trường du lịch đóng băng, công ty lựa chọn đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với những yêu cầu khắt khe, qua đó, sẵn sàng trở lại phục vụ du khách khi dịch bệnh được kiểm soát tốt.
Khám phá hang Chà Lòi là điểm nhấn quảng bá du lịch của Công ty TNHH thông tin và du lịch Netin. (Ảnh: Netin)
Khám phá hang Chà Lòi là điểm nhấn quảng bá du lịch của Công ty TNHH thông tin và du lịch Netin. (Ảnh: Netin)
Công ty TNHH thông tin và du lịch Netin lựa chọn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm du lịch đặc trưng của công ty, đó chính là tour “Khám phá thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Bru-Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy”.
 
Theo ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty, nắm bắt xu hướng sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt, du khách sẽ ưa chuộng loại hình khám phá, trải nghiệm thiên nhiên, nhất là những nơi hoang sơ, thanh bình, công ty vừa tăng cường giới thiệu trên mạng xã hội, các kênh quảng bá truyền thống, vừa nỗ lực nâng cao chất lượng, đổi mới tour du lịch này. Trong đó, khám khá hang Chà Lòi là điểm nhấn ấn tượng, thu hút du khách ưa trải nghiệm.
 
Nỗ lực, sáng tạo và không ngừng đổi mới, đặc biệt quan tâm đến du lịch thích ứng biến đổi khí hậu, những người làm du lịch đang cố gắng từng ngày để điểm đến Quảng Bình luôn tỏa sáng trên bản đồ du lịch. Đồng hành với họ, cơ quan quản lý du lịch cũng mạnh dạn thay đổi để bắt kịp xu thế.
 
Thay đổi cách quảng bá, tập trung mạnh mẽ vào khách hàng nội địa
 
Tour khám phá thiên nhiên thích ứng biến đổi khí hậu của Công ty TNHH Oxalis Holiday tại Minh Hóa. (Ảnh: Oxalis)
Tour khám phá thiên nhiên thích ứng biến đổi khí hậu của Công ty TNHH Oxalis Holiday tại Minh Hóa. (Ảnh: Oxalis)
Những ngày đầu năm mới 2021, thư viện văn hóa Google (Google Arts & Culture) lần đầu tiên công bố dự án kỳ quan Việt Nam (Wonders of Vietnam) trên nền tảng trực tuyến nhằm tôn vinh các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận.
 
Dự án này nhằm lưu giữ và quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam đến toàn thế giới, được thực hiện dưới sự hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch các địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa-Thiên Huế và Quảng Bình; nhiếp ảnh gia từng đoạt giải National Geographic Trần Tuấn Việt và Công ty Oxalis Adventure. Trong đó, Sở Du lịch Quảng Bình là đối tác chiến lược của Google Art & Culutre, đầu mối tại Việt Nam để thực hiện dự án này.
 
Quảng Bình có 4 bộ ảnh, gồm: Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới, động Thiên Đường, Phong Nha-Kẻ Bàng và “Sống chung với lũ lụt”. Bộ ảnh Sơn Đoòng với chủ đề “Lặn vào hang động lớn nhất thế giới” là một trong những điểm hẹn hấp dẫn trong hành trình trực tuyến đến Việt Nam trên Google Arts & Culture. Hiện tại, đã có hơn 1,2 triệu lượt người xem và sắp tới con số sẽ còn tiếp tục tăng.
 
Bên cạnh dự án nổi bật trên, thời điểm Covid-19 hoành hành, Quảng Bình vẫn tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch địa phương, chuyển hướng mạnh mẽ sang thị phần khách nội địa, ưu tiên nền tảng số.
 
Bà Bùi Thị Thanh Thúy, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết, năm 2020, hoạt động quảng bá du lịch chú trọng mảng quảng bá điện tử, vừa tập trung hoàn thiện website du lịch Quảng Bình, tích cực cập nhật thông tin, tận dụng tối đa lợi ích các mạng xã hội; vừa đẩy mạnh hợp tác với Google, Zalo để tăng bộ nhận diện điểm đến Quảng Bình. Bên cạnh tham gia các các lễ hội, sự kiện về du lịch, nhiều hoạt động quảng bá mới mẻ lần đầu được thử nghiệm, như: “Chartet tàu hỏa”… Những hoạt động xúc tiến, quảng bá đó đã góp phần tích cực để du lịch Quảng Bình sẵn sàng trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát; đồng thời, mở ra nhiều hướng đi tiềm năng khác cho du lịch tỉnh nhà.
 
“Sắp tới đây khi dịch được kiểm soát hiệu quả và nhất là vào mùa du lịch hè 2021, ngành du lịch tỉnh sẽ tập trung chủ yếu vào 4 nhóm giải pháp để phục hồi, phù hợp với các xu thế du lịch mới. Đó là kích cầu du lịch, giảm giá vé tham quan, dịch vụ nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng, thậm chí phải nâng cao hơn nữa; xây dựng các sản phẩm du lịch mới bên cạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, phù hợp với tâm lý du khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch và tăng cường liên kết du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước”, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở du lịch cho hay.
 
Mai Nhân
 
Kỳ 2: Nhìn thẳng thất bại, sẵn sàng tương lai